Bí thư Đắk Lắk Bùi Văn Cường không có hành vi đạo luận án tiến sĩ

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi họp báo.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi họp báo.
(PLVN) - Đó là khẳng định trong Kết luận số 65 của Tiểu ban Bảo vệ Chính trị nội bộ, Ban Chấp hành T.Ư Đảng về “Kết quả giải quyết đơn tố cáo đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong việc nghiên cứu bảo vệ luận án tiến sĩ”.

Tại buổi họp báo ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk khóa XVII, đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk đã thông tin về kết quả xử lý đơn tố cáo đối với đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy khoá XVII.

Theo đó, ngày 9/10/2020, Tiểu ban Bảo vệ Chính trị nội bộ, Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã có Kết luận số 65 về “Kết quả giải quyết đơn tố cáo đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong việc nghiên cứu bảo vệ luận án tiến sĩ” khẳng định: Đồng chí Bùi Văn Cường không có hành vi đạo luận án tiến sĩ như nội dung tố cáo.

Vì thế, đồng chí Bùi Văn Cường không vi phạm quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nghiên cứu bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam năm 2018 như nội dung tố cáo.

Đồng chí Phạm Minh Tấn cho biết, “Đồng chí Bùi Văn Cường không sử dụng bằng tiến sĩ không hợp pháp”. Kết luận này dựa trên việc xem xét Báo cáo số 340, ngày 28/9/2020 của Ban Tổ chức Trung ương “Về kết quả giải quyết đơn tố cáo văn bằng tiến sĩ của ông Bùi Văn Cường”; Công văn 267 ngày 14/7/2020 của Ban Cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 897 ngày 10/7/2020 của Trường đại học Hàng hải Việt Nam.

Cũng tại buổi họp báo, về nội dung này, đồng chí Bùi Văn Cường khẳng định: "Tôi không sai. Tôi đã có gần tám năm làm giảng viên tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam, đã làm thạc sĩ khi giảng dạy tại trường. Đến năm, 2013 chuyên ngành tôi dạy mới được phép đào tạo tiến sĩ, nên năm 2015, tôi tiếp tục thi nghiên cứu sinh để làm tiến sĩ theo chuyên ngành. Cá nhân tôi với bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin sắt đá, “cây ngay không sợ chết đứng”, tôi không lên tiếng. Tôi chỉ cố gắng toàn tâm, toàn ý cùng tập thể lãnh đạo tỉnh làm sao xây dựng, phát triển tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp”.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giam ông Hoàng Minh Tuấn (40 tuổi), trú huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk với tội danh “vu khống”, theo Điều 156 Bộ luật Hình sự. Mặc dù, ông Tuấn đã được cơ quan có thẩm quyền Trung ương cho xem kết luận và giải thích rõ các nội dung nêu trong tố cáo là không đúng và ký cam kết không gửi đơn, nhưng sau lại tái phạm.

Mở rộng điều tra, ngày 25/9, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt khẩn cấp ông Phạm Đình Quý (39 tuổi), giảng viên Trường đại học Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh về tội danh “vu khống” do xúi giục, bàn bạc và thuê tiền để ông Tuấn vu khống. Theo quyết định khởi tố, ông Quý đã có hành vi “phát tán tài liệu nhằm hạ thấp uy tín, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác”, phạm tội “vu khống” quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Vừa qua, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương Đảng, sau khi xem xét kỹ lưỡng và trên cơ sở ý kiến của năm cơ quan chuyên ngành, có thẩm quyền ở Trung ương đã công bố việc tố cáo đồng chí Bí thư là hoàn toàn sai sự thật.

Với tỉnh Đắk Lắk, từ tháng 2/2020, khi có thông tin trên không gian mạng xuyên tạc Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đạo luận án tiến sĩ, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xác minh, kết luận. Sau gần ba tháng xem xét kỹ lưỡng theo quy chế đào tạo tiến sĩ về trường hợp có đơn tố cáo, xem xét rất kỹ các nội dung mà thông tin nói “đạo văn” trên không gian mạng nêu, rút hồ sơ luận án tiến sĩ của đồng chí Bùi Văn Cường để thẩm định kỹ lưỡng và kết luận: “... đánh giá chất lượng luận án đạt yêu cầu”; “Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy việc tố cáo luận án tiến sĩ “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt - bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng” của nghiên cứu sinh Bùi Văn Cường bảo vệ tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam năm 2018 đạo văn là không có cơ sở” (Văn bản số 120/BGDĐT-GDĐH ngày 14-5-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Trường đại học Hàng hải Việt Nam cũng đã có văn bản khẳng định thông tin nêu luận án tiến sĩ của đồng chí Bùi Văn Cường “đạo văn” “chắp vá” là vu khống, ngụy tạo, sai sự thật. Đồng thời vạch rõ các nội dung vu khống nêu. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền của Trung ương tiếp tục thẩm tra, xác minh, đối soát kỹ lưỡng và sau khoảng bốn tháng mới có kết luận nêu trên.

“Tỉnh Đắk Lắk cũng đã đề nghị Bộ Công an điều tra, làm rõ. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm những người vu khống để giữ gìn kỷ cương phép nước, bảo đảm thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng”, đồng chí Phạm Minh Tấn chia sẻ.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.