Bị cáo vụ hỗn chiến bãi ngao sông Yên kêu oan?

Bị cáo vụ hỗn chiến bãi ngao sông Yên kêu oan?
(PLO) - Sau hai ngày xét xử vụ “hỗn chiến” tại bãi ngao trên sông Yên, TAND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết của vụ án.  Một trong những tình tiết cần điều tra bổ sung làm rõ là lời khai của bị cáo về việc không có luật sư chỉ định nhưng vẫn có chữ ký của luật sư này trong bản cung
15/19 bị cáo tham gia vụ “hỗn chiến” ngày 7/7/2013 tại bãi ngao trên Sông Yên, ranh giữa 2 xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) là người xã Quảng Nham. Trong đó có 2 bị cáo là Nguyễn Văn Tuyển, Phạm Văn Thành bị truy tố về 2 tội danh “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Số bị cáo  còn lại đều bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”. 
Phía bên xã Hải Châu, tuy bị thiệt 3 mạng người nhưng cũng có 4 bị cáo bị truy tố về tội gây rối, trong đó có cả con trai của bị hại xấu số Tô Quốc Dũng.
Đổ máu vì “lộc trời”
Việc khai thác ngao tự nhiên của người dân ven dòng sông Yên có từ lâu đời và là thu nhập chính của hàng trăm hộ dân hai xã Quảng Nham và Hải Châu. Tuy nhiên, việc khai thác này vẫn chỉ mang tính tự phát, tự quản mà không có sự quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước. 
Mâu thuẫn phát sinh từ cuối năm 2012 khi một số hộ dân xã Hải Châu tự ý mang cọc tre,  luồng ra khu vực khai thác ngao tự nhiên cắm mốc, khoanh vùng “xác định chủ quyền” riêng, làm thu hẹp diện tích khai thác ngao tự nhiên.
Bị ảnh hưởng đến nguồn sống, hàng chục hộ dân xã Quảng Nham đã có đơn tố cáo việc làm này nhưng rất tiếc, những đơn thư trên đã không được chính quyền giải quyết, xử lý. Thậm chí, giữa hai bên đã xảy ra xô xát nhưng vẫn không được cơ quan chức năng can thiệp kịp thời.
Sáng 07/7/2013, thấy nhiều người dân xã Quảng Nham ra sông Yên cào ngao, ông Tô Quốc Dũng và ông Lê Văn Hiệu (là hai người đã tự ý cắm cọc, quây vùng) ra xua đuổi. Sau đó,
hai ông này còn huy động hơn 10 người đi trên hai bè và một thuyền, mang đá, gậy, dao và  những đoạn sắt được mài nhọn hai đầu... để làm hung khí, kéo ra sông. Phía người dân xã Quảng Nham (đi trên khoảng 25- 30 bè) cũng chuẩn bị gạch, đá, dao, gậy... chống trả lại người dân xã Hải Châu. 
Hậu quả vụ “hỗn chiến” trên sông làm 3 người chết (gồm các ông Tô Quốc Dũng, Lê Văn Hiệu và Lữ Kiên Cường) và 11 người bị thương.
Vì sao hàng loạt nông dân thành bị cáo?
Tại tòa, nhiều bị cáo là người xã Quảng Nham đều cho rằng, việc tham gia vụ hỗn chiến như trên là do họ phải “tự vệ” trước sự tấn côngcủa người dân xã Hải Châu. Tuy bị đe dọa, không cho ra cào ngao nhưng do đây là nguồn sống duy nhất của họ nên họ vẫn phải đóng bè, ra sông và chuẩn bị gạch, đá để chống trả khi bị tấn công. 
Có mặt để theo dõi phiên tòa, hàng chục người dân xã Quảng Nham đều rất bức xúc và cho rằng nguyên nhân khiến con cháu họ phải ra tòa chính là việc một số người dân xã Hải Châu đã “triệt” đường kiếm sống của họ, khiến họ bị dồn vào “bước đường cùng”.
Chị Ngô Thị Huệ (người xã Quảng Nham) cho hay, bản thân ông Tô Quốc Dũng từng tuyên bố người dân nào muốn vào khai thác ngao ở khu vực mà gia đình họ đã quây thì phải ăn chia 50%. Họ còn thuê “đầu gấu” để ngăn chặn, đánh đuổi mỗi khi thấy người dân xã Quảng Nham ra khai thác ngao.
Nhìn nhận về nguyên nhân sự việc này, cả Luật sư Nguyễn Văn Thiệu (bào chữa cho bị cáo) và Luật sư Lê Văn Kiên (bảo vệ quyền lợi bị hại) đều cho rằng, nếu chính quyền của hai xã, hai huyện phối hợp để kịp thời giải quyết mâu thuẫn, giải quyết tranh chấp trong việc khai thác ngao tự nhiên thì có lẽ đã không xảy ra vụ án đau lòng này. Sau vụ án này, mâu thuẫn giữa các hộ dân bên hai bờ sông Yên vẫn chưa được giải tỏa.
Hai bị cáo kêu oan tội “Giết người”
Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Thành kêu oan: “Sau khi đánh nhau xong, tôi ở nhà đến tận ngày 12/7 thì được mời ra xã, sau đó bắt tạm giam chứ tôi không ra đầu thú như trong lời khai. Tôi không giết người, tôi bị ép cung và bắt khai nhận những gì mà cán bộ điều tra hướng dẫn. 
Lúc gọi lên tôi bị ép ký vào bản lời khai, tôi không ký thì bị đánh đau quá nên tôi phải ký, chứ tôi không chém chết ông Tô Quốc Dũng”.
Còn bị cáo Nguyễn Văn Tuyển có thừa nhận chém người, nhưng không cầm sẵn hung khí. Tuyển cho rằng mình không có ý định tước đoạt tính mạng của Quân. Khi Quân van xin thì Tuyển dừng tay, không chém nữa…
Trong phần tranh luận, Luật sư Nguyễn Văn Thiệu cho rằng hai bị cáo kêu oan là có cơ sở. Đặc biệt, phiên tòa còn hé lộ tình tiết: chỉ khi được gia đình mời luật sư thì mới có luật sư xuất hiện trong các buổi hỏi cung. 
Còn trước đó, luật sư không hề có mặt nhưng trong hồ sơ vụ án đã có nhiều bản cung của bị cáo Thành có chữ ký của Luật sư Trịnh Ngọc Ninh - người được CQĐT chỉ định làm luật sư cho bị cáo. Theo Luật  sư Thiệu, cần phải làm rõ lời khai này của bị cáo Thành xem có việc luật sư không tham gia hỏi   cung nhưng vẫn ký “khống” vào bản cung hay không? Nếu có thì đây là một vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. 
Sau phần tranh luận “nảy lửa”, mặc dù còn nhiều vấn đề chưa sáng tỏ nhưng đại diện VKS vẫn đề nghị mức án cho các bị cáo. Tuy nhiên, sau khi quay trở lại phần xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung./.

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.