Bản án nhân đạo cho bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật

Bị cáo Cường tại tòa.
Bị cáo Cường tại tòa.
(PLO) - Mong muốn được tăng lương và tạo điều kiện công ăn việc làm cho bà con trong vùng, Cường đã tự in tờ rơi rồi tổ chức cho 20 lao động sang Trung Quốc làm việc. Tuy nhiên, lương chưa được tăng, người chưa được việc gã thanh niên 28 tuổi đã phải vướng vòng lao lý.

Hôm nay (15/3) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Cương (SN: 1985, trú tại Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội) về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài theo Khoản 1, điều 275 BLHS.

Hồ sơ vụ án thể hiện, năm 2000, Cường học hết THCS và ở nhà làm ruộng. Đến năm 2007, Cường đi Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và làm việc cho một cơ sở tư nhân sản xuất đồ thủ công tại Quảng Đông, Trung Quốc. Làm việc tới cuối năm 2013, Cường về nước ăn Tết.

Muốn được tăng lương 2000 tệ/tháng theo lời ông chủ nhờ tuyển giúp 40 người đến làm việc, Cường đã tự tuyển dụng người đi lao động tại Trung Quốc bằng phương thức đi phát tờ rơi với nội dung "tuyển người đi lao động Trung Quốc từ 18 đến 40 tuổi, lương tháng từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng (khoảng 1.500 tệ/tháng) Cường đã nhanh chóng có được 20 lao động từ anh em, bạn bè quen biết.

Sau đó, Cường thông báo lại với 20 lao động mỗi người chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng để đi xe ô tô lên Móng Cái. Khi nào có việc làm thì mỗi người sẽ bị trừ 3 triệu đồng tiền lương để trả cho chi phí ban đầu.

Do ở quê thời vụ nông nhàn, không có việc làm. Đồng thời thấy Cường từ Trung Quốc về nên nhiều người đã đồng ý "theo gót" của Cường để sang "xứ người" kiếm tiền. Tuy nhiên, lương chưa được tăng thì Cường đã phải vướng vòng lao lý.

Đến sáng ngày 23/2/2013, Cường hẹn mọi người đến bến xe Mỹ Đình để bắt xe đi Móng Cái làm việc. Sau khi đưa mọi người đến bến đò trên song KaLong (Móng Cái, Quảng Ninh) Cường quay về nhà và không ngờ rằng chiếc thuyền đó đã bị Công an nước bạn bắt giữ.

Được thả về Việt Nam, nhiều người đã quay lại tố cáo hành vi của Cường. Biết mình bị truy nã, Cường đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại tòa, Cường tỏ rõ sự ăn năn hối cải và trình bày do không hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội.

"Bản thân bị cáo cũng chỉ muốn tạo công ăn việc làm cho mọi người chứ không có mục đích gì khác" - Cường khai nhận.

Có mặt tại phiên xử, chị Nguyễn Thị Thu Thanh (SN: 1972) là một trong những lao động muốn sang Trung Quốc làm ăn cho biết, lúc bị bắt, chồng chị đã phải bán chiếc xe hiệu honda 15 triệu đồng để "chuộc" chị về nên đề nghị Cường bồi hoàn lại số tiền này.

Tuy nhiên, sau khi được HĐXX giải thích rằng trong thâm tâm bị cáo không có ý định lừa gạt các bị hại, gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn nên hai bên có thể tự giải quyết dân sự.

Sau đó, chị Trang đồng ý mức giá bồi thường 5 triệu đồng và cùng các bị hại khác đồng loạt xin giảm án cho bị cáo.

Trao đổi với PV trong giờ nghị án, vợ của Cường cho biết đã nên duyên vợ chồng với Cường tại Trung Quốc và sinh con tại Ba Vì. Gia đình hoàn cảnh khó khăn nên mong HĐXX cho chồng mình được hưởng án treo vì Cường là lao động chính trong gia đình.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 4 năm./.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.