Biến tiệc nhậu thành... ngày giỗ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Mẹ của bị hại cứ thẫn thờ nhắc mãi: “Con trai tôi hiền lắm, nó đâu có gây hấn với ai bao giờ nên tôi không tin nó uống say rồi đánh các bị cáo để nên nỗi bị đoạt mạng”. 

Ở phía bên kia, cha mẹ các bị cáo cũng cho rằng con em mình vốn “lành như đất”, là lao động chính trong nhà, hàng ngày đi biển vất vả, thi thoảng bạn bè mới bù khú đâu ngờ chuộc họa vào thân. Giờ các bị cáo phải giam tuổi xuân trong chốn lao tù, cha mẹ không biết nương tựa vào đâu, không chỉ tương lai cuộc đời các bị cáo mà cả gia đình cũng mờ mịt. 

Đó là những gì còn lại sau vụ án “Giết người” xảy ra tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) có nguyên nhân từ việc bị cáo và bị hại thách thức nhau uống bia trong một chầu nhậu. 

Cuộc thách bia oan nghiệt

Vụ án xảy ra vào khoảng 17h ngày 7/3/2015, khi anh Lại Văn Nang bày tiệc nhậu tại nhà riêng ở khu phố 1 (phường Đông Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) có mời một số bạn bè gồm: Nguyễn Văn Tý (tức Tý mỡ), Nguyễn Quốc Cường (tức Cường lắc), Lê Văn Thanh (tức Ty chó), Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Văn Hoàng (tức Vàng) và Nguyễn Văn Sớt đến nhậu tại nhà. Họ đều là những thanh niên nghèo, đa phần chỉ được học hết bậc tiểu học rồi ở nhà đi biển giúp gia đình. 

Chẳng mấy khi có cuộc vui, trong lúc ngồi nhậu Trung điện thoại gọi thêm bạn là Trần Thiện Quang đến uống cùng. Khi Quang đến cùng tham gia chiếu nhậu thì Trung, Quang, Tý, Cường thách đố nhau uống bia, nếu ai say trước thì phải trả tiền mua bia để bữa sau tổ chức ăn nhậu tiếp. 

Bốn người chia ra hai phe: một bên là Trung và Quang, bên kia là Tý và Cường. Sau khi uống gần hết bốn thùng bia nhưng vẫn chưa phân thắng bại, Tý lảo đảo đứng dậy đi vào nhà vệ sinh cách nơi ngồi nhậu khoảng 4m.

Cùng lúc này Quang cũng đi vào nhà vệ sinh, thấy Tý tiểu xong và quay ra, không hiểu vì động cơ gì mà Quang bỗng dùng tay định chụp vào vai phải của Tý. 

Tý né người tránh và bị ngã, Quang tiếp tục nhào tới đánh. Tý dùng tay chống đỡ. Nghe tiếng ồn ào, mọi người chạy vào thấy Tý và Quang đang đánh nhau thì can ngăn.

Sau khi được can ngăn, Cường, Tý và Hoàng đi theo cửa hông nhà để ra đường hẻm sát vách nhà ông Nào. Còn Quang đi ra cửa trước để đi ra đường, lúc này Thanh ở khu vực nhà bếp, Thanh nhìn thấy một con dao (loại Thái Lan) cán bằng gỗ màu nâu dài khoảng 10cm, lưỡi bằng kim loại sáng trắng dài khoảng 10-12cm, mũi dao nhọn ở trên kệ bếp. Khi thấy Cường, Tý, Hoàng đang  đứng ở đường bê tông, Thanh đã đưa con dao này cho Tý.

Sau đó Tý, Thanh, Hoàng, Cường đi ra phía trước cổng chính để đi về. Đang đi Cường nhìn thấy Quang và Trung đang đứng lên Cường và Hoàng chạy đến đánh Quang. Thấy vậy, Trung can ngăn thì bị Cường, Hoàng đánh phải bỏ chạy. Ngay lúc đó Tý chạy đến,  Quang thấy Tý chạy đến giơ tay định đánh thì Tý cầm dao bằng tay phải đưa lên đâm về phía trước, một nhát trúng vào vùng bụng, một nhát trúng vào vùng ngực. 

Bị Tý đâm, Quang bỏ chạy vào nhà một người dân gần đó và được mọi người đưa đi cấp cứu. Nạn nhân chết tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận do sốc mất máu cấp, trụy tim mạch do đứt động mạch đại tràng phải, đứt động mạch màng treo tràng trên, thủng đại tràng góc gan, thủng gan phải, trái. 

Hai thanh niên phải chịu mức án tổng cộng 17 năm tù sau cuộc nhậu oan nghiệt
Hai thanh niên phải chịu mức án tổng cộng 17 năm tù sau cuộc nhậu oan nghiệt

“Ma men” dẫn lối

Gây án xong, Tý vứt con dao tang vật rồi bỏ trốn. Đến hôm sau (8/3/2015), biết tin Quang đã tử vong, Tý ra trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

Quá trình điều tra cơ quan tố tụng xác định người bị hại Lê Thiện Quang có lỗi trước là đã đánh Tý khiến bị cáo bực tức đánh lại, dẫn đến thảm án nên Nguyễn Văn Tý bị khởi tố về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự. Về vai trò đồng phạm của Lê Văn Thanh, cơ quan công an xác định tuy Thanh không trực tiếp gây án nhưng lại là kẻ đưa con dao cho Tý để Tý có hung khí sát hại Quang. Bởi vậy, Thanh phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” với vai trò đồng phạm giúp sức.   

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo thành khẩn nhận tội, tỏ ra ân hận cho rằng hôm đó do “ma men” dẫn lối chứ bị cáo không có ý định hại Quang. Tại tòa, gia đình bị hại yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền 176 triệu.

Tuy nhiên, Tòa nhận định chỉ có cơ sở chấp nhận số tiền tổng cộng 100 triệu đồng, trong đó bị cáo Tý phải bồi thường 60 triệu đồng; gia đình bị cáo Thanh bồi thường 40 triệu. 

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tý 12 năm tù về tội “Giết người”. Bị cáo Lê Văn Thanh do chỉ là người đưa con dao cho Tý chứ không trực tiếp gây án, hơn nữa thời điểm phạm tội Thanh mới 17 tuổi nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt, chỉ bị tuyên 5 năm tù về tội “Giết người”.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.