Bị can suy kiệt vẫn không được thay đổi biện pháp ngăn chặn

 Báo PLVN đã có loạt tin, bài phản ánh vụ án giết mẹ được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Quyên tù chung thân và vợ là Lê Thị Tám (SN 1967) 13 năm tù về tội “Giết người”... Hơn một năm qua, sau nhiều lần gia hạn, vụ án vẫn chưa được điều tra xong, trong khi đó gia đình bị can gõ cửa khắp nơi kêu oan.

Báo PLVN đã có loạt tin, bài phản ánh vụ án giết mẹ được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Quyên tù chung thân và vợ là Lê Thị Tám (SN 1967) 13 năm tù về tội “Giết người”. Ngày 3/3/2010, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại do vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và thiếu chứng cứ buộc tội. Hơn một năm qua, sau nhiều lần gia hạn vụ án vẫn chưa được điều tra xong, trong khi đó gia đình bị can gõ cửa khắp nơi kêu oan.

Ngày 27/4/2011, chị Huỳnh Thị Huyền Trâm (con gái bị can) cho biết khi đến Trại giam tỉnh Tiền Giang thăm nuôi cha mẹ theo lịch thì được biết ông Quyên đã chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long (BV Vĩnh Long). Ngược về Vĩnh Long, khi gặp cha thì thấy ông Quyên bị sốt, khó thở, mặt và toàn thân sưng phù và gần như không còn cảm giác.

Luật sư Trương Đình Tùng - người bảo vệ quyền lợi cho bị can và người thân bị can đã đến Vĩnh Long “xin” cho ông Quyên được chuyển lên BV tuyến trên. Ban đầu, Ban Giám đốc BV Vĩnh Long khẳng định cần chuyển tuyến trên để chữa trị ngay, nhưng sau đó người nhà ông Quyên thông báo với LS Tùng rằng CQĐT không cho chuyển viện và thu hết hồ sơ bệnh lý của ông Quyên. LS Tùng liên tục có kiến nghị gửi các cơ quan thẩm quyền Vĩnh Long mong có sự can thiệp kịp thời nhằm bảo đảm tính mạng cho ông Quyên.

Đến ngày 10/5/2011, khi mang cơm cho ông Quyên ở BV Vĩnh Long thì được biết bị can này được đưa đi cấp cứu ở BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Người nhà ông Quyên cho biết, ở BV Chợ Rẫy, sức khỏe ông Quyên yếu đi rất nhiều. Nhưng không hiểu sao chiều 12/5 ông Quyên lại bị chuyển từ BV Chợ Rẫy về Trại giam Công an tỉnh Vĩnh Long.

Gia đình bị can và LS Tùng đến BV Chợ Rẫy hỏi thì Ban Giám đốc BV này cho biết vài ngày tới sẽ có văn bản trả lời. LS Tùng bức xúc, từ khi biết bị can Quyên bị bệnh nặng, tôi đã có nhiều đơn gửi CQĐT yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng không được giải quyết. Dư luận nghi ngờ, có phải muốn “né” báo chí tác nghiệp tại BV Chợ Rẫy nên CQĐT Vĩnh Long  đưa ông Quyên về trại giam. 

Trước đó, tại BV Chợ Rẫy, Điều tra viên (ĐTV) Lê Tiến Dũng – CA tỉnh Vĩnh Long đã lập biên bản thu giữ điện thoại di động của một phóng viên với lời lẽ xưng hô thiếu văn hóa, khi phóng viên này đang ghi hình ông Quyên. Trung tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng Công an phường 12, quận 5 cho biết, ngày 11/5, công an phường nhận được tin báo có vụ việc xảy ra ở BV Chợ Rẫy nên cử đồng chí Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Văn Nhanh tới.

Đồng chí Bình và đồng chí Nhanh được các ĐTV CA Vĩnh Long đang canh giữ can phạm điều trị bệnh cho biết có một nhà báo chụp hình bệnh nhân nhưng các ĐTV không muốn, nên lập biên bản giữ ĐTDĐ của phóng viên. Trung tá Hùng nói, khi biết việc ĐTV Vĩnh Long lập biên bản không đúng nguyên tắc (khác địa bàn quản lý hành chính - PV), hai cán bộ công an phường đã không ký biên bản do ĐTV CA tỉnh Vĩnh Long lập. Sau đó, các ĐTV tỉnh Vĩnh Long tới yêu cầu Ban Chỉ huy Công an phường xác nhận vào biên bản để về CA tỉnh Vĩnh Long báo cáo nhưng chúng tôi không xác nhận vì biên bản được lập không đúng nguyên tắc.

Trần Tố 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.