17 năm truy tìm băng sát nhân ở Đăk Lăk

Sau 17 năm thay đổi danh tính để lẩn trốn, kẻ cầm đầu băng cướp sử dụng súng quân dụng giết hại ba người trong một gia đình đã sa lưới pháp luật. Việc "cất" thành công "mẻ lưới" lớn này là chiến công của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Khánh Hòa và Công an Đăk Lắk.

Sau 17 năm thay đổi danh tính để lẩn trốn, kẻ cầm đầu băng cướp sử dụng súng quân dụng giết hại ba người trong một gia đình đã sa lưới pháp luật. Việc cất thành công mẻ lưới lớn này là chiến công xuất sắc của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Khánh Hòa và Công an Đăk Lắk.

Tang tóc đêm giao thừa

Tai họa xảy ra với gia đình ông Hà Đạt Đảng (SN 1938, trú ở thôn 2, thị trấn Ea K’Nốp, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lắk) vào đúng đêm 9/2/1994, trong thời khắc họ đang đón giao thừa năm Giáp Tuất.

cfhfh
Quách Văn Sáu sa lưới sau 17 năm lẩn trốn

Khi chiếc kim đồng hồ sắp chỉ đến con số 12, ông Đảng chuẩn bị thắp hương khấn vái tổ tiên, hai người con của ông là Hà Thị Thu Huyền, Hà Văn Đạt mang pháo ra treo phía trước sân để châm ngòi nổ.

Đúng lúc tiếng pháo vang lên trong sân nhà ông Đảng hòa cùng tiếng pháo của người dân thị trấn Ea K’Nốp, ông Đảng thấy nhóm người lạ đội mũ len, tay cầm súng trường, súng ngắn, dao lê ập vào phòng khách. Không nói không rằng, một gã cầm súng trường siết cò. Hai cháu Đạt, Huyền chạy vào nhà cũng bị những kẻ lạ mặt khống chế.

Nghe tiếng súng nổ, từ trong phòng ngủ, vợ ông Đảng là bà Nguyễn Thị Luận bật dậy, gọi con gái lớn là Hà Thị Thu Hà. Tiếng súng lại dội lên. Cháu Hà tử vong. Bà Luận cũng trúng đạn.

Trong cơn hoảng loạn, hai cháu Đạt, Huyền vùng vẫy, gào khóc nên bị những kẻ lạ mặt bóp cổ, nhét giẻ vào mồm, dùng dây dù trói tay chân.

Ngay sau đó, những kẻ sát nhân ập vào phòng ngủ, cạy phá chiếc tủ, hất tung đồ đạc tìm kiếm tài sản quý giá. Sau khi cướp đoạt hai sợi dây chuyền, một nhẫn vàng và chiếc đồng hồ đeo tay, chúng vội vã tẩu thoát.

10 phút sau, bà Luận hồi tỉnh. Trong đau đớn, bà gắng gượng bò ra phòng khách, mở dây trói cho hai cháu Đạt và Huyền sang nhà hàng xóm cầu cứu.

Mặc dù đã được người dân địa phương đưa đi cấp cứu, nhưng chưa kịp tới Bệnh viện huyện Ea Kar, bà Luận trút hơi thở cuối cùng.

Kẻ cầm đầu mưu mô

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, ông Đảng, bà Luân và cháu Hà tử vong do trúng đạn súng trường quân dụng loại AR15. Cháu Đạt, cháu Huyền khẳng định, băng cướp có năm người.

Qua rà soát, các điều tra viên đã khoanh vùng xác định một số nghi can tạm trú ở Nông trường 3, huyện Krông Ana đã “chuồn” khỏi địa phương. Trong đó, đối tượng nổi cộm là tên Quách Văn Sáu (SN 1970, đăng ký nhân khẩu tại xã Can Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; dạt vào tạm trú ở Nông trường 3 từ những năm đầu thập kỷ 90).

Nhóm bạn của Sáu bất chợt bỏ địa phương như hắn gồm có Bùi Văn Hải (đăng ký nhân khẩu tại xã Long Tiến, huyện Thạch Cẩm, tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Tuyển, Hoàng Anh Tuấn ở các tỉnh phía Bắc vào lưu cư tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana và Phạm Văn Sơn (ở xã Ea Pal, huyện Ea Kar).

Nhiều cuộc truy tìm đã được triển khai ráo riết. Chỉ trong một tháng, công an lần lượt bắt gọn các hung thủ, trừ tướng cướp Quách Văn Sáu.

Lời khai của những kẻ bị bắt giữ thể hiện, chúng đã nghe lời rủ rê của Quách Văn Sáu để tiến hành vụ giết, cướp tại nhà ông Hà Đạt Đảng. Sáu chọn thời điểm gây án là đêm giao thừa có tiếng pháo nổ khắp nơi để đột nhập gây án. Phương tiện gây án của băng cướp gồm một khẩu súng trường AR15 cùng 20 viên đạn, một dao lê, một súng nhựa kiểu dáng Rulo, găng tay, mũ len, dây dù.

17 năm theo dấu chân tội ác

Lệnh truy nã Quách Văn Sáu đã được gửi đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều mũi trinh sát hình sự ở hai Phòng PC16, PC14 trước đây và sau này là Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) đến Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đăk Lắk đã cất công lặn lội đến nhiều địa bàn có khả năng đối tượng đặc biệt nguy hiểm này đang lẩn trốn từ trong Nam đến ngoài Bắc, từ miền núi tới đồng bằng. Vậy nhưng bóng dáng Sáu vẫn là một ẩn số.

Dẫu vậy, việc truy bám những địa chỉ người thân của hắn vẫn được triển khai bằng sự kiên trì phối hợp hỗ trợ từ phía người dân. Trong số đó địa chỉ thu hút sự quan tâm của các trinh sát vẫn là nhà của Quách Sĩ Ngại, Quách Văn Bảy, nằm ở phía Đông chân đèo Phượng Hoàng trên tuyến Quốc lộ 26 nối liền tỉnh Đăk Lắk, thuộc địa phận xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Hai người này là anh và em ruột của Quách Văn Sáu, nên họ sẽ là đầu mối để Sáu liên lạc.

Trải qua 17 năm “mò kim đáy bể”, những ngày cuối tháng 2/2011, một mũi trinh sát của Công an tỉnh Đăk Lắk xuôi xuống đồng bằng phối hợp Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp cận địa chỉ nêu trên, vì có nguồn tin cho hay, sau khi con trai của Quách Sĩ Ngại ra tù về tội “Cố ý gây thương tích”, nhà Ngãi xuất hiện thêm một đối tượng lạ mặt có đặc điểm nhân dạng rất giống Quách Văn Sáu.

Trung tá Đặng Quốc Quân - Đội trưởng Đội truy nã tội phạm về trật tự xã hội, Phòng PC52 Công an Khánh Hòa và Trung tá - Đội phó Lê Nhường cải trang phối hợp các đồng sự ở tỉnh bạn tiếp cận mục tiêu cần giám sát.

Xác định nghi can chính là Sáu, 22h ngày 26/2/2011, hai mũi trinh sát bất ngờ ập vào nhà Quách Sĩ Ngại. Người đàn ông lạ mặt chưa kịp bật dậy khỏi giường ngủ đã bị khống chế. Sau vài giây lúng túng như gà mắc tóc, người đàn ông đã phải khai nhận mình chính là Quách Văn Sáu.

Tướng cướp đã lấy vợ, sinh con

Lời khai của Sáu thể hiện: Sau khi gây án, Sáu trốn vào một khu rừng ở xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Không lâu sau đó, không chịu được đói rét, Sáu đi bộ ven tuyến đường sắt xuyên Việt về hướng Nam rồi dừng chân ở tỉnh Ninh Thuận và tạo vỏ bọc cho mình bằng tên Đạo, mưu sinh bằng nghề làm thuê. Gặp ai, hắn cũng tỏ ra là người nhu hiền, lương thiện. Năm 2000, Sáu lập gia đình, sinh sống ở thôn Thủy Lợi, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận và đã có ba đứa con.

Đầu năm 2011, được tin người anh và đứa em ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trúng mùa mía, Sáu thầm nghĩ sau 17 năm lẩn trốn khỏi Đăk Lắk, có lẽ không còn ai quan tâm đến mình nữa nên hắn đưa vợ con ra Ninh Thượng.

Và điều mà kẻ giết người, cướp tài sản không thể ngờ được là ở đời này, tội ác là một thứ không thể chôn vùi bằng quá khứ. Tại một địa bàn vùng trung du hẻo lánh, sự xuất hiện của Sáu đã không thoát khỏi tai mắt người dân và tầm ngắm của các trinh sát ở Phòng PC52 Công an tỉnh Khánh Hòa.

Quách Văn Sáu đã bị di lý về Đăk Lắk và sẽ sớm phải ra Tòa để trả giá cho tội ác trong quá khứ của mình.

Hữu Toàn

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.