Ấm ức vì bị nghi 'dấm dúi' cho con riêng, 'vợ hai' đầu độc gia đình chồng

Ngôi nhà xảy ra vụ đầu độc chồng Bắc Giang.
Ngôi nhà xảy ra vụ đầu độc chồng Bắc Giang.
(PLO) - Đến bây giờ anh Lưu Bá Quyền (32 tuổi, ngụ thôn Chung 1, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) và người thân vẫn bàng hoàng không tin được người phụ nữ “đầu gối má kề” với anh, được anh yêu tin tưởng lại đang tâm hạ độc khiến anh và con trai riêng suýt chết…

Ba người ngộ độc sau bữa cháo

Sự việc xảy ra vào sáng 29/4, sau khi ăn bữa sáng là bát cháo nóng hổi do tự tay vợ mình là chị Hà Thị Móc (33 tuổi, ngụ cùng địa chỉ trên) mua về, anh Lưu Bá Quyền bỗng thấy cơ thể mình có phản ứng lạ như chóng mặt, bụng dạ cồn cào, người nôn nao, thấy nóng trong miệng và cổ họng. Cùng lúc, con trai riêng của anh 6 tuổi và cháu ruột 5 tuổi cũng mắc những triệu chứng tương tự, đau bụng cồn cào và sùi bọt mép. 

Thấy biểu hiện của 3 người như vậy, gia đình đã đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do bệnh nặng nên 2 cháu bé được chuyển xuống Viện Nhi Trung ương, anh Quyền được đưa về Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Lúc đầu, gia đình đều cho rằng 3 người bị ngộ độc thức ăn chứ không ai nghĩ đến chuyện bị đầu độc. 

Cho đến ngày 2/5, khi cả hai bệnh viện lớn của Trung ương đều kết luận các bệnh nhân bị ngộ độc chất hoá học (thuốc diệt chuột) thì gia đình anh Quyền mới nghi ngờ có người hãm hại gia đình mình nên đến cơ quan Công an trình báo. 

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu của vụ án giết người bằng thủ đoạn có khả năng làm chết nhiều người, Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để điều tra. Tại gian bếp của gia đình anh Quyền, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hai vỏ lọ thuốc diệt chuột. Kết quả giám định mẫu chất độc có trong bát cháo cùng hoạt chất với mẫu thuốc còn sót lại ở vỏ lọ thuốc diệt chuột đồng nhất với mẫu độc tố trong cháo có trong dạ dày các nạn nhân. Quá trình điều tra, xác minh, Công an xác định thủ phạm vụ đầu độc chính là người vợ kế anh Quyền- chị Hà Thị Móc nên đã tạm giữ đối tượng để điều tra, làm rõ.

Bất ngờ thủ phạm là vợ kế

Anh Quyền, người thân và cả hàng xóm đều bất ngờ và đau xót khi biết Hà Thị Móc là thủ phạm. Sau khi “gãy gánh” duyên đầu, anh Quyền một mình nuôi 2 con (con gái lớn năm nay 12 tuổi, con trai nhỏ 6 tuổi).

Trong thời gian rời quê lên Yên Bái làm thuê, người đàn ông này đã bén duyên với Hà Thị Móc- người đàn bà hơn mình 1 tuổi, quê ở xã Đại Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái). Móc cũng đã có một đời chồng và 2 con riêng, cùng cảnh ngộ duyên phận dở dang nên cả hai đến với nhau rất nhanh và đơn giản. Sau đám cưới giản dị, chị Móc chuyển về Tân Yên (Bắc Giang) sinh sống với cha con anh Quyền nhưng không đăng ký kết hôn. Mặc dù hai người đến với nhau theo diện “rổ rá cạp lại” nhưng nhìn chung cuộc sống vợ chồng cũng khá hoà thuận, chưa xảy ra mâu thuẫn gì lớn.

Quá trình chung sống, Móc tỏ ra quan tâm chu đáo đến gia  đình chồng, đặc biệt là quý con riêng của chồng; hai con riêng của anh Quyền cũng gọi chị Móc là mẹ bằng tình cảm tự nguyện, chân thành. Theo người nhà nhận xét thì chị Móc hiền lành, ít nói, chịu khó làm ăn. Hàng xóm cũng có chung nhận xét chị Móc ít giao tiếp, có vẻ khó gần nhưng không va chạm với ai. Chính vì vậy, khi biết Móc cho thuốc chuột vào cháo đầu độc cả gia đình chồng, ai cũng bất ngờ.

Theo lời ông Đang (bố đẻ anh Quyền) thì sáng 29/4, Hà Thị Móc có mua cháo về cho anh Quyền và các con ăn sáng. Do có 2 đứa cháu ngoại ông Đang (con của chị gái anh Quyền) được nghỉ học, đến nhà ông ngoại chơi nên cùng xuống ăn. Tuy nhiên, khi ăn vài thìa cháo, thấy có vị đắng nên một cháu không ăn nữa, chỉ còn anh Quyền, con trai là Lưu Bá Quang (6 tuổi) và cháu ruột là Trần Văn Chuyền (5 tuổi) ăn. Sau khi ăn khoảng 2 tiếng thì cả 3 có dấu hiệu bị ngộ độc, nhưng khi đó ai cũng nghĩ chỉ là ngộ độc thức ăn.

Con gái lớn của anh Quyền cho biết: “Tối hôm trước (28/4), mẹ Móc và bố cháu có cãi nhau về chuyện mẹ mang thóc đi bán mà không mang tiền về”. Sau đó thì mọi người đi ngủ bình thường, tưởng xong chuyện, không ngờ chị Móc vẫn thù tức và thực hiện âm mưu trả thù chồng bằng hình thức đánh thuốc chuột vào nồi cháo- có khả năng gây chết nhiều người. Cũng may, các nạn nhân chỉ bị ngộ độc nhẹ.

Sau khi nhận được tin, Công an huyện Tân Yên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang thu thập tài liệu, điều tra, làm rõ. Làm việc với chủ quán cháo nơi Móc mua và tiếp xúc với những người ăn cháo cùng ngày, lực lượng chức năng xác định, buổi sáng hôm đó, quán cháo có rất nhiều khách đến ăn và mua về; chị Móc có đến mua 15.000 đồng. Tuy nhiên, ngoài anh Quyền và hai cháu nhỏ trên bị ngộ độc, tất cả khách hàng hôm đó đều không có phản ứng bất thường sau khi ăn. 

Làm việc với cơ quan điều tra, trước những chứng cứ rõ ràng, Hà Thị Móc đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo Móc trình bày, từ ngày lấy anh Quyền, cuộc sống hàng ngày của chị ta chỉ quanh quẩn lợn gà, vườn tược, đồng áng, chăm sóc chồng và con riêng của chồng, công việc khá bận rộn vất vả nhưng không làm ra tiền.

Vào ngày 27/4, Móc mang một ít thóc đi chợ bán; vì muốn có một số tiền nhỏ chi tiêu cá nhân nên Móc không đưa tiền bán thóc cho anh Quyền. Biết chuyện vợ tự ý bán thóc, anh Quyền có tra hỏi, tỏ ý nghi ngờ Móc dấm dúi gửi tiền về cho các con riêng của mình ở Yên Bái.

Tối hôm đó Móc và anh Quyền có cãi vã vì chuyện này nhưng sau đó vợ chồng đã làm hòa. Có điều, Móc vẫn tức giận, uất ức và rắp tâm trả thù anh Quyền. Thực hiện ý đồ này, hôm sau Móc lên thị trấn Cao Thượng mua 2 lọ thuốc diệt chuột mang về nhà cất giấu, sáng hôm sau đi mua cháo về, đổ thuốc diệt chuột lẫn vào trong cháo rồi cho anh Quyền và các cháu nhỏ ăn.

Móc khai mục đích chỉ là trả thù chứ không có ý định hại chết anh Quyền và các cháu; tuy nhiên người đàn bà này không lường trước được hậu quả hành vi tàn nhẫn của mình hoàn toàn có khả năng gây chết người hàng loạt nếu như bị ngấm độc và không được phát hiện, cứu chữa kịp thời. Hiện Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố Hà Thị Móc về hành vi giết người, vụ án đang trong tiến trình tố tụng để điều tra, làm rõ. 

Đọc thêm