Án quá nhẹ cho gã chồng vô nhân tính giết vợ bằng xe SH

Sau hai lần hoãn xét xử để điều tra bổ sung, trong phiên xử lần này, TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã tuyên án. Có điều, án phạt “nhẹ hều” 2 năm 3 tháng tù dành cho người chồng vô nhân tính càng khiến dư luận căm phẫn và mất niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật!

Sau hai lần hoãn xét xử để điều tra bổ sung, trong phiên xử lần này, TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã tuyên án. Có điều, án phạt “nhẹ hều” 2 năm 3 tháng tù dành cho người chồng vô nhân tính càng khiến dư luận căm phẫn và mất niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật!

Vụ án bị “bẻ lái”?

Bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Gia Long (SN 1975, ở xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Bị hại là vợ Long - chị Nguyễn Thị Thanh Hà (SN 1974, ở cùng địa chỉ).

Như PLVN đã phản ánh, vụ án xảy ra ngày 10/4/2010. Do Long và chị Hà có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống, sáng sớm hôm đó chị Hà đã trốn chồng để về nhà cha mẹ đẻ. Khoảng 19h cùng ngày, Nguyễn Gia Long đã rú ga, lao cả chiếc xe máy SH vào chị Hà khi thấy chị đi bộ trên đường thôn Đại Cát (xã Liên Mạc). Hậu quả: Chị Hà bắn lên không trung, đập đầu xuống đất, ngất tại chỗ. Dù được điều trị tích cực tại bệnh viện nhưng sau đó chị Hà đã mãi mãi ra đi vì vụ “tai nạn” này.
Bị cáo Nguyễn Gia Long.
Bị cáo Nguyễn Gia Long.
Hành vi man rợ của Long sau đó bị dư luận, công luận căm phẫn lên án. Việc pháp luật xử lý nghiêm minh kẻ vũ phu này là điều rất cần thiết bởi nếu nương nhẹ với những kẻ giống như Long đồng nghĩa với việc tạo đất cho nạn bạo lực gia đình hoành hành và bùng phát.
Tuy vậy, trái với dự đoán của những người theo dõi vụ án, thay vì truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng Long theo tội “Giết người”, hoặc chí ít là “Cố ý gây thương tích” (dẫn đến hậu quả chết người), Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm chỉ khởi tố Nguyễn Gia Long về tội... “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”! Lạ kỳ hơn, sau đó VKSND cùng cấp cũng hoàn tất cáo trạng truy tố Long theo tội danh này.

Hôm qua - ngày 21/9, TAND huyện Từ Liêm đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ ba đối với Nguyễn Gia Long. Trước đó, Tòa đã hai lần hoãn xử vào các ngày 17/9/2010 và 14/12/2010 để yêu cầu điều tra bổ sung nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Nhưng cũng thật bất ngờ là tại phiên tòa lần này, Nguyễn Gia Long vẫn chỉ bị truy tố tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Chuỗi ngày khốn khổ, nhục nhã kết thúc bằng... cái chết

Về mối bất hòa giữa bị cáo Long và bị hại Nguyễn Thị Thanh Hà, trong phiên tòa hôm qua - 21/9, bà Đỗ Thị Nhị (mẹ của chị Hà) nói trong nước mắt: “Nó (tức Long - PV) đánh đập, hành hạ con gái tôi hết lần này đến lần khác. Có lần nó đánh con gái tôi đến mức con gái tôi phải bỏ chạy về nhà bố mẹ đẻ, thế mà nó vẫn cưỡi xe đuổi theo sang đến nơi để tiếp tục đánh cho hả giận. Thân làm mẹ, nhìn thấy con gái bị đánh trước mặt mình mà tôi không thể làm gì. Tôi cũng đã ngọt nhạt với nó nhiều lần, nhắc nhở không được thì cũng dọa sẽ kiện ra tòa, nhưng nó còn hỗn xược đáp lại: “Chúng mày kiện tao ra tòa tao cũng không sợ”...

Theo người thân của chị Hà, việc Long đánh đập vợ đã trở thành nỗi khiếp sợ của cả gia đình hai bên. Có lần đến cả chiều tối 30 Tết mà Long vẫn đánh vợ, khiến hôm sau - mùng 1 Tết, chị Hà phải ê chề vác bộ mặt sưng vù đi chúc Tết khắp họ hàng hai họ!

Người em dâu của chị Hà cũng đã trình bày trước tòa về những hành vi ngược đãi mà Long từng trút lên đầu vợ. Không chỉ đánh đấm, có lần Long còn dúi điếu thuốc lá đang cháy vào ngực chị Hà. Rồi đêm 9/4, trước khi xảy ra vụ án 1 ngày, trong lúc cãi nhau Long đã hắt cả cốc bia đang uống dở vào mặt chị Hà... Hôm sau, chuỗi ngày khốn khổ của chị Hà đã kết thúc, nhưng tiếc thay, nó kết thúc bằng cái chết do chồng chị gây ra chứ không phải kết thúc bằng việc được ly hôn với gã chồng tàn bạo.

Cũng theo gia đình nạn nhân, Long và chị Hà có cuộc sống rất dư giả. Tuy vậy, khi càng giàu có thì Long lại càng sa vào cờ bạc, rượu chè khiến xích mích giữa hai vợ chồng liên tiếp xảy ra. Đỉnh điểm là cách 5, 6 tháng trước khi xảy ra vụ án, Long đã công khai cặp bồ trước mặt vợ con và gia đình họ hàng hai bên. Từ ngày cặp bồ, Long càng tàn bạo trong việc đánh đập vợ.

Án phạt: Nhẹ nhàng đến... ngỡ ngàng!

Về phần bị cáo Nguyễn Gia Long, trong phiên tòa ngày hôm qua Long vẫn cãi chày cãi cối, tìm đủ cách biện minh cho tội ác của mình.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Long từng khai nhận là cả ngày hôm đó (10/4/2011), Long đi tìm vợ và con mãi không thấy. Đến chập tối, hắn vừa đi vừa nghe điện thoại nên không để ý có người phía trước dẫn đến việc đâm xe vào vợ?!

Thế  nhưng đứng trước vành móng ngựa, Long đã thay đổi lời khai, cho rằng hôm đó hắn chỉ đi tìm con chứ không đi tìm vợ vì: “Cô ấy có bảo về nhà ngoại ở, thế thì việc gì bị cáo phải chạy toáng lên đi tìm”?

Sự gian dối của Long bị chị Nguyễn Thị Bích Dung (em gái chị Hà) lật tẩy. Theo chị Dung, chiều hôm đó, Long có sang nhà chị và hỏi: “Chị Hà và cháu có ở đây không?”. Dù chị Dung nói là không có nhưng Long không tin nên còn tự ý chạy vào nhà lục soát rồi mới ra về và không quên để lại lời nhắn: “Nếu tìm được, tao cho nó biết tay”. Sau đó, vì thấy thái độ của Long rất hung hãn, chị Dung đã gọi điện cảnh báo cho chị Hà.

Cũng tại tòa, Long còn biện minh rằng tại nơi xảy ra tai nạn, vì góc nhìn hẹp nên bị cáo không nhìn thấy vợ trước mặt mình. Lí do này hoàn toàn không thuyết phục vì sau khi xảy ra vụ việc, công an đã dựng lại hiện trường 3 lần và đều thống nhất là tầm nhìn tại đó rất rõ ràng!

Tại Tòa, mẹ của chị Hà luôn kêu oan. Theo gia đình bị hại, cần phải truy tố Long về tội “Cố ý gây thương tích” (dẫn đến hậu quả chết người) mới thỏa đáng!

Tuy nhiên, ý kiến này không được HĐXX chấp thuận vì những người cầm cán cân công lý cho rằng không có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Long có ý định muốn giết vợ từ trước đó (?). Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Gia Long 2 năm 3 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Một mức án dễ khiến những người tin vào sự tôn nghiêm của pháp luật thực sự ngỡ ngàng. Án phạt này có tác dụng răn đe, phòng chống bạo lực gia đình hay nó sẽ là một tiền lệ xấu “giúp” những kẻ vũ phu đốn mạt “nhờn luật” mỗi khi tính đến chuyện hành hạ vợ con?

Nhóm PV

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.