Bắt nữ cán bộ xã trốn nã dưới vỏ bọc ô-sin

Đối tượng tại cơ quan công an.
Đối tượng tại cơ quan công an.
(PLO) - Nữ thủ quỹ xã trình độ lớp bốn nhưng đã lừa được hơn 1 tỷ đồng tiền thu ngân sách xã và các hộ dân rồi bỏ trốn. Sau 5 năm trốn nã dưới vỏ bọc ô-sin, thủ phạm đã sa lưới.
Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa bắt đối tượng truy nã Võ Thị Huệ (SN 1959, ngụ xóm Làng Khang, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc) về chịu án với tội Tham ô tài sản.
Theo tài liệu của CQĐT, từ tháng 10/2005 đến tháng 6/2010, Huệ là thủ quỹ của xã Thuần Thiện. Lợi dụng quyền hạn công tác, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng rồi bỏ trốn. 
Đây là số tiền trước đó UBND xã Thuần Thiện thu được từ các khoản bán đấu thầu đất, tiền thu ngân sách và các nguồn lệ phí khác từ đầu năm 2010 đến tháng 6/2010. 
Sau khi Huệ “mất tích”, nhiều hộ dân trong xã mới bàng hoàng nhốn nháo vì đã trót cho bà ta vay một số tiền lớn. Người ít nhất là 3 triệu đồng, nhiều nhất là 200 triệu. Các nạn nhân đã đồng loạt làm đơn tố cáo Huệ lên cơ quan công an.
Ngay sau khi nhận được tin báo và vào cuộc điều tra, ngày 1/8/2010, CQĐT Công an huyện Can Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Huệ về tội “Tham ô tài sản”, đến ngày 25/9/2010 ra quyết định truy nã do đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. 
Để trốn nã, Huệ đổi tên Nguyễn Thị Hồng, sống dưới vỏ bọc ô-sin, làm việc tại nhiều gia đình ở các tỉnh phía Nam như Đắk lắk, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định Nguyễn Thị Hồng chính là đối tượng đang bị truy nã Võ Thị Huệ. Ngày 12/3/2015, Công an huyện Can Lộc đã bắt giữ Huệ khi đang làm giúp việc tại phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu). 
Đối tượng nhanh chóng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Hiện cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ, chuyển cho đơn vị chức năng xử lý theo thẩm quyền.
Được biết, Huệ trình độ lớp bốn, có chồng và 5 người con. Trước khi làm thủ quỹ xã, vợ chồng Huệ đều làm nông, nhờ ăn nói khéo léo nên được bầu làm Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã Thuần Thiện, một thời gian sau kiêm thêm chức thủ quỹ xã.
Ngày bỏ trốn, Huệ nói dối chồng con xuống tỉnh đi họp, bảo con chở xuống thị trấn Nghèn (Can Lộc) bắt xe. Sau hai ngày không thấy vợ đi họp về, chồng Huệ đi tìm khắp nơi không có tin tức mới biết vợ đã bỏ đi. 
Nhiều người từng cho nữ thủ quỹ vay tiền ngay khi hay tin đã kéo đến nhà Huệ đòi. Quá bức xúc trước việc bị chiếm mất tài sản, các chủ nợ đã cầm dao đến đe dọa, thậm chí đòi tự tử trước nhà Huệ. Gia đình thủ quỹ lo sợ phải bán nửa mảnh đất của nhà, nhưng chỉ trả được một phần tiền Huệ đã chiếm đoạt. 
Về lý do khiến một người đàn bà mới học hết lớp bốn có thể lừa chiếm đoạt cả tỷ đồng từ người dân và cả ủy ban xã, một cán bộ điều tra phân tích: Huệ khôn khéo lợi dụng chức vụ là cán bộ xã đứng ra vay tiền cho ủy ban, cứ thấy gia đình nào khá giả lại mon men đến vay. Người dân cho vay một phần do cả tin, một phần vì “nể cán bộ”. 
Ngoài ra, Huệ trả lãi rất cao từ 12% - 20% một tháng, đánh trúng tâm lý hám lợi của các nạn nhân. Đây cũng là bài học cảnh giác cho người dân trong việc quản lý tài chính./. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.