Bị kết luận nhầm HIV, đòi đền bù hơn 773 triệu đồng

Bị kết luận nhầm HIV, đòi đền bù hơn 773 triệu đồng
(PLO) - Người bị kết luận "nhầm" nhiễm HIV từ hơn 10 năm trước tại trại giam đã khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) đòi đền bù số tiền tổn thất hơn 773 triệu đồng. 

Ngày 9/4, TAND thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đã thụ lý đơn  của ông Hoàng Khắc Sửu (trú tại khối Hòa Đình, Nghi Thu, TX Cửa Lò, Nghệ An) khởi kiện Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. 

Như Báo PLVN đã đưa tin, năm 2003, anh Sửu được đưa đi lấy mẫu máu xét nghiệm trong khi đang thi hành án tại Trại giam số 3-Bộ Công an (đóng tại Tân Kỳ, Nghệ An) trong chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện.

Kết quả khẳng định anh Sửu dương tính với HIV, tuy nhiên không được tiết lộ, mãi sau này khi anh thi hành án xong về địa phương mới được biết.

Anh Hoàng Khắc Sửu người bị kết luận nhầm nhiễm HIV trong hơn 10 năm
Anh Hoàng Khắc Sửu người bị kết luận nhầm nhiễm HIV trong hơn 10 năm

Sau nhiều lần kiểm tra sức khỏe thấy lạ trước một người nhiễm HIV hơn 10 năm mà vẫn khỏe mạnh. Trạm y tế phường Nghi Thu đã động viên anh Sửu đi xét nghiệm máu lại và điều bất ngờ là sau 3 lần xét nhiệm đều có kết quả là âm tính với HIV.

“Mừng đến rơi nước mắt” khi biết mình không nhiễm HIV, tuy nhiên vì điều “oan ức” này đã làm anh suy sụp trong thời gian dài, người mẹ già cũng đã mất vì quá đau lòng biết tin con trai nhiễm “H”.

Để đòi lại công bằng, anh Sửu đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ vụ việc anh bị kết luận nhầm nhiễm HIV hơn 10 năm qua. 

Sở Y tế Nghệ An đã gặp gỡ anh Sửu, mong anh thông cảm với những khó khăn trước đó của ngành y tế, đồng thời xóa tên ah ra khỏi danh sách người nhiễm HIV quản lý tại địa phương.

Anh Sửu đã có đơn gửi Tổng cục VIII - Bộ Công an. Ngày 13/5, Tổng Cục VIII đã có thông báo số 76/TB-C88 chuyển đơn của anh Sửu đến giám đốc Sở Y tế Nghệ An để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/5, Sở Y tế Nghệ An có Quyết định số 593 về việc xác minh nội dung khiếu nại của của ông Hoàng Khắc Sửu. Tại Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 995 của Sở Y tế Nghệ An ngày 18/8/2015 có nêu: Ngày 6/7/2015 Sở Y tế nhận được đơn đòi bồi thường thiệt hại bao gồm kinh phí bản thân bỏ ra, không tìm được việc làm, thiệt hại về tinh thần tổng số tiền đề nghị bồi thường là 773.875.000 đồng. 

Quyết định này có nêu: Về đề nghị bồi thường các khoản thiệt hại của ông Hoàng Khắc Sửu sau khi xem xét bản bồi thường thiệt hại của ông Hoàng Khắc Sửu, Sở Y tế có ý kiến như sau: Tiền xét nghiệm lại HIV 425 ngàn đồng; tiền thuê xe lai làm xét nghiệm, tiền thuê xe từ nhà lên Sở Y tế để giải quyết việc: 1,8 triệu đồng (tổng số tiền là 2.225.000 đồng). Đây là đề nghị chính đáng, đề nghị TTYTDP bù lại số tiền trên cho ông Sửu.

ố tiền còn lại: tiền thuê luật sư tư vấn pháp luật, viết đơn đánh máy, photo tài liệu, tiền bồi thường thiệt hại tinh thần là 771.651.000 đề nghị của ông Sửu theo kết quả xác minh là không có căn cứ xác đáng.  

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An bị khởi kiện đòi bồi thường số tiền hơn 773 triệu tiền tổn thất do kết luận nhầm nhiễm HIV
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An bị khởi kiện đòi bồi thường số tiền hơn 773 triệu tiền tổn thất do kết luận nhầm nhiễm HIV

Đối với đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân xét nghiệm kết quả sai: Tại phiếu xét nghiệm mã số 1608 sao y bản chính do Cục C53 Bộ công an cung cấp, những người liên quan đến kết quả xét nghiệm có: Bs Nguyễn Đình Liễn, CN Bùi Thị Dung và Bs Bùi Thu Thúy. Hiện nay chỉ còn Bs Bùi Thu Thúy còn công tác tại TTYT dự phòng tỉnh.

Bs Bùi Thu Thúy là người trực tiếp xét nghiệm cho rằng quy trình xét nghiệm rất nghiêm ngặt, vấn đề sai sót còn phụ thuộc vào quá trình giám sát lấy mẫu hoặc có thể rơi vào tỉ lệ sai sót của máy móc, hóa chất, sinh phẩm… Vấn đề này tổ xác minh không có cơ sở kết luận.

Theo anh Sửu vì kết quả xét nghiệm lần đầu dương tính với HIV nên đã gây tâm lý hoang mang lo sợ và tuyệt vọng trong thời gian dài. Khi ra trại, với bản án “tử” do dương tính với HIV nên khi đi xin việc làm không ai dám nhận dù sức khỏe rất bình thường.

Ngoài ra, khi ra trại anh Sửu có cảm tình và đi đến hôn nhân với chị H. (vợ anh S. bây giờ) nhưng gia đình đàng ngoại kịch liệt phản đối vì anh Sửu bị HIV. Sau này, khi có bản giám định hai lần âm tính với HIV thì gia đình đàng ngoại mới cho anh Sửu kết hôn. 

Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ, “Từ năm 1996 đến nay, có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV phát hiện được, đây là trường hợp hi hữu nhất. Kết quả không chính xác là điều đáng tiếc đối với chuyên môn ngành y tế, bản thân anh S.và gia đình, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý, danh dự của anh S. Tuy nhiên, trường hợp nhầm lẫn này cũng là tin vui của bản thân anh S. và gia đình cũng như xã hội…”, 

Hiện TAND TP.Vinh đang tiến hành hòa giải, vì đây là tranh chấp dân sự nếu không được sẽ tiến hành đưa ra xét xử theo quy định./. 

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.