Bị cáo thứ 8 trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh hầu tòa

Bị cáo thứ 8 trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh hầu tòa
(PLO) - Tại phiên tòa ngày 25/6, bị cáo tuổi trung niên phủ nhận cáo buộc truy tố và khai nhận năm 2008 sang Trung Quốc làm ăn cùng một người bạn chứ không phải bỏ trốn. Về nước, ông ta mới biết tin bị truy nã
Theo cáo trạng truy tố, Lưu thị Nhuần (SN: 1962, trú tại Đông Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) và Thẩm Thị Hòa ( tức Mai, SN: 1961, trú tại Mộc Châu, Sơn La) trước đây đều đã có một thời gian sống ở Trung Quốc và biết được ở Trung Quốc có nhu cầu mua trẻ sơ sinh.
Khi về Việt Nam, Nhuần và Hòa đã bàn bạc với nhau đi tìm, xin hoặc mua những đứa trẻ sơ sinh từ những sản phụ có hoàn cảnh khó khăn hay lỡ sinh con ngoài ý muốn để bán kiếm lời.
Để việc mua bán được thuận lợi, Nhuần và Hòa đã rủ Hoàng Đức Hiền (SN: 1950, trú tại Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội) Nguyễn Thị Liên (SN: 1966, trú tại Cẩm Giàng, Hải Dương) và Nguyễn Tuấn Cửu (SN: 192, trú tại Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội – là người yêu Liên) cùng tham gia.
Sau đó, cả nhóm phân công Cửu và Hiền có nhiệm vụ chở, đưa đón Nhuần và Hoa đi tìm, xin, mua trẻ sơ sinh. Còn Liên thì chịu trách nhiệm chăm sóc những đứa trẻ này trong thời gian mang bán.
Toàn bộ những trẻ em sơ sinh được nhóm của Nhuần mang về sẽ được đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại đây một phụ nữ tên Lan, người Việt Nam, sẽ đứng ra nhận trẻ và giao tiền. Giá mỗi trẻ sơ sinh được trả từ 20-25 triệu đồng, tùy theo cháu bé đó là nam hay nữ, cũng như sức khỏe và ngoại hình của từng bé.
Từ năm 2006 – 2008, nhóm của Nhuần đã thực hiện trót lọt 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc, hưởng lợi số tiền rất lớn. Ngày 17/2/2008, khi Hòa và Hiền đang mang 2 cháu bé sơ sinh đi bán thì bị cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát hiện và bắt quả tang.
Thấy đồng bọn bị bắt, kẻ cầm đầu là Lưu thị Nhuần và Cửu đã nhanh chóng tẩu thoát. Cuối năm 2014, Cửu bị bắt giữ theo lệnh truy nã.
Quá trình điều tra, CQĐT xác định, Cửu đã cùng đồng bọn mua bán trót lọt 33 trẻ sơ sinh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, đưa qua biên giới bán kiếm lời . Trước đó, Đồng bọn của Cửu đã lần lượt bị xử phạt từ 10 năm tù đến 17 năm tù, cũng về tội “Mua bán trẻ em”.
Tại phiên tòa hôm nay, Cửu phủ nhận cáo buộc truy tố. Cửu khai nhận năm 2008 sang Trung Quốc làm ăn cùng một người bạn chứ không phải bỏ trốn. Khi về nước, ông ta mới biết tin bị truy nã. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án cùng lời khai của các đối tượng liên quan, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định có đủ cơ sở quy kết Nguyễn Tuấn Cửa phạm vào tội “Mua bán trẻ em”, theo Điều 120-BLHS.
Đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo, tòa án khẳng định bị cáo tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên, bị cáo đã phạm tội mua bán đối với nhiều trẻ em và thuộc trường hợp tăng nặng là để đưa ra nước ngoài. Vì thế cần phải áp dụng một hình phạt tương xứng mới đủ sức trừng phạt và răn đe bị cáo. Trên cơ sở này, Tòa án Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Tuấn Cửu 15 năm tù, theo đúng tội danh bị đưa ra xét xử./.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.