Bán GPLX giả, hai cựu giáo viên dạy lái xe lĩnh án

Bán GPLX giả, hai cựu giáo viên dạy lái xe lĩnh án
(PLO) - Sau khi đứng lớp giảng dạy, Bình và Đại đã nghĩ ra cách làm GPLX giả bán cho những người có nhu cầu và kéo nhau hầu tòa.

TAND TP Hà Nội vừa mở lại phiên tòa sơ thẩm  xét xử Nguyễn Văn Bình (SN 1979, trú ở thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, Chí Linh,  Hải Dương) và Nguyễn Xuân Đại (SN 1984, ở Khu 3, xã Yên Nội, Thanh Ba, Phú Thọ) cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo điểm b, khoản 2, Điều 276-BLHS sau nhiều lần trì hoãn.

Liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo còn có hàng trăm người ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau và đều là những người sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả trong quá trình tham gia giao thông. Tuy nhiên, do những người này không biết bằng lái xe máy bỏ tiền ra mua là GPLX giả nên không bị đề cập xử lý.

Theo bản cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Xuân Đại đều là giáo viên hợp đồng ở một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe có tiếng tại trung tâm TP Hà Nội. Sau một thời gian lên lớp giảng dạy, cả hai đã thống nhất với nhau làm giả bằng lái xe máy để “kiếm thêm thu nhập”.

Lên kế hoạch cụ thể, cả hai phân công Đại sẽ đứng ra thu thập “đầu người” muốn có GPLX mà không phải học với giá từ 550.000 đồng đến 620.000 đồng/bằng lái còn Bình sẽ làm công đoạn sản xuất, in ấn GPLX giả.

Nếu như ai đồng ý thì Đại sẽ bảo họ đưa ảnh, CMND photo rồi đưa cho Bình và Bình “chiết khấu” của Đại từ 420.000 đồng đến 500.000 đồng/GPLX giả.

Sau đó, Bình mua máy vi tính, máy in màu và máy Scan mang về phòng trọ tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm để làm hồ sơ giả rồi gửi cho một đối tượng không rõ lai lịch ở TP HCM hoàn thiện. Khi nào đối tượng ở TP HCM hoàn thành GPLX giả sẽ chuyển lại cho Đại để đưa cho các “khách hàng”.

Đến ngày 30/10/2014, trong lúc Đại mang 16 GPLX máy giả đi trả cho khách hàng thì bị lực lượng CATP Hà Nội bắt giữ quả tang. Sau đó, Bình cũng nhanh chóng tra tay vào còng số 8.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều giấy khám sức khỏe và bằng lái ô tô giả.

Theo tài liệu của cơ quan cồn an thì từ đầu năm 2014 đến khi bị bắt, nhóm của Bình đã bán được trót lọt tổng cộng khoảng 300 GPLX máy giả cho nhiều khách hàng ở Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nội thu lời bất chính gần 40 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 17/6, cả Bình và Đại đều thành khẩn thừa nhận hành vi làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức như nêu trên. Đối với đối tượng ở TP HCM, Bình trình bày chỉ quen biết qua loa nên nắm rõ được nhân thân, lai lịch của đồng bọn.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Xuân Đại 4 năm tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Về số tiền thu lời bất chính của 2 bị cáo sẽ bị tịch thu, sung công quỹ Nhà nước./.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.