Bộ đội “xuất ngoại” truy bắt "ông trùm" đường dây buôn ma túy lớn

Ba đối tượng cùng tang vật được Bộ đội Biên phòng Nghệ An bàn giao cho công an nước bạn Lào xử lý.
Ba đối tượng cùng tang vật được Bộ đội Biên phòng Nghệ An bàn giao cho công an nước bạn Lào xử lý.
(PLO) - Sau hơn 2 tháng nắm thông tin, lập chuyên án đấu tranh, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã “xuất ngoại”, chủ trì, phối hợp với các lực lượng và công an nước bạn Lào bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy lớn, thu giữ tại khách sạn 18 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp và các tang vật khác.
Hơn hai tháng tìm chân dung “trùm” ma túy
Khoảng đầu tháng 7/2015, trinh sát nắm bắt được thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An). Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An (PCTPMT – BĐBP) đã cử trinh sát tinh nhuệ để theo dõi nắm bắt di biến động của các đối tượng. Thời gian đầu chưa phát hiện được đối tượng cầm đầu mà chỉ nắm được một số đối tượng vận chuyển ma túy thuê. 
Công tác theo dõi gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường dùng phương ngữ tiếng Mông để giao dịch. Trước tình hình trên, Phòng PCTPMT đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An. Bộ Chỉ huy đã giao nhiệm vụ cho Phòng PCTPMT chủ trì, phối hợp với  Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn; Đồn BP Na Ngoi phối hợp với Công an nước bạn Lào theo dõi các đối tượng. Để hiểu rõ hơn cách thức hoạt động, các trinh sát hiểu tiếng Mông được phân công theo sát các đối tượng. Đây là vụ án phức tạp, quy mô lớn, số đông các đối tượng đều mang quốc tịch nước bạn Lào. 
Ngày 25/8, Chuyên án mang bí số 347 LV được xác lập để đấu tranh triệt phá do Phòng PCTMMT Biên phòng Nghệ An chủ trì. Chuyên án được thống nhất cao giữa hai lực lượng thuộc hai nước, ngoài ra còn có các trinh sát lão luyện được Cục PCTPMT BĐBP tăng cường để hỗ trợ. Ngày 9/9, Ban Chuyên án do Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng PCTPMT (Biên phòng Nghệ An) phụ trách đã đích thân “xuất ngoại” sang Lào lên kế hoạch triệt phá. Xác minh được các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển, buôn bán ma tuý,  bao gồm Phò Chua Lỳ (45 tuổi, trú tại bản Đom Thoong, huyện Khun, tỉnh U Đen Xay); Bun My Mùa (26 tuổi, bản Tha Đin Đeng, huyện Xay Hua My, Thủ đô Viêng Chăn) và Thông Già (30 tuổi, bản Phà Xá, huyện Mường Phương, tỉnh Viêng Chăn), tất cả đều mang quốc tịch Lào.
Các đối tượng đều ẩn mình trong vỏ bọc là những doanh nhân thành đạt, với cách chi tiêu phóng khoáng, có nhiều mối quan hệ phức tạp nên việc tiếp cận cũng gặp rất nhiều khó khăn. Việc chúng tổ chức ăn chơi các trò chơi theo kiểu “đốt tiền” đã gây khó khăn trong việc nắm thông tin về các đối tượng.
18 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp cùng ba đối tượng trong đường dây.
18 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp cùng ba đối tượng 
trong đường dây. 
Ông “trùm” lộ diện sa lưới
Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, từ nước Lào sang Myanmar để tìm nguồn ma tuý tập kết ở những điểm bí mật. Sau đó tìm cách móc nối với một số đối tượng người Việt Nam tuồn ma tuý về nước ta tiêu thụ. Đường dây được thiết lập có tổ chức rất chặt chẽ, giữ những qui tắc “cứng nhắc” khi giao hàng như: đối tượng Bun My Mùa bố trí người đến những chốn ăn chơi như khách sạn, nhà hàng, chủ động đi tìm “khách hàng”. Tuy nhiên, chỉ giao dịch khi “đối tác” yêu cầu và phải đặt cọc tiền trước, phương thức, địa điểm giao nhận hàng đều do chúng quyết định. 
Trinh sát tinh nhuệ đã nắm bắt được quy luật của các đối tượng. Thời điểm giữa tháng 9/2015, các trinh sát báo cáo các đối tượng đã chuẩn bị một lượng hàng lớn và đang móc nối với một số đối tượng khác ở biên giới Việt Nam để tiêu thụ. Tuy nhiên, ngày 15/9 khi “đối tác” gặp để giao dịch, chúng lại thông báo hàng đã về Việt Nam, địa điểm giao nhận sẽ thông báo sau. Đến ngày 16/9, các đối tượng chủ động liên lạc bằng điện thoại với “đối tác” đến địa điểm để nhận hàng nhưng lại cho rằng đang bị lực lượng chức năng theo dõi nên huỷ giao dịch. Bực mình trước thái độ, cách thức giao dịch thiếu chuyên nghiệp nên đối tác đã đòi hủy không “làm ăn” cùng và đòi về nước tìm bạn hàng khác.
Sợ mất “khách hàng tiềm năng”, ngày 20/9 đối tượng cầm đầu Bun My Mùa đã trực tiếp liên lạc với bạn hàng người Việt Nam hẹn địa điểm giao dịch. Nhận được thông tin quý báu trên, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng, phối hợp với Công an Lào bố trí mật phục chờ thời cơ phá án. Khi các đối tượng đến Khách sạn Nam Chay (tại thị xã Phôn Sa Vẳn, Lào) để giao dịch, trong lúc đang kiểm hàng thì bất ngờ Ban chuyên án ập đến bắt giữ. Một số đối tượng nhanh chân trốn thoát, ba đối tượng cầm đầu đường dây bị khống chế bắt giữ cùng 18 bánh heroin, 12.000 viên ma tuý tổng hợp và nhiều tang vật liên quan. 
“Khi bị bắt tại trận, các đối tượng đã chống trả lực lượng chức năng hòng trốn thoát nhưng ba đối tượng cầm đầu đều bị tóm gọn, các đối tượng đều khai với những cái tên khác, địa chỉ khác, quê quán khác hòng đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Tuy nhiên, trước các bằng chứng thu thập được, ba đối tượng đã cúi đầu khai nhận. Cả ba đối tượng cùng tang vật lập tức được đưa về trụ sở công an để tiếp tục điều tra…”, Thượng tá Lỳ Bá Thái cho hay. 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đây chưa phải là vụ giao dịch ma túy lớn, chỉ là giao dịch nhỏ. Thông thường, những vụ mua bán dưới 50 bánh heroin các đối tượng thường để các đệ tử mang đi, còn các trùm đều không ra mặt. Việc các đối tượng trùm đường dây xuất hiện trong vụ giao dịch này chúng cho biết là do “sợ mất khách hàng mới”. 
“Đối tượng Bun My Mùa khai nhận chỉ xuất hiện trong các vụ mua bán từ 100-200 bánh heroin, còn những vụ mua bán nhỏ thì giao cho đàn em đi”, Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết. Hiện BĐBP Nghệ An đã hoàn thành hồ sơ vụ án, bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng xử lý theo qui định pháp luật nước bạn. Ngày 21/9, Bộ Tư lệnh BĐBP đã quyết định thưởng nóng Ban Chuyên án 347 LV số tiền 50 triệu đồng để động viên các anh em trong Ban chuyên án với chiến công này.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.