265 nạn nhân bị xâm hại, bác sỹ đồi bại lĩnh án gần 200 năm tù

Bị cáo Larry Nassar tại tòa.
Bị cáo Larry Nassar tại tòa.
(PLO) - Hành động lao vào đánh bác sĩ thể thao Larry Nassar của ông Randall Margraves, bố của 3 nạn nhân bị xâm hại tại phiên tòa hôm 2/2 càng khiến cho vụ bê bối đối với nữ vận động viên thể dục dụng cụ ở Mỹ thêm phần hấp dẫn. 

Bởi bác sĩ đồi bại Larry Nassar đã bị Tòa án thành phố Grand Rapids, bang Michigan tuyên bản án 60 năm tù giam hôm 7/12/2017, sau khi có ít nhất 65 nạn nhân làm chứng chống lại “yêu râu xanh”. 

Và tại phiên tòa ở thành phố Lansing, bang Michigan hôm 24/1, ông Larry Nassar bị cáo buộc đã bị kết án 175 năm tù sau khi 156 nạn nhân lên tiếng cáo buộc hắn lạm dụng tình dục. 

"Tôi vừa ký án chung thân cho bị cáo", Thẩm phán Rosemarie Aquilina tuyên bố tại phiên tòa hôm 24/1. Nữ thẩm phán Rosemarie Aquilina tuyên bố, Larry Nassar không đáng được ra khỏi nhà tù bởi trước đó hắn đã thư cho bà nói rằng, những nạn nhân của y bịa đặt cáo buộc để kiếm tiền và tìm sự nổi tiếng.

“Ông không xứng đáng bước chân ra khỏi nhà tù. Bất cứ nơi đâu có mặt ông cũng mang lại sự hủy diệt đối với những người dễ bị tổn thương", sau khi Thẩm phán Rosemarie Aquilina vừa dứt lời, cả phòng xử án vang lên một tràng pháo tay. 

Thẩm phán Rosemarie Aquilina nhận định, Larry Nassar đã thực hiện hành vi xâm hại "một cách chính xác, tính toán, lão luyện và đáng khinh bỉ". Trong số 156 nạn nhân có nhiều cô gái chưa đến tuổi trưởng thành vào thời điểm bị xâm hại.

Theo giới truyền thông, nếu chấp hành tốt, bác sĩ Larry Nassar có thể mãn hạn tù sau 55 năm thi hành bản án 60 năm tù. Nhưng đến lúc đó, bị cáo sẽ tiếp tục ngồi tù hơn 100 năm nữa theo bản án hôm 24/1, nếu vẫn còn sống. 

Và sau khi bị cáo buộc lạm dụng tới 265 nạn nhân, “yêu râu xanh” sẽ phải đối mặt với bản án thế nào. "Ngoài 265 nhân chứng đã được xác định, chúng ta có vô số nạn nhân trong bang, trên cả nước và khắp thế giới. Bằng cách cho phép dùng đường truyền trực tuyến và đăng tweet, tất cả những người này có thể tham gia vào quá trình xét xử", thẩm phán Janice Cunningham tuyên bố hôm 31/1 tại phiên tòa ở thành phố Charlotte, bang Michigan. 

Theo giới truyền thông, vụ bê bối lạm dụng tình dục của bác sĩ Larry Nassar đã khiến Hạ viện, Thượng viện và Bộ Giáo dục Mỹ phải phối hợp với Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) để mở cuộc điều tra mở rộng xung quanh cáo buộc lạm dụng tình dục trong thể thao. Ban lãnh đạo bộ môn thể dục dụng cụ Mỹ phải từ chức.

Khán phòng xúc động khi nghe tòa tuyên án hôm 24/1.
Khán phòng xúc động khi nghe tòa tuyên án hôm 24/1.

Người đứng đầu ngành tư pháp bang Michigan đã mở cuộc điều tra tội phạm tại Đại học bang Michigan, nơi ông Larry Nassar từng làm việc. Theo hãng Reuters, đây là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử thể thao Mỹ không chỉ về quy mô, mà còn mức độ nghiêm trọng.

Công tố viên Angela Povilaitis đã gọi bác sĩ Larry Nassar là "kẻ lạm dụng tình dục trẻ em nhiều nhất trong lịch sử" và cho rằng, bị cáo nhìn thấy các vận động viên thể thao là "những đối tượng hoàn hảo" để thực hiện hành vi tội ác vì họ coi hắn như một "vị thần". 

Theo tố cáo của các nữ vận động viên thể dục dụng cụ thuộc đội tuyển Olympic Mỹ như Aly Raisman, McKayla Maroney và Gabby Douglas, họ là nạn nhân của Larry Nassar trong suốt thời gian hắn làm việc cho USA Gymnastics - tổ chức huấn luyện các vận động viên tham dự Olympic, và khi hắn cùng họ tham gia tập luyện cũng như tham dự các sự kiện quốc tế.

Nữ vận động viên Aly Raisman (từng đoạt 3 huy chương vàng ở Olympic và 2 huy chương vàng thế giới) tuyên bố sẽ quyết đeo đuổi sự việc tới cùng, cũng như gây sức ép với các tổ chức thể thao nhằm làm rõ xem còn ai đã biết về hành vi lạm dụng tình dục của bác sĩ Larry Nassar để quy trách nhiệm.

McKayla Maroney khẳng định, Larry Nassar là "quái vật của thể thao Mỹ" bởi cô bị lạm dụng tình dục từ năm 13 tuổi và kéo dài cho đến khi kết thúc sự nghiệp - bị lạm dụng cả khi đang tranh tài tại Olympic 2012, thậm chí trước thời điểm đoạt huy chương vàng đồng đội và huy chương bạc cá nhân. 

Theo giới truyền thông, đơn tố cáo được gửi tới các cơ quan điều tra từ tháng 9/2016 và Larry Nassar (Lawrence Nassar - bác sĩ trị liệu hàng đầu của đội tuyển Olympic Mỹ) là cái tên gây xôn xao giới thể thao Mỹ, khi ông phải đối mặt với hơn 30 bản án vì tội xâm hại tình dục.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.