3 thế hệ trong một gia đình cùng vướng án "nồi da xáo thịt"

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) -  7 thành viên thuộc 3 thế hệ trong một gia đình cùng bị truy tố về các tội “Giết người”, “Che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm”. Nạn nhân chính là một thành viên trong gia đình,

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ ngày 6/12/2012, sau khi nhậu về, Bùi Văn Tho rủ Bùi Văn Đạt (SN 1993, cháu ruột Tho, ngụ ấp Thái Hưng, xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) đi trộm vỏ máy bán lấy tiền chi xài. Do Đạt không tham gia nên bị Tho đánh phải chạy ra sau nhà trốn. Sau đó Tho quay ra cự cãi rồi đuổi đánh mẹ ruột Đạt là bà Bùi Thị Nở.
Bực tức trước hành vi của cậu, Đạt chụp con dao dài để sau nhà chạy ra chém liên tiếp vào đầu, tay làm Tho ngã xuống mé kênh. Chém xong, Đạt qua nhà vợ chồng dì ruột là Bùi Thị Lan (SN 1975), Huỳnh Công Phú (SN 1977) ở cạnh bên kể lại việc chém Tho. 
Thấy Lan, Phú không nói gì, Đạt rủ Bùi Văn Tèo (SN 1996, con Lan) lấy bình ắc quy và xiệc điện ra chích vào người Tho làm nạn nhân co giật rồi chìm xuống nước. 
Khi quay về, Đạt qua nhà ông ngoại là Bùi Văn Vẳng (SN 1938) cũng ở cạnh bên cho hay việc đã giết chết Tho, lúc này có mặt Phạm Thị Sam (SN 1944, bà ngoại Đạt), Bùi Thị Nở (SN 1970, chị ruột Tho) và Huỳnh Công Phú. 
Thay vì báo cho cơ quan chức năng, ông Vẳng lại kêu đem Tho đi chôn để tránh bị phát hiện. Đến 19 giờ cùng ngày, Phú và Đạt ra vườn tràm phía sau nhà ông Vẳng đào hố rồi cùng Nở kéo xác Tho đem chôn tại đây. 
Cả nhà cùng thống nhất khi có người hỏi về Tho thì nói dối là Tho đi làm ăn xa chưa về được. Cuối năm 2014, khi cơ quan điều tra tiến hành mời những thành viên trong gia đình ông Vẳng đến làm rõ việc Tho vắng mặt tại địa phương, vụ án mới bị phát hiện.
Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, Đạt và Tèo đều khai: “Từ nhỏ, cả hai thường bị cậu Tho đánh đập rất ác, lần này sợ Tho còn sống sẽ đánh trả thù nên quyết định chích điện cho chết luôn”. 
Riêng ông Vẳng cũng cho biết: “Nhiều lần nó (nạn nhân) nhậu say về nhà xin tiền rồi quậy chị em trong nhà và đánh luôn cả tôi. Khi hay tin nó bị giết, một bên là con, một bên là cháu, tôi chỉ biết kêu đem xác đi chôn và không báo chính quyền vì sợ cháu ngoại phải vào tù...”.
Bản thân Đạt, mất cha từ nhỏ, phải cùng mẹ về sinh sống cạnh nhà ông bà ngoại. Quá trình ở đây thường chứng kiến hành vi quậy phá của Tho trong thời gian dài và cũng nhiều lần bị Tho đánh rất dữ. Vì vậy, Đạt rất sợ và có ác cảm với Tho cho đến ngày không còn kiềm chế được.
TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Đạt tù chung thân, Tèo 8 năm tù về tội “Giết người”; Vẳng 2 năm tù treo, Phú 2 năm tù, Nở 1 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”; Sam và Lan cùng mức án 9 tháng tù treo về tội “Không tố giác tội phạm”. 
Ngày 23/12/2015, TAND Cấp cao tại TP HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án đặc biệt này do 4 bị cáo Đạt, Tèo, Phú, Nở có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình người bị hại, bà Bùi Thị Mai (chị ruột Tho) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ cho các bị cáo sớm trở về với gia đình. 
Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Đạt có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, xúi giục người chưa thành niên phạm tội, che giấu tội phạm), các bị cáo Tèo, Phú, Nở là đồng phạm giúp sức tích cực trong việc giết người, che giấu tội phạm trong thời gian dài và không có tình tiết giảm nhẹ mới. 
Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.