Bác chứng cứ của “nhân chứng mới” vụ Lý Nguyễn Chung

Đại diện VKS luận tội, bác chứng cứ của bà Hà.
Đại diện VKS luận tội, bác chứng cứ của bà Hà.
(PLO) - Hôm nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà về đôi nhẫn của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Bà Hà tiếp tục đưa ra chứng cứ khẳng định Chung vô tội. Đại diện VKS đã bác bỏ chứng cứ của bà Hà.
“Nhân chứng mới” đưa thêm chứng cứ
Trả lời HĐXX, bà Hà cho biết, hai chiếc nhẫn chị Hoan “cắm” cho bà này đã được bán với giá 2 triệu đồng.
Bà Hà đưa ra 14 căn cứ để khẳng định ông Chấn là người giết chị Hoan. 8 căn cứ để khẳng định những lời khai của mình là đúng. Trong các căn cứ đó, có việc trao đổi với bà Thân Thị Hải về việc gặp Chung để nhận tội hộ. 
Bà Hà đưa ra quan điểm, Chung không có động cơ giết người. Vì nếu như giết chị Hoan để cướp thì số tiền hơn 3 triệu đồng trong nhà nạn nhân sao không bị mất?. Đồng thời, vào thời điểm đó, Chung chỉ cao 1,3m, không thể giết chị Hoan – người phụ nữ khá cao to. Chiếc áo dính máu của Chung biến mất. Bà Hà vẫn khẳng định chị Hoan có kể về quan hệ với ông Chấn và muốn trả nợ cho ông Chấn nên mới bị giết.
Nhân chứng mới cho biết thêm, bà Thân Thị Hải có kể lại với bà Hà về thời gian ông Chấn bị tạm giam, bà Hải đã gặp ông Chấn và nói không được nhận tội, sau đó bà Hải nói gặp Chung ở Quảng Ninh, bảo Chung ra đầu thú. Sau khi ông Chấn được giải oan thì sẽ chi cho bà Hải 30% số tiền bồi thường.
HĐXX hỏi bà Hà có ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà và chị Hải không, nhân chứng này trả lời chỉ nói chuyện nội dung như vậy chứ không ghi âm.
Tại tòa, VKS liên tiếp thẩm vấn những người liên quan để làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc chị Hoan đến vay tiền. Nạn nhân có cần đến nhà bà Hà để “cắm” nhẫn vay tiền của bà Hà hay không?.
Về mối quan hệ giữa bà Hà và chị Hoan, bà Hà cho biết, quan hệ giữa hai người là mối quan hệ làm ăn.
Khi VKS đặt vấn đề, bà Hà lấy căn cứ nào để nói chị Hoan rời nhà mua hàng vào lúc sáng sớm, trong khi bà Hội khai vào buổi chiều thì bà Hà cho rằng đấy là cái cớ để chị Hoan vay tiền.
Trước đề nghị của chủ tọa, bà Hà công khai tên người đã cung cấp thông tin Chung còn ở lại thôn Me một năm sau khi xảy ra vụ án. Bà Hà cho biết người cung cấp thông tin là bà Lê Thị Chỉnh – người thôn Me.
Lý Nguyễn Chung cảm thấy buồn cười về căn cứ của bà Hà.
 Lý Nguyễn Chung cảm thấy buồn cười về căn cứ của bà Hà.
Nhận định về lời khai của bà Hà, Chung cho hay, không biết bà Hà lấy căn cứ việc bị cáo không giết người ở đâu ra. Chung khẳng định một mình gây án. Chung nói: “Nghe căn cứ của bà Hà, bị cáo thấy buồn cười quá. Thực sự là bị cáo chưa bao giờ gặp bà Hải”.
Thẩm vấn chị Lý Thị Nghín (chị gái của Chung), chị này khẳng định, sau khi Chung giết chị Hoan, Chung đã về Lạng Sơn và kể lại cho chị sự việc. Chung ôm chị gái khóc và nói rằng, “em đã giết người ở Bắc Giang rồi”. Chung cũng có nói việc Chung lấy 2 chiếc nhẫn của nạn nhân.
Trả lời thẩm vấn, anh Sức – em của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan cho hay, sau khi chị Hoan bị giết, gia đình còn tìm thấy số tiền hơn 3 triệu đồng trong nhà. Số tiền này được anh Sức dùng để lo mai táng cho chị gái.
VKS bác bỏ chứng cứ của “nhân chứng mới”, đề nghị xử phạt Chung 12 năm tù
Kết thúc phần thẩm vấn, HĐXX chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKS bắt đầu phần luận tội đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung.
Theo VKS, hành vi của Chung là hung hãn, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, nên cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với Chung. Tại thời điểm phạm tội mới 14 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc chưa thành niên phạm tội. 
Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Chung 11-12 năm tù tội Giết người. Tội Cướp tài sản mức án 2-3 năm tù giam. Tổng hợp mức hình phạt của bị cáo ở độ tuổi chưa thành niên là 12 năm tù giam. 
Về dân sự, VKS đề nghị bồi thường cho gia đình bị hại từ 79 triệu đến 90 triệu đồng. Bồi thường cấp dưỡng nuôi hai con bị hại là: Nguyễn Văn Đức 1,2 triệu – 1,5 triệu tháng, cho Nguyễn Văn Tiến 600.000 đồng – 800.000 đồng/tháng. Ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Đối với lời khai của bà Hà tại tòa, VKS cho rằng, bà Hà không biết hành vi phạm tội của Chung. Lý do của bà Hà nêu rằng, Chung không giết người là không có căn cứ, không đúng sự thật.
Một trong những lập luận chứng minh của VKS là chị Hoan vẫn còn 3 triệu đồng, số tiền lớn hơn số tiền cần vay thì không cần phải thế chấp để vay tiền. Nhiều lời khai bà Hà không đưa ra được căn cứ nào khác để chứng minh.
Lời khai của bà Hà được VKS cho rằng bắt nguồn từ sự nghi ngờ suy diễn không có cơ sở chấp nhận. Chung là thủ phạm duy nhất, không có đồng phạm.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.