Bản án “từ trên trời rơi xuống!”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Chỉ đến khi có quyết định thi hành án, bị đơn và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan mới biết vụ kiện đã được Tòa xử trước đó hơn 2 tháng. Bị đơn có nơi sinh sống ổn định, địa chỉ rõ ràng, tại sao lại có chuyện giấy triệu tập và bản án bị “thất lạc” như vậy? 

Theo trình bày của ông Nguyễn Thành Long (thường trú tại căn hộ 803 chung cư 10A Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng) thì ông cùng bị đơn là bà Dương Bích Hạnh đều không nhận được bất kỳ giấy triệu tập hòa giải hay tham dự phiên tòa nào của TAND quận Bình Thạnh nhưng vụ kiện vẫn được xét xử ngày 3/8/2015. 
Sau đó, cả hai đương sự này đều không được tống đạt bản án và họ chỉ biết được phán quyết của TAND quận Bình Thạnh sau khi nhận được Quyết định thi hành án vào đầu tháng 10 vừa qua.
Cho rằng việc không được tống đạt các văn bản tố tụng trên là vi phạm nghiêm trọng về tố tung, ảnh hưởng đến quyền lợi và quyền kháng cáo của mình, ông Long đã liên tục có đơn khiếu nại bản án vì cho rằng bản án của TAND quận Bình Thạnh nhận định ông “liên tục vắng mặt không có lý do trong khi Tòa đã triệu tập và tống đạt hợp lệ nhiều lần” là sai sự thật.
Đáng nói là trong thời gian bị Tòa coi là “liên tục vắng mặt này” thì ông Long vẫn đi rút tiền hoặc chuyển tiền tại Techcombank, Chi nhánh Phan Đăng Lưu. 
Còn ông Nguyễn Văn Dũng - Phó ban Thường trực Ban Điều hành chung cư 10A xác nhận rằng, từ tháng 1/2015 đến nay, ông Long vẫn có mặt, sinh sống tại chung cư, điều hành, quản lý tổ dân phố và chung cư với cương vị Tổ trưởng Tổ dân phố và Trưởng ban Quản trị chung cư. 
Bảo vệ chung cư cũng đã xác nhận từ đầu năm 2015 đến nay, không có nhân viên tòa án, thừa phát lại đến tống đạt các giấy tờ theo quy định pháp luật cho ông Long. Riêng tại Cty ông Long làm việc ở 27 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh thì ông vẫn nhận được các thư tín bình thường
Khá trùng hợp ở chỗ, bà Dương Bích Hạnh cũng không nhận được các văn bản tố tụng của Tòa như ông Long. Riêng Thông báo thi hành án của Chi cục Thi hành án quận Bình Thạnh thì hai người lại nhận được bình thường.
Theo Luật sư Đinh Quốc Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trước khi mở phiên tòa xét xử thì đương sự phải được Tòa tống đạt nhiều loại giấy tờ như thông báo, triệu tập đến Tòa làm bản tự khai, hòa giải, quyết định đưa vụ án ra xét xử. Việc Tòa chưa tiến hành tống đạt giấy tờ cho ông Long và bà Hạnh tại nơi thường trú hoặc trụ sở công ty mà đã xét xử vắng mặt là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Dân sự.
Việc ông Long, bà Hạnh không nhận được bản án theo quy định cũng có nghĩa thời hạn kháng cáo của hai đương sự này chưa được tính và bản án chưa có hiệu lực pháp luật.
Đến nay, sau nhiều lần có đơn khiếu nại hoặc trực tiếp đến TAND quận Bình Thạnh đề nghị được cung cấp bản án nhưng không được đáp ứng. Ông Long và bà Hạnh đã có đơn khiếu nại đề nghị TAND và VKSND cấp trên xem xét những dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ kiện này./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.