Bé gái chết cháy vì làm hàng xóm với kẻ côn đồ

Bé gái chết cháy vì làm hàng xóm với kẻ côn đồ
(PLO) - Cho rằng mình bị người hàng xóm lấn ranh đất, Lê Văn Đương (25 tuổi, tạm trú ấp Hữu Thời, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, Cà Mau) đã đốt nhà hàng xóm để trả thù. Hậu quả của cơn hận thù ấy làm đứa con gái của nạn nhân chết cháy thương tâm. 
“Cha mẹ ơi, nóng quá! Chết con rồi!”
Gia đình có đứa con chết cháy oan ức là anh Đoàn Văn Quang (38 tuổi, ngụ ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình). Hàng ngày, anh Quang sống hiền lành, chăm chỉ bên người vợ và 3 đứa con gái đang tuổi ăn tuổi lớn. 
Thu nhập chính của gia đình là nhờ vào sự chăm chỉ, làm thuê, làm mướn của hai vợ chồng. Với dân làng, gia đình này chưa bao giờ làm phiền lòng ai. Riêng với người hàng xóm là bà Huỳnh Thị Điệp, hai nhà từ lâu đã xích mích với nhau vì đường ranh đất. 
“Tôi và bà Điệp xảy ra tranh chấp đất và đã được công an xã tổ chức hòa giải. Vụ việc cũng đã trôi qua được một thời gian, nhưng rồi từ đó tình hàng xóm không còn nữa”, anh Quang trình bày.
Bà Điệp có người con gái là Đỗ Thị Kiếm (25 tuổi) cùng chồng là Lê Văn Đương (25 tuổi). Đương là đối tượng có tiền án, tiền sự tại địa phương và từng chịu án tù nhiều năm. Sau khi ra tù, tính cách của con người này càng hống hách, hung dữ, không xem ai ra gì. 
Bà Điệp đã từng lấy “tên tuổi” của đứa con rể không ra gì này để hù dọa gia đình anh Quang. “Bà Điệp từng nói với tôi “coi chừng, có ngày thằng Đương nó đốt nhà mày”. Tôi cứ nghĩ là người ta hù dọa mình, có ai ngờ một ngày nó làm thật. Gia đình tôi lâm vào cảnh bần hàn, con gái thì phải chết trong đau đớn”, người cha uất nghẹn.
Theo lời anh Quang, lời người hàng xóm hù dọa không phải là không có căn cứ. Trước đó, Đương xích mích với một người trong ấp và đã từng đốt nhà của người này nhưng may mắn có người phát hiện nên ngăn chặn kịp. 
Nửa đêm một ngày cuối tháng 8/2013, trong lúc vợ chồng anh Quang cùng đứa con gái thứ tư là Đoàn Như Thủy đang ngủ say. Bỗng cả hai giật mình khi cảm nhận được sức nóng của lửa phả vào người. Hốt hoảng tỉnh dậy thì ngọn lửa đã bắt vào mùng, mền, lên cao tự bao giờ. 
Trên thân thể hai vợ chồng, ngọn lửa cũng bắt đầu lan rộng. Anh Quang cùng vợ hốt hoảng nhảy xuống giường. Đứa con gái cũng lao theo cha mẹ trong tình trạng “ngọn đuốc sống”. Cô bé 10 tuổi la hét trong hoảng loạn: “Cha mẹ ơi, ai đốt nhà mình rồi! Nóng quá, chết con rồi cha mẹ ơi!”. Hai vợ chồng cuống cuồng chạy đến dùng mền dập lửa cho con. 
Trong cơn hoảng loạn tột độ, anh Quang vẫn kịp thấy Đương điên cuồng hắt thêm xăng rồi mới bỏ chạy khỏi hiện trường. Nghe thấy tiếng ồn ào trong nhà anh Quang, những người hàng xóm lập tức chạy đến ứng cứu. Ngọn lửa được ngăn chặn kịp thời và đứa con nhỏ tuổi của anh Quang được đưa đến bệnh viện cấp cứu. 
“Các bác sĩ nói con tôi chỉ sống được khoảng 12 giờ đồng hồ nữa thôi. Nghe được tin dữ đó, nhìn khuôn mặt và thân thể bị cháy đen của con mà vợ chồng tôi đứt từng đoạn ruột. Ba ngày sau, nó chết trong đau đớn. Đến bây giờ vợ chồng tôi vẫn ám ảnh câu la hét cuối cùng của con. Con tôi còn quá nhỏ, nó có tội tình gì đâu”, người cha bật khóc. 
Trong lúc đứa con gái bị chết cháy, vợ chồng anh Quang cũng bị cháy xém khắp mình mẩy. Sau khi giám định, hai vợ chồng anh phải mang thương tích hơn 20%.
Theo lời khai của gia đình nạn nhân, trước đó vài ngày, anh Quang có đắp đất ở đường ranh của nhà mình với phần đất bị tranh chấp. Vợ chồng Đương lúc này cho rằng anh Quang cố ý lấn đất nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Sau khi xác định được những chứng cứ phạm tội của vợ chồng Đương, công an đã có quyết định tạm giam đôi vợ chồng tội lỗi này.
Tại cơ quan công an, Đương khai nhận đêm hôm đó Đương cùng vợ đến nhà chị của Kiếm là Đỗ Thị Bé Hai (35 tuổi) để nhậu nhẹt đến quá khuya. Vốn có kế hoạch đốt nhà từ trước nên sau khi uống rượu để lấy thêm “can đảm”, Đương bắt đầu tiến hành kế hoạch đã vạch ra. 
Người chị vợ của Đương lúc này đã biết kế hoạch tội lỗi của vợ chồng em mình nhưng bàng quan và còn nhắn lại rằng: “Chỉ cần đừng để tao liên quan gì là được”. Và trong đêm hôm đó, lúc cả nhà anh Quang đang ngủ say trong căn nhà lá, Đương  dùng  cây đuốc tẩm xăng châm lửa, ném vào chiếc giường mà anh Quang cùng vợ con đang ngủ.
Nhà cháy, con chết, vẫn chưa được yên
Từ bệnh viện trở về với những thương tích trên mình, hai vợ chồng anh Quang nuốt nước mắt sống qua ngày. Nỗi đau mất đứa con gái ngày nào vẫn chưa thể nguôi ngoai. Vợ anh Quang bồi hồi thuật lại: “Dù sao vẫn còn rất may là ba đứa con còn lại không bị sao. Tối hôm đó, may mà ba đứa nó ngủ khác giường. Nếu không tôi không biết việc gì sẽ xảy ra nữa”. 
Những ngày tháng sau đó thật sự khó khăn với gia đình bất hạnh này. Sức khỏe của hai vợ chồng sa sút. Ba đứa con gái còn quá nhỏ để có thể cáng đáng được gia đình. Nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con láng giềng, vợ chồng anh Quang cũng gượng gạo đứng dậy được. 
Người chị ngậm ngùi bên tấm ảnh của đứa em gái vô tội chết oan. Ảnh: Nguyễn Việt
 
Người chị ngậm ngùi bên tấm ảnh của đứa em gái vô tội chết oan.
Ảnh: Nguyễn Việt
Mảnh đất cũ chứa đựng quá nhiều nỗi đau. Vợ chồng anh Quang quyết định tìm nơi khác để sinh sống. Nhưng tiền bạc, vốn liếng đều đã trôi theo thời gian điều trị ở bệnh viện. Họ đành phải vay mượn khắp nơi để xây dựng một tổ ấm mới. 
Dù tiền bạc chủ yếu vẫn đi vay mướn nhưng vợ chồng anh Quang nhất quyết không làm nhà bằng cây và lá dừa nước nữa. Trong thâm tâm, anh vẫn lo sợ một ngày nào đó anh sẽ bị trả thù một lần nữa. Ngôi nhà của gia đình anh hiện tại được xây bằng gạch và lợp tôn hẳn hoi. Dù vậy nhưng những giấc ngủ bình yên vẫn chưa có được trong gia đình này. 
Cuộc sống của gia đình thường xuyên rơi vào tình trạng nặng nề. Em Đoàn Như Ý (17 tuổi) là con gái đầu của anh Quang tâm sự: “Ba mẹ con vẫn lo sợ như một thói quen. Nhiều đêm nằm ngủ, nghe tiếng chó gầm gừ hay tiếng động ở đâu cũng giật mình tỉnh dậy. Cha mẹ đi làm cũng lo cho con và mấy em ở nhà không biết có chuyện gì không. Không biết khi nào gia đình con mới trở lại được cuộc sống bình thường nữa”.
Ngày 28/3 vừa qua, hàng ngàn người dân nơi đây kéo đến để nghe Tòa đưa đôi vợ chồng Đương - Kiếm ra xét xử. Nhiều người không cầm được xúc động đã xỉ vả đôi vợ chồng này ngay tại Tòa. 
Kết thúc phiên xử, Đương lãnh án tử hình vì tội giết người, vợ của Đương cũng cùng chung tội trạng và lãnh án 14 năm tù. Tòa tuyên phạt bị cáo Bé Hai, chị vợ của Đương 1 năm tù giam vì hành vi không tố giác tội phạm. 
Phiên tòa kết thúc nhưng người nhà của vợ chồng Đương - Kiếm thì vẫn mang nặng hiềm khích. “Anh em của Đương đánh tiếng với tôi rằng sẽ trả thù sau khi nghe tin Đương bị xử. Trước đó, có một người anh của Đương đã gọi điện cho tôi bảo rằng nếu tôi xin Tòa giảm án cho em trai nó được thì tôi sẽ có 100 triệu đồng. Dù tôi nghèo  nhưng không ham số tiền đó. Tôi chỉ muốn mọi chuyện được xét xử công bằng”, anh Quang cho biết./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.