Bất ngờ với gia cảnh của thủ phạm gây ra vụ trộm gần 500 cây vàng

Hình ảnh camera ghi lại hiện trường vụ trộm xe chở vàng
Hình ảnh camera ghi lại hiện trường vụ trộm xe chở vàng
(PLO) -Sau hơn 4 tháng điều tra, truy tìm manh mối, vụ án trộm xe vàng chở vàng với nhiều tình tiết ly kỳ, có lúc tưởng như đi vào ngõ cụt cuối cùng đã có kết quả, thủ phạm gây án đã bị bắt giữ. Càng bất ngờ hơn khi đối tượng xuất thân trong một gia đình nề nếp, có công việc ổn định, ô tô riêng...
 

Thuê thợ phá khóa xe để... học theo

Theo tài liệu của cơ quan công an, từ đầu năm 2013 đến nay, Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội), thủ phạm gây nên vụ án trộm cắp xe vàng trị giá hơn 15 tỷ hồi tháng 1/2016 có nợ một số người và các ngân hàng như SHB, Maritime bank... khoảng 400 triệu đồng (do sử dụng thẻ visa rút tiền trước, trả sau).

Tại cơ quan điều tra, Kiên khai nhận, bản thân luôn muốn phải có thật nhiều tiền để khẳng định mình là người làm ăn giỏi, có nhiều tiền với gia đình. Bên cạnh đó, do nợ số tiền 400 triệu nói trên mà không có khả năng thanh toán nên gã đã vắt óc suy nghĩ đủ cách để có tiền và... tự nhiên nghĩ đến việc trộm vàng và duy nhất hướng đến mục tiêu là tiệm vàng Phi Đoan, quận Hà Đông.

Đối tượng Vũ Duy Kiên
Đối tượng Vũ Duy Kiên

Bản thân Kiên sinh sống ở khu vực này từ nhỏ nên biết rõ tăm tiếng của cửa hàng vàng Phi Đoan. Nghĩ vậy, Kiên bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu quy luật hoạt động của cửa hàng vàng này từ cửa hiệu đến nhà riêng. Khi nắm được sơ hở trong việc chuyển giao vàng và người vận chuyển xe vàng vào mỗi buổi sáng, trong đầu Kiên đã dựng lên một “kịch bản” trộm cắp hoàn hảo.

Trước tiên, Kiên nghĩ đến việc học cách mở cửa xe khi không có chìa khóa. Muốn vậy, Kiên đã tự liên hệ với số thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình để nhìn và học theo. Nắm được gia đình ông Vũ Đức Phi (SN 1960, chủ hiệu vàng Phi Đoan) thường dùng loại xe Kia CD5 để chở vàng hàng ngày nên Kiên tìm hiểu qua mạng internet cách mở khóa loại ô tô này.

Sau khi thuộc cách phá khóa, gã chuẩn bị công cụ gây án (gồm: đồ nghề mở khóa, găng tay, khẩu trang, mũ lưỡi trai hóa trang, dây dù, xà cầy…) cho vào một balô có quai đeo để sẵn sàng cho việc hiện thực hóa kế hoạch trộm cắp.

Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 7/1, Kiên đi bằng xe ôtô đến trước cửa nhà số 73 Bế Văn Đàn, Kiên đỗ xe ôtô lên vỉa hè, song song với chiếc xe ôtô Kia CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa số nhà 73 cách khoảng 5 - 10 mét và sau đó thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi trộm được số tài sản trên. Kiên truy cập mạng Internet, mua máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg thành các cục khác nhau chia thành 3 phần bọc, vứt bỏ máy nung, cất giấu 3 gói vàng trong các khe ở một miếu hoang gần nhà Kiên ở và bán xe ôtô Mitsubishi Triton cho một salon ôtô.

Đầu tháng 2/2016, Kiên chuyển nhà đến chung cư Hồ Gươm Plaza, ở Mỗ Lao, Hà Đông. Kiên mang theo 3 gói vàng cất giấu tại đây. Từ tháng 3 – 5/2016 Kiên đã nhờ người thân đi bán số vàng trộm được, với tổng số tiền khoảng 8,2 tỉ đồng. Kiên dùng 1,2 tỉ đồng mua một xe ôtô Mazda CX5 BKS 30E- 044.41, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỉ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng ăn tiêu.

Sau khi nhận được thông tin về vụ án, phòng CSĐTTP về TTXH, CATP Hà Nội phối hợp với CA quận Hà Đông đã nhanh chóng tổ chức lực lượng vào cuộc điều tra, truy bắt đối tượng.

Qua rà soát camera của những ngôi nhà xung quanh khu vực hiện trường, kêu gọi nhân dân cung cấp camera hành trình trên ô tô ở những đoạn đường gần hiện trường thì phát hiện ra, khoảng 3 giờ sáng ngày 7/1 có một chiếc xe Mitsubishi khả nghi.

Tập trung điều tra thông tin loại xe này, CQĐT đã rà soát hơn 540 chiếc xe Mitsubishi tải nhãn hiệu Triton và hơn 1.400 xe tải mang của hãng Mitsubishi trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận, cuối cùng đã xác định chiếc xe tải Mitsubishi BKS 29C - 15177 chính là chiếc xe đã có mặt tại hiện trường.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Tuy thế, thời điểm này chiếc xe tải Mitsubishi Triton BKS 29C - 15177 đang ở một gara ô tô ở huyện Chương Mỹ. Có mặt tại gara ô tô này, thông tin CQCA thu được đó là chiếc xe đã được bán cho ông chủ gara vào cuối năm 2015 nhưng lấy cớ có việc, người bán xe đã mượn lại chiếc xe vào thời điểm khoảng 10 ngày trước khi xảy ra vụ trộm vàng. Tích cực củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, các điều tra viên đã xác định chủ cũ của chiếc xe và cũng là người đã mượn lại chiếc xe sau khi bán là Vũ Duy Kiên.

Trong vụ án này, bước đầu cơ quan CSĐT CATP Hà Nội xác định không có đồng phạm. Hiện tại Công an TP. Hà Nội đang tạm giam đối tượng Kiên để củng cố hoàn chỉnh hồ sơ.

Hung thủ vốn là đứa con ngoan

Theo một số người dân địa phương nơi Kiên sinh ra và lớn lên thì Kiên xưa nay không có thói trộm cắp, không có điều tiếng gì với hàng xóm láng giềng. Vì vậy, khi biết tin Kiên gây ra vụ trộm xe vàng táo tợn ở tiệm vàng Phi Đoan, bà con hàng xóm vô cùng bàng hoàng.

Trong mắt họ, Kiên vẫn là một thanh niên hiền lành, rất hiếu thảo với cha mẹ, lễ phép với bà con hàng xóm; dòng họ bên nội, ngoại nhà Kiên đều là những người có học, có kinh tế khá giả.

Ông Nguyễn Đức Hấn (55 tuổi), chú họ của Kiên chia sẻ: “Tôi tiếp xúc với cháu nó từ nhỏ đến lớn cũng không thấy có vấn đề gì đáng phàn nàn hết. Khi biết tin thì tôi giật mình, không dám tin gia đình cơ bản như vậy mà cháu lại làm thế”.

“Đúng là cuộc sống không ai ngờ được, trước giờ cháu không có tai tiếng trộm cắp của ai hết. Cháu vốn lành tính, điềm đạm, biết kính trên nhường dưới, gặp già chào già, trẻ chào trẻ, chưa bao giờ xảy ra va chạm với ai, cũng không thấy giao du với bạn xấu. Dù đã có gia đình riêng nhưng cháu rất yêu thương và quan tâm con gái riêng, có đi công tác nhưng vẫn thường xuyên về thăm bố mẹ và con gái. Cho nên khi nghe tin tôi rất bất ngờ”, ông Đỗ Công Sinh (56 tuổi, hàng xóm) cho biết.

Theo ông Đỗ Công Sinh (56 tuổi, hàng xóm- bên trái ảnh), Vũ Duy Kiên vốn rất lành tính, điềm đạm, biết kính trên nhường dưới và không có điều tiếng trộm cắp
Theo ông Đỗ Công Sinh (56 tuổi, hàng xóm- bên trái ảnh), Vũ Duy Kiên vốn rất lành tính, điềm đạm, biết kính trên nhường dưới và không có điều tiếng trộm cắp

Trong tâm trạng đau đớn, ông Vũ Duy Cương, cha đẻ của hung thủ trộm xe vàng kể lại: Ông sinh được 3 người con, Kiên là con cả trong gia đình, từ nhỏ tới lớn vốn là đứa trẻ ngoan ngoãn, có hiếu với bố mẹ.

“Cuộc sống gia đình chúng tôi trước kia cũng khổ lắm, tôi là bộ đội, còn bà nhà làm giáo viên, với đồng lương eo hẹp, chúng tôi đã phải cố gắng để gồng gánh cuộc sống. Từ nhỏ, Kiên đi học về đã ý thức giúp bố mẹ trông em, nấu cơm, dọn dẹp, xách nước, nuôi lợn gà… Bà nhà tôi hồi đó còn nhận may gia công tại nhà để có thêm thu nhập, thằng Kiên nó cũng hì hục giúp mẹ may vá suốt ngày.

Từ cấp 1 đến cấp 3, Kiên luôn là học sinh khá, giỏi. Suốt những năm học sinh, mấy anh em chúng nó toàn lấy áo bộ đội của tôi mặc. Nhà có cái xe đạp, 3 anh em thay nhau đi chung. Năm Kiên đỗ Khoa Thiết kế Mỹ thuật, ĐH Sân khấu Điện ảnh, tôi bảo con lấy cái xe 81 của bố mà đi học nhưng nó nhất quyết không đi, bảo con thích đi xe đạp. Đến bây giờ chiếc xe đó chúng tôi vẫn còn giữ làm kỉ niệm”, ông Cương bùi ngùi kể.

Từ năm đầu học đại học, Kiên đã chịu khó đi vẽ tranh ở bờ Hồ để kiếm tiền trang trải việc học. Cũng trong thời gian này, Kiên yêu say đắm và quyết định nên duyên vợ chồng với một cô sinh viên ngành kế toán.

Sang năm thứ 2 Đại học, Kiên bảo lưu kết quả học vì vợ bị tai nạn gẫy chân, Kiên phải vừa chăm vợ và làm kinh tế. Lúc Kiên quay lại học tiếp, vợ Kiên cũng tiếp tục theo học ngành kế toán và sau đó làm trong một ngân hàng. Tốt nghiệp ĐH Sân khấu Điện ảnh với thành tích tốt, Kiên được nhà trường đề nghị ở lại làm giảng viên nhưng Kiên từ chối. “Nó bảo vì lương thấp, không đủ tiền xăng xe, cũng bởi nó vốn có lòng tự trọng cao, không muốn mình thua kém vợ”, ông Cương giải thích.

Năng động, có tài nên Kiên không khó để tìm được một công việc đúng chuyên môn. Nhưng Kiên lại đam mê những thước phim, vì vậy, Kiên đã xin làm đạo diễn cho một Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông, từng tham gia liên kết sản xuất một số chương trình truyền hình.

Ông Cương cho biết, con trai ông chỉ chăm chú làm ăn, không nhậu nhẹt, không ham mê cờ bạc hay tụ tập ăn chơi đàn đúm bao giờ. Bạn bè của Kiên hầu hết đều lớn tuổi, thành đạt, ai nấy đều rất tốt, thường xuyên đến thăm hỏi bố mẹ Kiên. Ngoài giờ làm, Kiên chỉ cà phê tán gẫu với anh em làm trong nghề và chủ nhật nào cũng đi đá bóng.

“Thấy con đạt được một số thành công với nghề, vợ chồng tôi vui mừng, tự hào lắm. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, do mâu thuẫn vợ chồng mà hạnh phúc của thằng Kiên đổ vỡ. Từ ngày thằng Kiên với người vợ đầu ly hôn, con gái chúng nó ở với mẹ. Vợ chồng nó ly hôn nhưng nó cực kì quan tâm đến con gái, hàng tháng vẫn đóng góp kinh tế đầy đủ để nuôi con. Hiện giờ, hàng ngày, chúng tôi đều đưa đón cháu đi học và đón về ăn cơm cùng hai ông bà rồi lại đưa cháu về ngủ với mẹ cháu. Cháu năm nay 12 tuổi, đang học lớp 6. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang giấu cháu sự việc của bố, sợ cháu bị sốc vì trước đó, cháu đã phải trải qua cơn sốc ly hôn của bố mẹ cách đây hơn 3 năm”, ông Cương chua xót nói.

Trong mắt những người hàng xóm này, Kiên vẫn là một thanh niên hiền lành, rất hiếu thảo với cha mẹ, lễ phép với bà con hàng xóm

Trong mắt những người hàng xóm này, Kiên vẫn là một thanh niên hiền lành, rất hiếu thảo với cha mẹ, lễ phép với bà con hàng xóm

Năm 2013, vợ chồng ông Cương bán lô đất dịch vụ (đất nhà nước đền bù cho những hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp do việc triển khai các dự án khu đô thị hay các dự án khác mà các cơ quan chính quyền đã phê duyệt và triển khai) được 2,1 tỷ, cuộc sống của gia đình ông bà lúc này cũng đã khấm khá lên nhiều. Ông Cương không ngần ngại bỏ ra 1 tỷ để đầu tư cho công việc của Kiên (mua máy quay, thuê nhân viên…). “Tuy không giàu sang nhưng chúng tôi không để con thiếu thốn”, người cha nói.

Cũng trong năm 2013, Kiên quen người vợ hiện giờ, làm lãnh đạo tại một chi nhánh của Ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội. Cùng cảnh “rổ rá cạp lại” nên cả hai đồng cảm, thấu hiểu, biết chia sẻ và hết mực thương yêu nhau. Gia đình vợ điều kiện kinh tế tốt, lại yêu quý con rể nên mua hẳn một căn hộ ở Hà Đông để vợ chồng Kiên chung sống. Khổ nỗi, từ khi cưới nhau đến giờ, hai vợ chồng vẫn chưa có được một đứa con chung. Đầu 1 năm 2016, vợ chồng Kiên quyết định bán căn hộ chung cư sau mấy lần vợ Kiên bị sẩy thai vì cho rằng “ở nhà đó không hợp”.

Kể từ hôm con trai bị công an bắt giữ, bà Hoàng Thị Minh, mẹ Kiên không thiết ăn uống gì, cứ nghĩ ngợi đến con là lại khóc. “Nó yêu thương mẹ lắm, lần nào về cũng hỏi “bố ơi mẹ đi đâu rồi?”. Vào thấy mẹ là lại ôm và hôn mẹ một cái. Có lần tôi bị ốm nặng, nằm bẹp một chỗ không đi lại được, nó còn xoa bóp, đấm lưng, cõng mẹ đi vệ sinh. Lần tôi mổ u tuyến giáp, nó nằm trực ở bệnh viện chăm sóc tôi suốt, thậm chí còn lau rửa vệ sinh cho tôi, ai cũng bảo tôi có đứa con quý quá”, bà Minh nức nở.

Bà Minh hiện là Hội trưởng hội khuyến học của phường Phúc La, còn ông Cương là Hội trưởng Hội Cựu chiến binh, cả hai vốn được nhiều người tín nhiệm, quý mến. Từ khi xảy ra vụ việc này, bạn bè, hàng xóm ai cũng sang động viên, chia sẻ và nhiều người gọi điện hỏi thăm ông bà. “Giờ tôi rất xấu hổ với mọi người, không dám ra ngoài gặp ai nữa. Ông nhà tôi đêm ngủ, tôi toàn thấy ông ấy nằm thở dài, cả ngày ông ấy cứ lau dọn nhà cửa, làm hết việc này đến việc kia. Buổi trưa bảo ông ấy ngủ trưa ông ấy không ngủ”, bà Minh buồn bã tâm sự.

Ông Cương và bà Minh quả quyết nói với phóng viên: “Chúng tôi sẵn sàng vay mượn và bán nốt mảnh đất tổ tiên để lại để khắc phục hậu quả do con trai chúng tôi gây ra, chỉ mong cháu có thể về làm lại từ đầu”./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.