'Bí mật bất ngờ' được tiết lộ trong phiên tòa xử phó chánh án nhận hối lộ

 Bị cáo Trương Thị Hoa tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Trương Thị Hoa tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) -Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bà Trương Thị Hoa - nguyên Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) cho rằng vì "quá thương người" khi thấy hoàn cảnh gia đình ông Nông Văn Thụt (SN 1969, ngụ huyện Ea Kar) khó khăn nên đã nhận tiền để... chạy án

Không ngờ “mắc bẫy”

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, bà Hoa được phân công thụ lý, giải quyết vụ án ông Nông Văn Thụt “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Chiều 27/10/2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận cáo trạng và hỏi về mức án thì được bà Hoa nói từ 5 đến 15 năm tù. Nghe vậy, ông Thụt đặt vấn đề xin giảm nhẹ hình phạt vì còn phải ở nhà nuôi vợ con.

Ngày 2/11/2016, bà Hoa gọi cho ông Thụt nói “có làm không?” ý hỏi ông Thụt có lo chạy để được hưởng án treo không?. Ông Thụt hỏi bà Hoa “hết bao nhiêu” thì bà Hoa nói phải lo cấp sơ thẩm và cả phúc thẩm hết 80-90 triệu đồng. Sau đó ông Thụt gọi điện xin bà Hoa bớt 10 triệu đồng.

Tài liệu điều tra thể hiện, bà Hoa liên tục gọi điện cho ông Thụt giục đưa tiền vì sắp đến ngày xét xử nhưng do bị cáo chưa lo đủ tiền nên bà Hoa bảo ông Thụt làm đơn xin hoãn tòa.

Tối ngày 3/12/2016, vợ và con trai ông Thụt đến nhà bà Hoa trình bày hoàn cảnh khó khăn, mới lo được 50 triệu đồng, xin bớt 10 triệu đồng nhưng bà Hoa nói phải đủ 80 triệu đồng trong ngày 4/12/2016. Sáng ngày này, bà Hoa tiếp tục gọi cho ông Thụt nói “có làm thì đưa tiền ra”, ông Thụt nói “đưa trước 50 triệu đồng được không” nhưng bà Hoa không đồng ý và nói “đủ thì mang ra”. 

Trưa 5/12/2016, ông Thụt cùng vợ mang 80 triệu đồng ra nhà đưa cho bà Hoa. Quá trình này, ông Thụt đã quay clip rồi tố cáo ngay sau đó.

Ngoài ra, bà Hoa còn chỉ đạo ông Hoàng Lý Trí, thư ký soạn các dự thảo bản án có mức án khác nhau. Cụ thể 1 dự thảo bản án ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt…tháng tù” và 1 dự thảo bản án ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 (một) năm tù nhưng cho hưởng treo”. 

Cũng theo cáo trạng, ông Trí và ông Trần Văn Ly, Chánh án TAND huyện Ea Kar biết việc bà Hoa nhận tiền của ông Thụt nhưng cả 2 không tham gia, không thỏa thuận hay hưởng lợi từ việc làm của bà Hoa nên không có căn cứ xử lý hình sự đối với 2 người này.

Về vụ việc, mới đây TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đã hoãn phiên tòa tới 4 lần

Trong phiên xét xử, người tố cáo bà Hoa là ông Nông Văn Thụt hiện đang chấp hành án tại trại giam Đắk Trung cũng được trích xuất đến tham dự. Trước đó, TAND tỉnh Đắk Lắk đã phải 3 lần hoãn phiên tòa vì không trích xuất được ông Nông Văn Thụt và bận “họp giao ban”.

Đến ngày 12/10/2017, phiên tòa được diễn ra lần thứ 4. Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Quynh (đoàn luật sư Hà Nội) đề nghị Toà hoãn xét xử, vì 3 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho Nông Văn Thụt không được TAND tỉnh Đắk Lắk gửi giấy chứng nhận bảo vệ; đồng thời đề nghị triệu tập 8 người liên quan có trong hồ sơ vụ án, trong đó có ông Trần Văn Ly - Chánh án và ông Hoàng Lý Trí - Thư ký TAND huyện Ea Kar.

“Căn cứ những lời khai có trong hồ sơ vụ án cho thấy, ông Ly và ông Trí biết rõ hành vi phạm tội của bị cáo Trương Thị Hoa, nhưng lại không chủ động tố giác tội phạm. Vì vậy, việc triệu tập 2 người này là để làm sáng tỏ về hành vi có dấu hiệu phạm tội: không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm” – Luật sư Quynh nêu quan điểm.

Đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk giữ vai trò công tố tại phiên tòa cũng cho rằng, đề nghị của luật sư Quynh là có căn cứ. “Những người này có trong lời khai của hồ sơ vụ án, vì vậy phải triệu tập đến phiên toà, dù họ có đến hay không” – vị đại diện VKS nêu quan điểm tại Toà.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, đồng thời cho biết sẽ tống đạt trực tiếp các quyết định triệu tập tất cả những người liên quan có trong hồ sơ của vụ án. Dự kiến, phiên toà sẽ được xét xử vào sáng ngày 13/10.

Những tình tiết bất ngờ tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 13/10, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Thị Hoa, nguyên Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) về tội Nhận hối lộ.

Mở đầu phần thủ tục phiên tòa, thư ký phiên tòa báo cáo, mặc dù tòa đã tống đạt thông báo triệu tập hợp lệ nhưng 8 người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đều có đơn xin vắng mặt.

Trước tình hình này, luật sư Nguyễn Văn Quynh – người bảo vệ quyền lợi cho ông Nông Văn Thụt, tiếp tục đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập 8 người nói trên, trong đó có Chánh án TAND huyện Ea Kar là ông Trần Văn Ly và thư ký tòa là ông Trần Trí Lý để làm rõ tính khách quan của vụ án. 

Luật sư Quynh còn đề nghị thay đổi HĐXX, thay đổi chủ tọa phiên tòa để đảm bảo tính khách quan trong quá trình xét xử. Bởi ngày 19/9 nhiều cơ quan báo chí chụp được hình ảnh bị cáo Hoa đi vào phòng nghị án, vi phạm tố tụng. 

Bên cạnh đó, trong hồ sơ đưa vụ án ra xét xử lưu động tại trại giam Đắk Trung (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 3/10 không hề thể hiện việc gửi giấy thông báo triệu tập đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, mặc dù tòa đã 3 lần ký công văn nhưng không thể hiện được tòa đã gửi những công văn này cho trại giam để đề nghị trích xuất ông Thụt hay chưa. 

Trước ý kiến của các luật sư, đại diện VKS đề nghị HĐXX vào phòng họp để xem xét, giải quyết các đề nghị theo quy định pháp luật. 

Sau khi hội ý, HĐXX quay trở lại phần thủ tục và cho biết: “Việc hoãn xét xử phiên tòa 3 lần trước đó vì không trích xuất được ông Thụt. Tòa đã 3 lần làm công văn nhưng vẫn không trích xuất được người tố cáo. Luật sư cho rằng, khi nghị án bị cáo có mặt ở phòng nghị án là không có căn cứ. Hơn thế, theo quy định, luật sư không có quyền đề nghị thay đổi thẩm phán, chủ tọa phiên tòa”.

Trên cơ sở này, HĐXX quyết định không chấp nhận ý kiến của luật sư và tiếp tục đưa vụ án ra xét xử. Vị đại diện VKS cũng cho rằng, do vụ án được đông đảo dư luận quan tâm và đã hoãn quá nhiều lần nên đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo vì thương người nên mắc bẫy

Tại tòa, bị cáo Hoa nói: “Tôi rất ân hận, vì thương hại nên tôi đã đồng ý nhận 80 triệu đồng của ông Thụt, tôi cũng có nói rằng, nếu không giảm được án thì sẽ trả lại tiền. Tôi đã quên mất nhiệm vụ và sa bẫy của ông Thụt”.

Tại phiên tòa, ông Thụt cho biết: “Từ ban đầu, tôi không phải là người đặt vấn đề về xin hưởng án treo hay chạy tiền. Khi gặp bị cáo Hoa nhận quyết định đưa vụ án của mình ra xét xử, tôi có hỏi mức án thì bị cáo nói từ 5-15 năm tù. Hoang mang trước mức án đó, tôi có hỏi bị cáo Hoa có cách nào để giúp tôi không thì lúc đầu bà Hoa đưa ra mức 120 triệu đồng. Sau đó, bị cáo nói lo từ 80-90 triệu đồng để hưởng án treo”.

Về quan điểm luận tội, đại diện VKSND Tối cao trình bày: “Lời khai của bị cáo phù hợp với tất cả các chứng cứ thu thập được. Xét thấy hành vi của bị cáo đã thuộc hành vi nhận hối lộ nhưng bị cáo Hoa đã thành khẩn nhận tội tại tòa, gia đình có công với cách mạng. VKSND đề nghị HĐXX truy tố bị cáo Hoa mức án từ 18-24 tháng tù giam". 

Không đồng ý với bản luận tội của vị đại diện VKS, luật sư Quynh cho rằng: “Lời khai mới của nhân chứng tại phiên tòa và đơn tố cáo của ông Thụt cho thấy, lúc đầu bị cáo đòi 120 triệu đồng nhưng tại phiên tòa chưa được làm rõ. Việc bà Hoa có kết cấu với những người có chức vụ liên quan đến vụ án cũng chưa được làm rõ. Bản luận tội của đại diện VKS quá thấp so với tội danh của bị cáo”.

Bên cạnh đó, luật sư Lê Xuân Anh Phú cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung những tình tiết liên quan đến vụ án.

Sau phiên nghị án kéo dài, sáng ngày 16-10, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hoa - nguyên phó chánh án TAND huyện Ea Kar 12 tháng tù giam về tội nhận hối lộ.

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bà Hoa trả lại số tiền 80 triệu đồng đã nhận của ông Nông Văn Thụt (48 tuổi, trú thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar)./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.