Bị truy đuổi, “ông trùm” ma túy ném lựu đạn về phía công an

Đối tượng Chung và Kim Anh khi mới bị bắt giữ
Đối tượng Chung và Kim Anh khi mới bị bắt giữ
(PLO) -Trên đường mang ma túy bị khách chê trả lại về Lạng Sơn, cặp đôi buôn ma túy bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Thay vì đầu hàng, “ông trùm” ném lựu đạn về phía công an nhằm tẩu thoát.
 

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Văn Chung (SN 1991, ở huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) và Mai Kim Anh (SN 1991, ở thị trấn Bắc Sơn, Lạng Sơn) về tội “Giết người”, “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Không tố giác tội phạm”.

Từ con nghiện thành “ông trùm” mua bán ma túy

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2012, Phạm Văn Chung đã bị TAND TP Thái Nguyên xử phạt 6 tháng tù (cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Những tưởng với sự khoan hồng trên, Chung sẽ rút ra được bài học và tu chí làm ăn.

Nhưng sau khi lấy vợ, sinh con, Chung đã để bản thân bị cám dỗ bởi ma túy. Anh ta bỏ bê gia đình, đến sống với Mai Kim Anh như vợ chồng. Khoảng tháng 2/2017, Chung được Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1986, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) giới thiệu làm quen với Đặng Thu Thủy (SN 1986, ở Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) qua điện thoại.

Ngày 22/2/2017, Thủy gọi điện thoại cho Chung đặt vấn đề mua “3 lệnh” (tức 300 gam) ma túy đá. Chung đồng ý và thỏa thuận với Thủy giá là 31 triệu đồng/100 gam. Sau đó, Chung nói với Thủy khi nào có hàng sẽ mang tới Sơn Tây cho Thủy. 

Hôm sau, Chung bắt xe khách tới khu vực cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn, giáp với biên giới Trung Quốc) để tìm mua ma túy nhằm mục đích bán cho Thủy. Tại đây, anh ta gặp và mua được 300 gam ma túy đá của một người đàn ông Trung Quốc với giá 26 triệu đồng/100 gam rồi mang về nhà giấu. Hôm sau, Chung cùng nhân tình Kim Anh bắt taxi, mang số ma túy đá trên xuống Sơn Tây giao cho Thủy. Trước khi đi, anh ta mang theo 1 quả lựu đạn để chống lại lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Khoảng 17h cùng ngày, Chung và Kim Anh có mặt tại thị xã Sơn Tây. Tại đây, Chung gọi điện thoại cho Thủy để hỏi địa điểm giao hàng. Qua điện thoại, Thủy hẹn Chung đi tới đầu ngõ 135 phố Phùng Khắc Khoan (phường Quang Trung), sẽ có người tới đón. Tới nơi, bộ đôi được người của Thủy dẫn vào một ngôi nhà trong ngõ để gặp Thủy. Gặp nhau, Chung đưa số ma túy trên cho Thủy thử chất lượng. Sau khi thử xong, Thủy nói với Chung ma túy không đảm bảo chất lượng và do chưa chuẩn bị đủ tiền nên không mua số “hàng” này. Nhận lại số ma túy “ế” trên, Chung và người tình còn được Thủy đưa cho 2 túi nilon màu trắng, bên trong có tinh thể màu trắng và 2 viên thuốc lắc làm mẫu để Chung mua rồi bán lại cho Thủy.

Quả lựu đạn được Chung sử dụng chống trả công an trong lúc bị vây bắt. ảnh: ANTĐ
Quả lựu đạn được Chung sử dụng chống trả công an trong lúc bị vây bắt. ảnh: ANTĐ

Lựu đạn “tịt”, ông trùm bị tóm gọn

Do không bán được ma túy, đêm đó, Chung và Kim Anh bắt taxi về Lạng Sơn ngay. Trên đường về, họ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 0h15’ ngày 25/2/2017 khi đến địa phận xã Đường Lâm, cặp đôi bị Tổ công tác gồm 7 người thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an thị xã Sơn Tây yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Biết việc mua bán ma túy đã bị lực lượng công an phát hiện, Chung lấy quả lựu đạn giấu trong túi áo ra cầm ở tay. Sau đó, anh ta rút chốt an toàn của lựu đạn và quát lái xe taxi chốt cửa lại. Giơ lựu đạn đã mở chốt an toàn về phía lực lượng chức năng, Chung quát to đe dọa: “Tao có lựu đạn đây, không được đến gần, thằng nào vào tao ném chết”. Dù bị Chung đe dọa song lực lượng chức năng vẫn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để khống chế “ông trùm”.

Bị tổ công tác giật cửa xe ra, Chung vội cầm lựu đạn chạy ra ngoài nhằm mục đích thoát thân còn Kim Anh bị bắt ngay tại chỗ. Thấy Chung bỏ chạy, các chiến sỹ trong tổ công tác đuổi theo, yêu cầu hạ vũ khí đầu hàng. Thay vì chấp hành, Chung cầm lựu đạn giơ cao về phía lực lượng công an đang truy đuổi đe dọa: “Tao có lựu đạn, thằng nào vào tao ném chết”. Chạy được khoảng 100m, Chung quay người lại, ném lựu đạn đã rút chốt an toàn về phía lực lượng công an đang truy đuổi mình. Thấy vậy, tổ công tác đồng loạt nằm xuống đất. Sau khoảng vài giây không thấy lựu đạn phát nổ, họ tiếp tục đuổi theo và bắt giữ được Chung.

Tại cơ quan điều tra, Chung khai mua quả lựu đạn trên của một người đàn ông không quen biết ở Đà Nẵng từ năm 2008 với giá 300.000 đồng, sau đó đem về cất ở két sắt. Trong thời gian cất giấu, khoảng tháng 11/2016, Kim Anh biết chuyện. Cũng theo lời khai của cặp đôi, đây không phải lần đầu tiên họ mua bán ma túy. Trước đó, 1 tuần, họ có bán cho Thủy và Phí Kim Ngọc – chồng Thủy 1 lần khoảng 500g ma túy dạng đá. Tuy nhiên, do chưa đủ căn cứ kết luận những người này đồng phạm trong việc mua bán ma túy vì họ không có mặt ở địa phương nên cơ quan điều tra quyết định tách tài liệu liên quan tới các đối tượng này để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Hiện hồ sơ vụ án đã được chuyển sang TAND cùng cấp để xét xử.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.