Bi kịch sau cuộc hỗn chiến chấn động xứ Huế

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - 11 bị cáo gây ra cái chết cho bị hại, sẽ chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật. Nhưng hành vi “giang hồ” của bị hại, đã phải trả giá bằng bản án nặng gấp trăm lần. Tính mạng không còn, chỉ còn lại nỗi đau đớn tột cùng cho người mẹ già đã ở tuổi gần đất xa trời, phải đêm ngày buồn khóc vì nhớ thương con.

Nhóm của Linh 4 người đều bị nhóm của Quang chém gây thương tích phải đi bệnh viện cấp cứu. Trong đó, Linh bị thương nặng nhất, vỡ sọ thái dương đỉnh đầu phải. Sau gần 3 tháng nằm viện điều trị, ngày 24/10/2016, Linh tử vong. Nguyên nhân chết do nạn nhân bị vết thương sọ não hở. Chính tổn thương não hở này đã gây viêm não mạn tính, áp xe hóa, nhiễm trùng huyết không đáp ứng điều trị dẫn đến tử vong.

Bên “đòi nợ thuê”, bên “nghĩa khí” không phải lối

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “giết người” do TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành có 11 bị cáo. Trong đó, các bị cáo Trần Anh Quang (34 tuổi), Nguyễn Duy Đức (28 tuổi), Nguyễn Ngọc Phương (26 tuổi), Trần Đức Quang (còn gọi là Bi, 26 tuổi), Trần Văn Vĩnh (30 tuổi), Đặng Văn Thiện (25 tuổi), Hồ Đắc Hận (34 tuổi), Đoàn Đông (30 tuổi), Trần Đức Duy (21 tuổi), Phạm Bá Minh (24 tuổi) bị truy tố về tội “giết người”; bị cáo Võ Sỹ Hợp (35 tuổi, đều ngụ tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị truy tố về tội “không tố giác tội phạm”. Bị hại trong vụ án là Văn Hữu Linh, đã chết.

Mọi chuyện bắt đầu vào buổi chiều ngày 22/7/2016…

Hôm đó, bị cáo Trần Anh Quang điện thoại cho một nam thanh niên (anh em chú bác ruột với bị hại Linh), yêu cầu người này trả nợ cho bạn của Quang số tiền 25 triệu đồng. Khi gặp nhau, “con nợ” và Quang xảy ra cãi vã nên Quang đã dùng tay tát vào mặt “đối thủ”. Sau khi bị Quang đánh, nam thanh niên “méc” với Linh. Nghe xong, Linh cầm mã tấu đi xe máy một mình lên nhà Quang rồi đứng ngoài cổng đe dọa thách thức đánh nhau. Linh còn dùng mã tấu chém vào cửa sắt. Do Quang ở trong nhà không mở cửa nên Linh bỏ về.

Sau khi Linh bỏ đi, Quang điện thoại cho Hợp nhờ can thiệp, vì Hợp có quen biết với Linh. 10h tối hôm đó, Hợp đi xe máy một mình đến nhà Quang, sau khi biết rõ mâu thuẫn giữa hai bên, Hợp khuyên hai bên hòa giải rồi đi về.

Cứ tưởng mọi việc sau đó sẽ êm xuôi, nhưng sáng hôm sau, Quang điện thoại cho Linh đe dọa và hẹn sẽ lên nhà chém Linh. 3h chiều hôm đó, Quang điện thoại cho một số người bạn, hẹn gặp tại một quán cà phê. Tại đây, Quang kể lại việc Linh cầm mã tấu đe dọa chém mình tại nhà, nên hôm nay Quang dự định đi chém lại để trả thù. Nghe vậy, cả bọn đồng ý.

Được phân công đi mua hung khí, Phương chạy xe đến chợ Đông Ba mua 7 cây dao, sau đó mang đến một tiệm cơ khí nhờ nối thêm ống tuýp nước vào cán dao. Người thợ thắc mắc thì Phương bảo nối tuýp sắt vào để làm cỏ cho dễ. Để hung khí dễ sử dụng và không bị trơn trượt, Phương còn dùng dây cao su quấn vào cán, rồi lấy băng keo bọc lại.

Khoảng 16h30, cả bọn kéo nhau đến quán cà phê tiếp tục bàn bạc. Quang kiểm tra hung khí thấy có 7 cây dao, nên lấy thêm cây kiếm Nhật và cây đao Lào bỏ vào đống hung khí. Quang đứng giữa quán, kể lại lần nữa mâu thuẫn giữa mình và Linh cho tất cả cùng nghe, đồng thời nói hung khí đã chuẩn bị sẵn sàng. Quang vừa nói xong thì “trời xui đất khiến” thế nào Linh lại gọi điện thoại đến. Cả hai tiếp tục thách thức. Một người bạn hỏi Quang: “Chừ đi đánh hắn à?”. Quang nói: “Ngày ni phải quất hắn thôi”.

Khoảng 17h45, Quang lấy kiếm và dao rồi đứng giữa quán tuyên bố: “Đi lên tìm thằng Linh chém trả thù”. Một đối tượng nói thêm: “Đi giúp anh Quang một tay”. Cả nhóm liền đứng dậy, cầm hung khí đi theo. 

“Giang hồ” đại chiến

Khi cả nhóm kéo đến nhà Linh, Linh đang ngồi uống cà phê với ba người bạn trong quán (nhà Linh bán cà phê). Nhìn thấy Linh, Quang hô lên, cả nhóm cầm hung khí chạy theo. Nhóm của Linh bỏ chạy. Quang cùng đồng bọn quay về nhà Linh, thấy một người bạn của Linh, Quang chém nam thanh niên này khiến nạn nhân phải chạy xuống ruộng thoát thân.

Sau đó, Quang cùng đồng bọn quay về hướng nhà Linh, gặp nhóm Linh cầm hung khí đợi sẵn. Hai nhóm xông vào hỗn chiến.

Một số bị cáo trong vụ án
Một số bị cáo trong vụ án

Hậu quả, nhóm của Linh 4 người đều bị nhóm của Quang chém gây thương tích phải đi bệnh viện cấp cứu. Trong đó, Linh bị thương nặng nhất, sau gần 3 tháng nằm viện điều trị, ngày 24/10/2016, Linh tử vong. Nguyên nhân chết do nạn nhân bị vết thương sọ não hở.

Sau khi gây án xong, Quang và Đức đón xe taxi bỏ trốn vào Đà Nẵng. Đến ngày 31/8/2016, khi Quang đang lẩn trốn tại Đà Nẵng thì bị bắt giữ. Ngày 10/11/2016, toàn bộ 9 đối tượng còn lại tham gia vụ án đều bị bắt giữ.

Võ Sỹ Hợp là người Quang đã liên lạc, kể lại mọi việc. Quang cũng cho Hợp biết mình đang đi trốn và nhờ Hợp lên nhà dẫn mẹ Quang đến bệnh viện thăm Linh. Do Hợp biết nhưng không trình báo cơ quan chức năng nên bị khép vào tội “không tố giác tội phạm”.

Đau lòng mẹ

Mới đây, phiên tòa sơ thẩm xưt xử vụ án giết người nêu trên đã diễn ra ở tầng 1 TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Khán phòng rộng lớn nhưng đông nghịt người tham dự. Thân nhân 11 bị cáo đã chiếm một số đông người đáng kể. Các bị cáo phải nối nhau, sắp mấy hàng phía sau vành móng ngựa. 

Riêng nơi hàng ghế dành cho người bị hại lại trống trải bởi nạn nhân đã thiệt mạng. Mẹ bị hại mới 57 tuổi, nhưng tóc bạc nhiều hơn tóc đen. Bà ngồi đơn độc một mình, đôi tay run run liên tục đưa lên quệt nước mắt. Con trai bà mất khi chỉ mới 26 tuổi, vợ con còn chưa kịp có. Hôm xảy ra sự việc, bà đang đi đám cưới ở làng thì nhận được điện thoại của hàng xóm báo tin dữ. Khi bà hoang mang chạy về, thì con trai bà đã nằm gục.

Vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa hỏi: “Đại diện theo pháp luật của bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường tiền thuốc men và mai táng phí tổng cộng là 300 triệu đồng, vậy bà có chứng từ để chứng minh không?”. Mẹ nạn nhân gật đầu trong vô thức, rồi như chợt tỉnh, bà lại lắc đầu. Bà bảo, chồng ly hôn, một mình bà rối như tơ vò chạy theo con mấy tháng nằm trong viện. Rồi con mất, tâm thần hoảng loạn, bất ổn, có nghĩ, có nhớ gì đâu mà cất giữ hóa đơn, chứng từ. 

Chủ tọa kiểm tra căn cước những người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Có 3 người làm chứng quan trọng không có mặt, dù tòa án đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập. Vì điều này nên đại diện viện kiểm sát và 11 luật sư (tòa án chỉ định bào chữa cho 11 bị cáo theo quy định, do các bị cáo đều bị truy tố tại điều khoản có khung hình phạt cao nhất) đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa. 

Trong khi HĐXX vào hội ý, người thân các bị cáo líu ríu chen nhau nhón chân hóng ánh mắt qua ô cửa sổ phòng cách lý, tìm kiếm con mình, thì mẹ bị hại ngồi nguyên như thể bị đông cứng. Bà rơi nước mắt kể, những ngày nằm bệnh viện, con trai lúc mê lúc tỉnh, tim gan bà cũng phập phồng thấp thỏm theo: “Có lúc tỉnh lại, hắn nhìn tui ứa nước mắt mà nói: “Con xin lỗi mẹ”. Có lúc hắn lại hỏi: “Ba mô rồi, răng mẹ không gọi ba tới thăm con””.

Những ngày đứa con trai lúc tỉnh lúc mê, trông cha đến, nhưng người chồng đã ly hôn của bà vẫn không thấy xuất hiện. Chỉ đến khi con trai mất, ông mới về lo đám tang. Người mẹ day dứt vì nỗi trông ngóng cha của con trai, nặng lòng vì lời xin lỗi của con trước khi mất đi cuộc sống.  

Sau khi hội ý, HĐXX TAND tỉnh quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề. Các bị cáo rồi sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc trước pháp luật. Nhưng trong vụ án này, không chỉ có các bị cáo mà cả bị hại cũng phải chịu “bản án” của dư luận. Bởi hành vi, cách hành xử “giang hồ” của cả hai bên là nguyên nhân gây ra vụ án khủng khiếp, làm hại bản thân, gây đau thương cho cha mẹ và gây nguy hại cho cộng đồng, xã hội.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.