Bản án cho ba cán bộ kiểm lâm đòi “chung chi”

Ông Nguyễn Trọng Lễ trước vành móng ngựa
Ông Nguyễn Trọng Lễ trước vành móng ngựa
(PLO) - Sáng ngày 22/8,TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án lạm dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ ra xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Trọng Lễ (SN 1963, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Diễn Châu); Nguyễn Hữu Dương (SN 1964, Hạt phó Hạt kiểm lâm Diễn Châu) và ông Hồ Xuân Tục (SN 1962, Cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm Diễn Châu).

Kiểm lâm vòi “chung chi”

Theo cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An, ngày 12/5/2015 chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1974, trú xã Đạ Kho, Đạ Tẻh, Lâm Đồng) mua 500 kg quả mây tại Kiên Giang đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh) tiêu thụ. Do lô hàng không bán được, ngày 19/5/2015, chị Thắm thuê xe của anh Nguyễn Văn Quân chở số quả mây về TP Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 21/5/2015, nhận được tin báo của người dân có một chiếc xe tải chở quả mây không có giấy tờ Hạt kiểm lâm Diễn Châu đã phân công tổ công tác gồm ông Nguyễn Hữu Dương, ông Hồ Xuân Tục (Cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm) và ông Tạ Văn Bảy (thành viên) và lái xe cùng với Công an huyện Diễn Châu phối hợp. 

Phát hiện chiếc xe ô tô BKS 63L 4400 do Nguyễn Văn Quân điều khiển, phát hiện có chở cá đông lạnh và quả mây rừng nên yêu cầu Quân xuất trình giấy tờ lô hàng. Giấy tờ xuất trình có các hóa đơn mua bán 500kg quả mây rừng mua từ Kiên Giang, ông Dương báo cáo tình hình cho ông Nguyễn Trọng Lễ, ông Lễ yêu cầu tổ công tác đưa xe và toàn bộ hàng hóa về trụ sở hạt kiểm lâm để làm việc.

Sau khi bốc số quả mây xuống, ông Bảy kiểm tra thì số quả mây có trọng lượng hơn 700kg tuy nhiên không lập biên bản cũng không báo cho Quân biết. Số cá đông lạnh sau đó bàn giao cho công an huyện Diễn Châu xử lý. 

Báo cáo sự việc với Hạt trưởng ông Lễ giao cho ông Tục “căn cứ pháp luật mà làm”. Trong quá trình làm việc với ông Tục thì Quân khai nhận số hàng trên là của chị Thắm chứ không phải của mình, mình chỉ là lái xe chở thuê. Ông Tục đã phân tích hóa đơn không hợp lệ, chứng từ không đúng ngày tháng và không có xác nhận của kiểm lâm địa bàn nên phải tịch thu xử lý và đóng phạt 120 triệu đồng.

Ông Hồ Xuân Tục và Nguyễn Hữu Dương tại phiên xét xử
Ông Hồ Xuân Tục và Nguyễn Hữu Dương tại phiên xét xử

Quân hỏi “có cách gì giải quyết nhanh nhanh không?”. ông Tục trả lời: “Chỉ có cách là Quân đứng ra nhận mua, bán trôi nổi số hàng trên và chịu nộp phạt 15 triệu đồng, tịch thu 300kg, được trả số hàng còn lại nhưng phải chung chi cho tổ công tác 20 triệu đồng. Quân bảo: “Tôi không phải là chủ hàng mà chờ chị Thắm chủ hàng ra để giải quyết”.

Ba cán bộ kiểm lâm “về vườn”

Nhận được tin báo, cùng ngày 21/5, chị Nguyễn Thị Thắm mua vé máy bay từ TP HCM ra Nghệ An đến hạt kiểm lâm Diễn Châu gặp ông Hồ Xuân Tục. Tại đây thì ông Tục nói lô hàng trên không có giấy tờ hơp pháp, không có xác nhận của kiểm lâm địa bàn nên phải tịch thu lô hàng, xử phạt 120 triệu đồng, tạm giữ phương tiện chờ xử lý.

Sáng ngày 22/5/2015, chị Thắm và Quân tiếp tục đến phòng ông Tục trình bày và xin lại lô nhưng không được. Chị Thắm điện thoại nhờ một số người can thiệp để xin lại lô hàng, một số người đến đặt vấn đề thì được ông Lễ thống nhất phương án là tịch thu 300kg quả mây, xử phạt 15 triệu đồng. Ông Lễ giao cho ông Tục lập hồ sơ xử phạt hành chính hành vi mua bán trái phép 300 kg quả mây.

Ông Hồ Xuân Tục nói rõ quan điểm xử lý là tịch thu 300 kg quả mây, xử phạt 15 triệu đồng, số hàng còn lại trả cho chị Thắm ngoài ra phải nộp 20 triệu đồng để chi phí cho tổ công tác gọi là tiền “bồi dưỡng”. 

Sau đó, Quân viết bản tường trình có nội dung mua 300kg quả Mây rừng từ Hà Tĩnh ra Diễn Châu để bán nhưng không có thủ tục giấy tờ, bị kiểm lâm huyện Diễn Châu kiểm tra bắt giữ. Còn ông Tục lập hồ sơ xử lý tịch thu 300kg quả Mây rừng do Nguyễn Văn Quân mua trôi nổi không có giấy tờ hợp pháp và làm quyết định xử phạt Quân 15 triệu đồng nộp kho bạc.

Chiều cùng ngày, chị Thắm đến phòng ông Tục để nạp bản photo biên lai thu tiền phạt, lúc này chị Thắm có xin ông Hồ Xuân Tục nộp 15 triệu tiền “bồi dưỡng” xin “nợ” 5 triệu nhưng ông Tục không đồng ý, và nói rằng đây là tiền tập thể không phải tiền cá nhân. Chị Thắm đưa tiền cho ông Tục nhưng ông Tục không nhận mà gọi điện thoại cho ông Tạ Quang Bảy lên phòng để nhận 20 triệu đồng, số tiền sau đó được đưa cho ông Tục.

Xong thủ tục thì chị Thắm nhận 300kg quả mây và giấy tờ xe ô tô để đưa số hàng về miền Nam. 300kg quả mây bị tịch thu sau đó được bán cho một người dân với số tiền 30 triệu đồng. Sau khi về đến TP HCM chị Thắm đã làm đơn tố cáo hành vi của cán bộ hạt kiểm lâm Diễn Châu lên CQĐT Công an Nghệ An. 

Theo cáo trạng nêu, với số tiền 20 triệu đồng chị Thắm đưa cho hạt kiểm lâm Diễn Châu được chia ra cho nhiều người trong đó ông Nguyễn Hữu Dương 3 triệu đồng, Nguyễn Trọng Lễ 3 triệu đồng, Hồ Xuân Tục 2 triệu đồng, Tạ Quang Bảy 2 triệu đồng… Quá trình điều tra vụ án, các bị can, và những người liên quan đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan CSĐT Công an Nghệ An.  

Trước vành móng ngựa các bị cáo đã thừa nhận các hành vi phạm tội của mình, kết thúc phiên tòa HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hữu Dương bản án 18 tháng cải tạo không giam giữ; Hồ Xuân Tục và Nguyễn Trọng Lễ 15 tháng tù cho hưởng án treo, 30 tháng thử thách. Đối với lô hàng chị Thắm bị tịch thu được xác định là hàng không có giấy tờ hợp pháp nên không được bồi thường.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.