Án mạng tại bản Phồng là do mâu thuẫn bột phát

Án mạng tại bản Phồng là do mâu thuẫn bột phát
Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Sở TT-TT tỉnh Nghệ An chiều nay tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ án mạng tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An. 
Tham dự buổi họp báo có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 và thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Cục trưởng Cục C54 (Bộ Công an). Lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Ban tuyên giáo, Sở TTTT… 
Thông tin từ cơ quan chức năng, đối tượng Vi Văn Hai  (SN 1990, còn có tên gọi khác là Mằn, trú tại bản Phồng) khai nhận: khoảng 12h30 ngày 2/7 vi Văn Hai đi bộ đến vườn của ông Vi Văn Đoàn, gần lán trại của anh Lo Văn Thọ để hái chanh thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau giữa hai người. Sau đó, Vi Văn Hai vào lán của anh Thọ xin muối để ăn chanh. Lúc này, bà Viêng Thị Dương – mẹ anh Thọ đi ra phía suối sau lán để tắm, chị Lê Thị Yến đến xin Hai quả chanh, trong lúc đang bực tức và nghi Hai có quan hệ tình cảm với vợ mình nên giữa anh Thọ và chị Yến xảy ra cãi vã mâu thuẫn. 
Một lúc sau, chị Yến bồng con sang lán trại người khác chơi, giữa Thọ và Hai lại xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Vi Văn Hai vào lán trại của anh Thọ lấy dao chém anh Thọ, anh Thọ bỏ chạy và ngã từ trên lán trại xuống đất. Vi Văn Hai nhảy xuống tiếp tục dùng dao chém vào người anh Thọ khiến nạn nhân tử vong. 
Đối tượng Vi Văn Hai
Đối tượng Vi Văn Hai
Chị Yến đang trên đường cõng con sang lán nhà khác chơi phát hiện sự việc, hoảng sợ chạy ra phía bờ suối. Vi Văn Hai đuổi theo thì gặp bà Viêng Thị Dương đang tắm ở bờ suối, nên đã sát hại bà Dương rồi tiếp tục đuổi theo giết mẹ con chị Yến. Sau khi gây án, Vi Văn Hai trở lại lán trại anh Thọ lấy áo và chanh hái được, lấy máy lửa trong lán để đốt lán nhưng không cháy nên bỏ về lán trại mình (cách nơi xảy ra vụ án khoảng 15 phút đi bộ), trên đường đi Hai vứt con dao gây án vào rừng. 
Sau nhiều lần thay đổi lời khai chỗ cất giấu con dao gây án, đến 10h ngày 21/7, ban chuyên án đã thu được con dao mà Hai dùng để gây án ở khe nước cạn, cách hiện trường 500m. 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng là do mâu thuẫn bột phát. Công an Nghệ An đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Hai. Tại CQĐT, Vi Văn Hai cũng khai nhận trong vụ án Hai là người duy nhất thực hiện hành vi phạm tội không có người thứ hai giúp sức.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ, khó khăn trong chuyên án này không phải vì đường sá xa xôi, không phải vì ăn uống khổ sở, cũng không phải vì đi bộ trèo đèo lội suối phá án… Khó khăn nhất trong vụ án là cán bộ điều tra không hiểu được tiếng Tày Pọng, cán bộ nói thì người dân hiểu mà người dân nói thì cán bộ điều tra lại không hiểu. Vì thế, lực lượng điều tra rất vất vả trong việc thu thập thông tin cũng như tài liệu mà nhân dân cung cấp. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tặng hoa và thưởng 100 triệu đồng cho tổ công tác Cục C45 – Bộ Công an.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường tặng hoa và thưởng 100 triệu đồng cho tổ công tác Cục C45 – Bộ Công an.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng bác bỏ thông tin ban chuyên án phá án nhờ manh mối từ vỏ quýt như một số báo chí đưa tin trước đó. Đại tá Cầu cho biết, Công an Nghệ An đưa vụ án vào vụ án “điểm”, đang chỉ đạo trong vòng 20 ngày phải hoàn tất hồ sơ vụ án để sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật.
Trước câu hỏi của phóng viên báo chí về việc so sánh sự khó khăn của hai vụ án thảm sát tại bản Phồng, Tương Dương với thảm sát tại Bình Phước, giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu cho rằng: “Đối với án hình sự, mỗi vụ án đều có cái khó riêng. Công an Nghệ An không so sánh về khó khăn của vụ án tại Tương Dương với vụ tại Bình Phước, mà quan trọng nhất là đem lại sự bình yên cho nhân dân”.
Tặng hoa và trao phần thưởng 50 triệu cho Đồn biên phòng Tam Hợp (Bộ đội Biên phòng Nghệ An)
Tặng hoa và trao phần thưởng 50 triệu cho Đồn biên phòng Tam Hợp (Bộ đội Biên phòng Nghệ An)
Cũng trong chiều 22/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường đã tặng hoa chúc mừng cùng với phần thưởng 100 triệu đồng đối với tổ công tác của Cục C45 – Bộ công an; tặng hoa và phần thưởng 100 triệu đồng cho Phòng PC 45 - Công an Nghệ An và 50 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Tam Hợp (Bộ đội Biên phòng Nghệ An). Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công an cũng có quyết định khen thưởng cho mỗi đơn vị tham gia phá án 10 triệu đồng. Công an tỉnh Nghệ An trao thưởng 20 triệu đồng cho các đơn vị tham gia phá án.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.