Bị làm nhục tập thể sau câu chửi bậy vu vơ

Các bị cáo trong phiên phúc thẩm (Hình: Minh Long/ An ninh Thủ đô)
Các bị cáo trong phiên phúc thẩm (Hình: Minh Long/ An ninh Thủ đô)
(PLO) - Chửi bậy vu vơ khi đi ngang cổng nhà người khác, thiếu phụ bị làm nhục tập thể.

Chiều 12/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đàm Thị Thư (SN 1960, trú ở thôn Sơn Đoài, xã Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Làm nhục người khác”. Liên quan, Nguyễn Thị Tám (SN 1990) và Nguyễn Thị Thúy An (SN 1992), đều là con dâu của bị cáo Thư cũng được xem xét lại tội trạng.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Sóc Sơn xác định, do có mâu thuẫn từ trước nên sáng 29/10/2014, chị Đàm Thị Phú (SN 1973, trú cùng địa phương với các bị cáo) đi xe đạp qua cổng nhà Thư và chửi đổng. Cho rằng người phụ nữ cùng thôn nguyền rủa gia đình mình nên bị cáo Thư đuổi theo túm chị Phú lại đôi co một hồi.

Cho rằng chị Phú sẽ còn tiếp tục chửi nữa nên Thư chuẩn bị sẵn mồi rơm để sẵn sàng đáp trả. Sau đó, đúng như dự đoán của bị cáo, chị Phú lại một lần nữa chửi bới rất bậy bạ khi đi qua cổng nhà Thư lần thứ hai trong ngày.

Thư lao ngay ra cổng túm giữ xe đạp và đẩy chị Phú ngã ngửa. Dù vậy, người phụ nữ bị ngã vẫn lớn tiếng chửi tục. Thư vừa la lớn vừa xông vào tụt quần bị hại.

Nghe tiếng mẹ chồng xô xát ngoài ngõ, Tám và An cũng nhào ra. Tại đây, Tám túm đầu bị hại đập xuống đất, trong khi ấy Thư và cô con dâu thứ hai vừa giữ chân, vừa cào cấu, đồng thời tụt quần nạn nhân.

Mọi người đổ tới can ngăn, chị Phú dần thoát khỏi cơn thịnh nộ của mẹ con người cùng thôn và nhanh chóng kéo lại trang phục như ban đầu. Tuy nhiên, người phụ nữ ấy vẫn không chấm dứt những lời chửi bới. Thư chạy vào nhà lấy mồi rơm ra châm lửa, rồi gí vào người chị Phú.

Mồi rơm thứ nhất tắt lửa do trời mưa, Thư quay sang bảo con dâu lớn vào nhà lấy mồi lửa thứ hai ra khiến chị Phú bị cháy xém cả một mảng quần. Ngoài ra, bị hại còn bị tổn hại 2% sức khỏe. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thư bị tòa tuyên 15 tháng tù, Tám 9 tháng tù và An 6 tháng tù, đồng thời phải bồi thường hơn 18 triệu đồng cho nạn nhân. 

Cho rằng bị oan, cả ba mẹ con bị cáo Thư đều có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án Hà Nội xem xét lại toàn bộ vụ việc. Trong phiên phúc thẩm vừa qua, do vừa sinh con nên bị cáo Tám có đơn đề nghị được vắng mặt tại phiên tòa. Nạn nhân cũng đệ đơn đề nghị cấp phúc thẩm xử lý những người làm nhục mình nặng hơn, đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng.

Quá trình bị tòa thẩm vấn, ban đầu bị Thư không thừa nhận hành vi làm nhục hàng xóm như bản án sơ thẩm quy kết. Thế nhưng trước các lời khai của hàng loạt nhân chứng cùng tố cáo của bị hại, về sau bị cáo Thư đã thừa nhận có tụt quần nạn nhân, đồng thời hô người mang mồi rơm ra.

Về phần bị cáo đồng phạm, trước sau, Nguyễn Thị Thúy An đều chỉ khai nhận có mặt tại cuộc xô xát giữa mẹ chồng và chị Phú nhưng hoàn toàn không thực hiện hành vi cào cấu hay giữ chân bị hại.

Trái ngược với lời khai của mẹ con bị cáo Thư, tại tòa chị Phú một mực khẳng định cả ba mẹ con bị cáo Thư đều cùng nhau làm nhục mình trước rất đông người như bản án sơ thẩm mô tả. Ngoài ra, chị Phú còn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét thêm hành vi của một người con trai bị cáo Thư. Bị hại cho rằng con trai của bị cáo Thư cũng tham gia vụ làm bẽ mặt chị với vai trò tổ chức cho ba người phụ nữ trong gia đình thực hành tội phạm.  

Trước những lời khai còn chứa đựng khá nhiều mâu thuẫn nhau, do đó cuối ngày làm việc, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội quyết định nghỉ nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 13/4.

Trở lại phòng xử án vào sáng 13/4, các vị thẩm phán trong HĐXX phúc thẩm tiếp tục quay lại phần thẩm vấn đối với một số người chứng kiến vụ việc. Hai nhân chứng được xác định là có mặt chứng kiến vụ việc sớm nhất một lần nữa đưa ra những lời khai không hoàn toàn phù hợp nhau.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Mai (ngụ cùng thôn) cho rằng, chị tận mắt chứng kiến cả ba mẹ con bị cáo Thư cùng thi nhau xông vào vật lộn, giằng co, tụt quần và hạ nhục chị Phú. Khi mồi lửa tắt thì một người con trai của bị cáo Thư đứng gần đó dùng bật lửa châm lại.

Ngoài ra theo nhân chứng này, mồi rơm luôn được mẹ con bị cáo Thư đặt ở khu vực xô xát. Trong quá trình kéo quần của bị hại xuống thấp, cứ khi nào có được điều kiện thuận lợi thì các bị cáo lại thay nhau tấn công. “Chính tôi cùng đứa cháu phải đẩy chị Phú vào nhà mình và đóng cổng lại”, nhân chứng Mai nói.

Trong khi đó, anh Đàm Quang Long, người có mặt trước cả chị Mai và trực tiếp can ngăn mẹ con bị cáo Thư thì cho rằng, có việc ba bị cáo và chị Phú vật lộn nhau. Khi tiếp cận vụ việc, anh lập tức quát mắng hai cháu dâu họ là Tám và An dừng tay ngay, đồng thời bảo bị cáo Thư không được làm thế với bị hại. Và các bị cáo đều nghe theo.

Được hỏi về những chiếc mồi rơm, anh Long trình bày do sự việc lúc đó rất lộn xộn và diễn ra chớp nhoáng, trong khi đứa cháu nhỏ cứ quấy khóc bên cạnh nên anh không để ý. “Tôi không nhìn thấy mồi rơm và cũng không nhìn thấy có ai đó dí vào bị hại”, nhân chứng này nói.

Theo hồ sơ vụ án, ngoài nhân chứng Mai và anh Long ra thì còn có rất nhiều nhân chứng khác nữa, trong đó có cả chồng cùng mẹ đẻ chị Mai cũng là những người chứng kiến ngay khi vụ làm nhục xảy ra. Quá trình giải quyết vụ án, HĐXX đã triệu tập mẹ đẻ chị Mai tới phiên xử để thẩm vấn nhưng bà này không đến.

Một điểm rất đáng chú ý nữa là ngoài những lời khai thể hiện cả ba mẹ con bị cáo Thư cùng thực hiện hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân, tại tòa, chị Mai còn cho biết, chính chị cũng từng “va chạm” với bị cáo Thư trước ngày vụ án xảy ra. Lý do là hai gia đình có thửa ruộng sát nhau và trong một vụ mùa, bị cáo Thư từng làm nát lúa của nhà chị Mai.

Với những lời khai của các nhân chứng nêu trên, trong khi bị cáo An trước sau đều trình bày không hỗ trợ mẹ chồng tấn công chị Phú mà chỉ có mặt tại hiện trường, do đó TAND TP Hà Nội buộc phải tiếp tục trì hoãn phiên xử. Tuyên bố hoãn tòa, HĐXX phúc thẩm cũng chưa ấn định thời điểm mở lại phiên tòa.

N.H

H1: 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.