Bị bắt sau 26 năm lẩn trốn lệnh truy nã

4 đối tượng trốn nã được cảnh sát di lý về Nghệ An quy án
4 đối tượng trốn nã được cảnh sát di lý về Nghệ An quy án
(PLVN) - Từng là quân nhân, khi về quê, Kế cùng nhóm bạn gây ra các vụ trộm cắp, trong đó nguy hiểm nhất là vụ trộm đường dây điện, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng rồi lẩn trốn biệt tích. 26 năm sau, Kế bị bắt khi đang mang cái tên khác, với một người vợ và ba người con.

Lầm lỡ tuổi thanh xuân rồi trốn nã

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An vừa bàn giao đối tượng Nguyễn Văn Kế (SN 1967, hộ khẩu thường trú xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An; quê quán xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) là kẻ trốn nã hơn 26 năm nay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. 

Theo hồ sơ vụ án, năm 1991, Nguyễn Văn Kế là một quân nhân chuyên nghiệp, vừa hoàn thành khóa học ngoài Bắc, về đơn vị để làm kinh tế. Kế được xác định là một trong bốn đối tượng gây ra vụ trộm cắp đường dây điện của một nông trường trên địa bàn huyện Tân Kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và an ninh quốc phòng.

Cảnh sát còn xác định, Kế cùng đồng bọn gây ra hai vụ trộm cắp tài sản khác và tiêu thụ tài sản trộm được. Trong lúc đồng bọn bị cảnh sát “sờ gáy” thì Kế nhanh chân bỏ trốn trước khi bị bắt. Sau một thời gian truy bắt không có kết quả, năm 1993, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Nghệ An) ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Văn Kế về 3 tội danh: Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia; trộm cắp tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.  Những đối tượng trong đường dây của Kế sau đó đều đã bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử và nhận hình phạt thích đáng cho tội danh của mình, riêng Kế bị khởi tố thêm tội trốn thi hành án. 

Trong quá trình này, công tác truy tìm thông tin về Nguyễn Văn Kế cũng được triển khai nhưng chưa ráo riết, phần do lực lượng còn ít, phần vì Phòng Cảnh sát truy nã chưa được thành lập. Từ năm 2014, Phòng Cảnh sát truy nã Công an Nghệ An được thành lập, công tác điều tra, truy tìm được triển khai nhưng thông tin còn ít nên vẫn chưa bắt được đối tượng.

Các trinh sát truy nã đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng mọi thông tin về Kế vẫn đang bặt vô âm tín. Khi chuyển qua rà soát các số điện thoại người thân, cùng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát đã tìm ra được số điện thoại mà Kế thường dùng để liên lạc với gia đình. Tuy nhiên, chỉ không lâu sau đó Kế lập tức bỏ số di dộng này, chuyển sang dùng số khác khiến công tác điều tra lại rơi vào bế tắc. 

Điều bất ngờ là một người con của Kế đã sử dụng số điện thoại cũ đăng ký tài khoản mạng xã hội Zalo để liên lạc với mọi người, qua đó cảnh sát xác định được Kế đang sinh sống ở Tây Nguyên. Một tổ công tác được triển khai vào các tỉnh Tây Nguyên để xác minh thông tin về Kế, tuy nhiên kết quả không có một ai đăng ký thủ tục dưới cái tên Nguyễn Văn Kế. Tổ công tác lại trở về để xác định những manh mối khác.

Nguyễn Văn Kế sau 26 năm thay tên, đổi họ lẩn trốn ở Tây Nguyên
Nguyễn Văn Kế sau 26 năm thay tên, đổi họ lẩn trốn ở Tây Nguyên

Lộ diện sau 26 năm thay tên, đổi họ 

Trong thời gian này, tại gia đình bố đẻ của Kế có một bé gái không phải là con của những người anh chị em của Kế. Điều đặc biệt là bé gái này gọi bố đẻ của Kế là ông nội, cảnh sát nhận định đây có thể chính là người con đẻ của Kế, các trinh sát chuyển hướng điều tra. Bằng những thông tin ít ỏi từ bé gái, trinh sát lại lên đường vào Tây Nguyên để xác minh thông tin tập trung ở Đắk Lắk, Đắk Nông. Với sự giúp đỡ của công an tỉnh bạn, tổ công tác xác định cháu bé tên là O. (trú ở xã Ea Bar, huyện Ea Sup) nhưng bố đẻ lại là Nguyễn Duy Thành, chứ không phải là Nguyễn Văn Kế.

Tại xã Ea Bar, hồ sơ lý lịch của Nguyễn Duy Thành thể hiện, Thành quê quán ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu và phần khai quan hệ gia đình thì được ghi tên 2 người anh trùng với tên 2 người anh của Kế. Tra cứu tàng thư CMND và sổ hộ khẩu thì thông tin về Kế không tồn tại bởi thời điểm năm 1993, Kế chưa làm CMND.

Theo công an xã Ea Bar, Nguyễn Duy Thành vào đây làm thuê từ những năm 1993, sau đó lập gia đình với một phụ nữ người địa phương, có với nhau 4 người con (3 gái, 1 trai). Tại địa phương, Thành được đánh giá là người hiền lành, chăm chỉ, tích cực tham gia các phong trào sản xuất, bảo vệ an ninh trật tự, được người dân trong địa phương tin tưởng.

Dù hoàn cảnh còn khó khăn nhưng Thành cũng nuôi con ăn học đàng hoàng, đỗ đạt các trường đại học lớn. Năm 2011, công an địa phương xác nhận cho Thành làm CMND dưới cái tên Nguyễn Duy Thành (SN 1964). Từ những thông tin trên, cảnh sát xác định, Nguyễn Duy Thành chính là Nguyễn Văn Kế, người đang tìm kiếm lâu nay.

Vào tháng 7/2019, Ban chuyên án được lệnh bắt Nguyễn Văn Kế nhưng do thời tiết mưa lớn, ngập lụt nên kế hoạch không thể thực hiện. Đến ngày 20/8, các trinh sát lại tiếp tục lên đường vào Đắk Lắk để bắt Kế về quy án thì Kế lại rời khỏi địa phương đến làm thuê tại khu vực Vườn Quốc gia Yok Đôn, huyện Ea Sup.

Đây là một khu rừng lớn, không thể xác định được vị trí cụ thể của đối tượng, đây cũng là khu vực cách biên giới nước Việt Lào chỉ khoảng 1km nên việc vây bắt Kế là không khả thi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát đã sử dụng phương án “dụ” Kế ra khu vực trung tâm để dễ dàng vây bắt. Một ngày cuối tháng 8/2019, trong lúc đang ngồi uống cà phê tại trung tâm huyện Ea Sup, một trinh sát cất tiếng “Anh Kế, lâu rồi anh có về quê không ?”. Kế biết mình đã bị lộ, khuôn mặt trắng bệch lí nhí “Em biết, em có tội rồi!”. Cảnh sát đọc lệnh bắt Nguyễn Văn Kế rồi nhanh chóng dẫn đi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Theo các trinh sát, trên đường dẫn giải về Nghệ An thì Kế cho biết, khoảng 3-4 năm Kế về thăm gia đình một lần vào ban đêm rồi tờ mờ sáng lại ra đi để tránh sự theo dõi của cảnh sát. Còn hai người con gái đầu của Kế thì năm nào cũng về thăm ông bà nội. Mỗi lần về quê, người cha già đều khuyên và vận động con trai ra đầu thú để thi hành án cho xong, sớm làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, vì lo lắng cho người vợ đang mắc chứng tâm thần và đứa con gái út còn bé nên không đủ dũng cảm bỏ lại gia đình để đi đầu thú. Được biết, trong tháng 8/2019 Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã tiến hành bắt giữ và di lý thành công 6 đối tượng trốn nã tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam về Nghệ An để thi hành án. 

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.