3.000 hôn lễ diễn ra để thoát án hiếp dâm

Luật thả tự do cho kẻ phạm tội hiếp dâm nếu cưới nạn nhân vẫn gây nhiều tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ
Luật thả tự do cho kẻ phạm tội hiếp dâm nếu cưới nạn nhân vẫn gây nhiều tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ
(PLO) -“Kiểu hôn nhân như thế là không thể chấp nhận được. Thật tàn nhẫn khi bắt một ai đó phải cưới người mà họ không muốn, buộc họ phải sống nốt phần đời của mình bên cạnh kẻ đã hãm hiếp chính họ” - ông Mustafa Demirdag, người đứng đầu Tòa án Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, bày tỏ. 

Quan chức trên tiết lộ, hiện nay ở quốc gia này đang có xu hướng đáng báo động về các vụ tấn công tình dục, nhất là khi những kẻ phạm tội tìm ra “chiêu” tránh án phạt tù rất hiệu quả. Theo thẩm phán trên, đã có gần 3.000 đám cưới kiểu thủ phạm-nạn nhân như vậy được chính thức đăng ký.

Luật khắc nghiệt

Ông Demirdag đã có bài phát biểu gây chú ý tại Quốc hội nước này, trong đó, chỉ ra rằng những kẻ phạm tội hiếp dâm và lạm dụng tình dục đã tìm ra cách để tránh truy tố là… kết hôn với chính nạn nhân của chúng. Chẳng hạn như ở một vụ, cô gái đã bị bắt cóc và bị 3 gã đàn ông cưỡng hiếp.

Sau đó, một trong số những thủ phạm đã cưới nạn nhân, và các án phạt dành cho cả 3 tên đều được dỡ bỏ. Ông Demirdag lưu ý rằng, ở thời điểm hiện tại, các đạo luật về tình dục của Thổ Nhĩ Kỳ quá khắc nghiệt, dẫn tới việc thực thi nhiều khi “không có tình người”.

Vị thẩm phán dẫn chứng thêm một vụ việc bất cập về luật nữa giữa cô thiếu nữ 15 tuổi với anh bạn trai hàng xóm. Cô gái này đã gọi điện thoại cho bạn trai vào ban đêm và nói rằng cô sẽ tự tử nếu anh ta không sang… bắt cóc cô. Người bạn trai buộc phải bắt cóc cô gái để tránh nguy hiểm và cuối cùng, họ đã kết hôn theo lệ của vùng.

“Khi vụ việc tới tay chúng tôi, họ đã chính thức kết hôn và có với nhau 3 mặt con. Trước khi luật mới có hiệu lực, cậu bạn trai sẽ bị phạt tù giam tối thiểu là 8 năm 4 tháng; hiện giờ, thời gian xảy ra vụ việc đã trôi qua 16 năm 8 tháng rồi. Như thế có công bằng không? Không, nhưng tôi là người thực thi luật đó” - ông Demirdag bày tỏ.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực giải quyết các vấn đề bạo lực gia đình lan rộng, cũng như những vụ tấn công tình dục phụ nữ. Hồi tháng 6/2016, Tòa án nhân quyền châu Âu đã ra phán quyết rằng, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phân biệt đối xử và vi phạm quyền sống của một phụ nữ khi cô bị chồng sát hại hồi năm 2008. Vì vụ này, tòa án châu Âu đã phạt chính quyền Ankara tới 65.000 euro.

Một nhóm đàn ông mặc váy xuống đường ở TP Istanbul
Một nhóm đàn ông mặc váy xuống đường ở TP Istanbul 

Đàn ông mặc váy để bảo vệ quyền phụ nữ

Hàng ngàn nam giới Thổ Nhĩ Kỳ đã mặc váy chụp ảnh, diễu phố để hưởng ứng chiến dịch bảo vệ phụ nữ tại quốc gia này. Sau khi xảy ra vụ án cô gái trẻ Ozgecan Aslan, 20 tuổi bị một tài xế xe bus đánh chết vì cưỡng hiếp không thành, chiến dịch bảo vệ phụ nữ đã được tổ chức rầm rộ trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân đã lên tiếng phản đối tình trạng bạo hành và cưỡng hiếp phụ nữ tại nước này nhiều năm qua.

Những ngày gần đây, nhiều đàn ông sẵn sàng mặc váy để chụp ảnh và diễu phố, hòng phản đối ý kiến sai lệch "Vì phụ nữ mặc váy ngắn nên mới bị hiếp dâm" của những người cổ hủ và lạc hậu tại đây.

Trong chiến dịch này, những người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ đã giơ cao biểu ngữ: "Nếu chiếc váy ngắn chịu trách nhiệm cho mọi việc, nếu chiếc váy ngắn là "lời mời" hiếp dâm, thì đàn ông chúng tôi cũng đang gửi lời mời đây".

Ngoài biểu tình trên phố, nhiều người cũng tải ảnh mặc váy lên mạng xã hội để ủng hộ chiến dịch. Đây được coi là sự kiện nổi bật tại Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì với những nước còn mang nặng tư tưởng phương Đông như Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực châu Á, thuyết phục những người đàn ông mặc váy ra đường là điều gần như không thể…/.

Đọc thêm

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.