Bắt 3 đối tượng trốn nã tại Lào những ngày cận Tết

Ba đối tượng truy nã bị bắt tại Lào  trong những ngày cuối năm..
Ba đối tượng truy nã bị bắt tại Lào trong những ngày cuối năm..
(PLO) - Khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thì cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã (PC 52) Công an Nghệ An vẫn lặng lẽ “xuất ngoại” phá án trên đất Triệu Voi. 

Truy tìm trùm ma túy sau 17 năm lẩn trốn
Lộc Văn Hải (SN 1963, trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) sinh ra và lớn lên tại miền biên ải, sớm tiếp xúc với những đối tượng cộm cán. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài, Hải đi trộm cắp. Năm 1995, Hải bị bắt khi trộm tài sản của một hộ dân. Sau đó, Hải bị TAND huyện Kỳ Sơn tuyên phạt 24 tháng tù giam. 
Mãn hạn tù, vẫn chứng nào tật nấy. Hải chuyên xuất hiện trên các điểm ít nhà dân trên tuyến quốc lộ 7  “xin đểu” tiền các tài xế để tiêu xài. Nếu không cho Hải tiền thì bị đáp trả bằng vũ lực hoặc chặn xe đánh đập, phá xe… Với "số má" đã có, Hải được rủ rê gia nhập vào đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về. 
Năm 1998, trong một lần mang theo 3,8kg thuốc phiện thì bị công an bắt giữ. Tuy nhiên, lợi dụng sơ hở Hải đã trốn khỏi nơi giam giữ khi đang chờ đến ngày bị đưa ra xét xử. Vượt biên sang Lào, Hải sinh sống tại bản Xí Cợt, huyện Na Sai Thong (thủ đô Viêng Chăn, Lào), thời gian sau đó Hải lập gia đình với một cô gái người Lào. 
Thời điểm này, Hải núp dưới vỏ bọc là một người chồng tốt, một người bố tốt, một công dân tốt. Ngày ngày, hai vợ chồng Hải đóng táp lô để kiếm sống. Không ai biết được Hải là tên tội phạm đang trốn truy nã. Hắn cũng yên tâm khi cho rằng mọi việc đã “chìm xuồng”, không ai còn nhớ đến hắn nữa...
Nhưng không, PC 52 (Công an Nghệ An) vẫn âm thầm tìm kiếm mọi thông tin về Hải. Nhiều tổ công tác theo dõi mọi thông tin về Hải nhưng vẫn bặt vô âm tín. Sau 17 năm, khi nhận được nguồn tin đối tượng Hải đang trốn tại Lào, Phòng PC 52 đã lên phương án để bắt Hải về quy án. Chuyên án 291M được xác lập đấu tranh, Tổ công tác thuộc Đội 3 (Phòng PC52) được cử sang Lào điều tra, xác minh truy tìm đối tượng. 
Đối tượng Lộc Văn Hải bị bắt sau 17 năm trốn nã.
Đối tượng Lộc Văn Hải bị bắt sau 17 năm trốn nã.
Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, văn hóa, ngôn ngữ… là những khó khăn mà lực lượng đánh án gặp phải. Ban chuyên án đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra (Bộ An ninh Lào) cùng tác chiến. Khoảng 22h đêm 1/2, nhận thấy thời điểm phá án đã đến, lực lượng chức năng ập vào khống chế và bắt giữ Lộc Văn Hải đang nằm xem ti vi khiến hắn không kịp trở tay. Vợ con và người trong địa phương cũng ngỡ ngàng khi thấy công an đến bắt Hải. Ngay sau đó, Hải được dẫn giải về Việt Nam để trả nợ pháp luật. 
11 năm làm vợ người Lào trốn án ma túy 
Gia đình Vi Thị Mai (SN 1962, trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) có 6 người khiến kinh tế gặp khó khăn. Lười lao động lại muốn có tiền, Mai tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam, nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây vì thông thuộc địa hình và ngôn ngữ vùng miền. 
Năm 2002, đồng bọn của Mai trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này bị bắt. Nghe ngóng được thông tin, Mai nhanh chóng thu dọn đồ, không lời từ biệt chồng và 6 đứa con trốn sang Lào ẩn náu. 
Tại Lào, Mai lấy một người đàn ông người Lào làm chồng và đưa cô con gái út sang sinh sống cùng tại bản Nong Tèng Nứa, huyện Xì Khốt Ta Bong (thủ đô Viêng Chăn, Lào). Người chồng mới của Mai là người có chức vụ ở địa phương nên là chỗ dựa hết sức an toàn cho ả. Mai cũng trở thành một người vợ đảm đang, chăm chỉ bếp núc và ít khi giao lưu với người ngoài. 
Sau khi Mai bỏ trốn khỏi địa phương, Công an đã ra lệnh truy nã đối với đối tượng. Sau 11 năm làm vợ, làm mẹ bên đất người, Mai bị lực lượng Phòng  PC 52 "tóm gọn", đưa Mai về quy án. 
“Trong những chuyên án truy nã, xác định đối tượng liều lĩnh có thể chống trả lực lượng chức năng nên mọi phương án được tính toán tỉ mỉ. Khó khăn trong việc đánh án này là lực lượng đánh án không thông thuộc địa hình, văn hóa và ngôn ngữ cũng bất đồng. Đối tượng cũng đã rời khỏi địa phương quá lâu, khuôn mặt, tính tình và đặc điểm nhận dạng có phần nào đã khác xưa gây khó khăn cho việc xác định đúng đối tượng…, Thượng tá Nguyễn Thành Trung – Phó phòng PC52 cho biết. 
Cũng trong đợt này, Phòng PC 52 cũng đã bắt được đối tượng Vi Văn Nam (SN 1964, trú tại Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Nam bị truy nã khi tổ chức cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Khi bị phát hiện, Nam đã chống trả lực lượng chức năng và bỏ trốn sang Lào từ năm 2002./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.