Ảnh trên Facebook cá nhân được dùng làm chứng cứ buộc tội

Glenn Lieberman tàn tật nhưng lại khoe ảnh lái du thuyền
Glenn Lieberman tàn tật nhưng lại khoe ảnh lái du thuyền
(PLO) -Hôm 4/4, Tòa án Liên bang Mỹ đã ra phán quyết về vụ kiện của Công ty Facebook chống lại việc ông Vans, công tố viên Viện Kiểm sát khu vực Manhattal cáo buộc hàng trăm nhân viên cảnh sát và  lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn phạm tội lừa đảo để trục lợi tiền bảo hiểm, phúc lợi xã hội.

Từ năm 2014, ông Vans đã điều tra hơn 100 nhân viên cảnh sát và phòng cháy chữa cháy của thành phố New York đã nghỉ hưu liên quan đến việc lừa đảo trục lợi mấy trăm triệu USD từ Quỹ phúc lợi dành cho  người tàn tật.

Hơn một nửa số họ là những người đã lừa đảo để nhận tiền từ Quỹ cứu trợ khẩn cấp (STSD) sau khi xảy ra vụ khủng bố Trung tâm Thương mại quốc tế  New York  hôm “9/11/2011”. Khi đó, những người này đã khai báo bị tàn tật để nghỉ hưu, nhận chế độ đền bù và các phúc lợi khác; thế nhưng họ lại cho đăng trên Facebook cá nhân những tấm hình đang tham gia đạp xe, đi câu cá, chơi bóng chày, bóng rổ, đánh golf, chạy marathon; thậm chí có người còn mở lò dạy võ…

Trong khi hưởng thụ cuộc sống bình thường, họ vẫn nhận lương hưu cộng thêm 30 – 50 ngàn USD trợ cấp từ quỹ phúc lợi tàn tật; tính ra mỗi người đã lừa đảo chiếm dụng khoảng nửa triệu USD.

Tờ New York Post dẫn văn kiện của tòa án cho biết, trong số 137 người bị công tố viên Vans khởi tố, có 120 người đã nhận tội hoặc bị tòa án phán quyết có tội, chỉ 4 người được hủy bỏ cáo buộc. Một sĩ quan cảnh sát nghỉ hưu tên là Glenn Lieberman đã cho đăng lên Facebook bức ảnh ông đang lái du thuyền, đã nhận tội lừa đảo, chấp nhận hình phạt lao động công ích 250 giờ và trả lại 250 ngàn USD đã nhận.

Một cựu sĩ quan cảnh sát khác là Richard Cosentino sau khi đăng lên Facebook hình ông ôm một con cá lớn trên bãi biển Costarica đã nhận tội, chịu mức phạt bị bãi chức có điều kiện và trả lại 200 ngàn USD đã nhận.

Richard Cosentino khoe ảnh bắt cá
Richard Cosentino khoe ảnh bắt cá

Còn viên cựu sĩ quan cảnh sát Louis Hurtado -hiện đang là chủ một lò dạy võ Karate - đang bị xét xử, đã nhận tổng cộng 340 ngàn USD từ Quỹ phúc lợi tàn tật. Trong khi đó, 4 bị cáo được tòa phán quyết là vô tội lại đang cùng nhau kiện lại công tố viên Vans “khởi tố có dụng ý xấu” và yêu cầu ông bồi thường danh dự 40 triệu USD.

Một vấn đề liên quan trong vụ án này là liệu nội dung trên Facebook có thể được sử dụng để cáo buộc hình sự? Các quan tòa của hai cấp tòa án ở New York đều khẳng định: có thể!

Trong vụ án này, Viện Công tố khu vực Manhattal đã dùng ảnh trên Facebook của bị cáo làm chứng cứ buộc tội. Phía ban lãnh đạo Facebook cho rằng: lệnh sưu tra của tòa án không thích hợp với nội dung của Facebook, là xâm phạm quyền bí mật riêng tư, vì hình ảnh trên Facebook không được sử dụng làm chứng cứ án hình sự. Tuy nhiên, Tòa án cấp cao New York bác bỏ lập luận của phía Facebook.

Tòa thượng thẩm bang New York hôm 4/4 đã ra phán quyết ủng hộ phán xử của Tòa án cấp cao; cũng tức là: hành vi của cơ quan chấp pháp điều tra và lục lọi Facebook cá nhân bị nghi ngờ phạm tội hình sự là hợp pháp. Phía Facebook vẫn kiên trì cho rằng Viện Công tố địa phương Manhattal đã “quá xâm phạm quyền bí mật riêng tư, vi phạm Tu chính án số 4 về quyền lợi cá nhân chống lại việc lục soát trái phép”.

Tuy nhiên cơ quan tư pháp độc lập cho rằng: pháp luật bang New York không cho phép kiện ngược việc lục soát trong khi điều tra vụ án hình sự vì “điều này cản trở nghiêm trọng sự vận hành của tòa án hình sự”.

Do đó, Tòa án tối cao cho rằng: “bất kể cá nhân nhìn nhận như thế nào về quyền bí mật riêng tư trong thông tin điện tử của họ, chúng tôi đều không ủng hộ việc Facebook thay mặt cho các khách hàng của họ kháng lại Tu chính án số 4”…/.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.