11 năm trốn nã của người đàn bà ôm mộng làm 'bà lớn'

 Vì tiền, người đàn bà xinh đẹp, hát hay đã vướng vòng lao lý.
Vì tiền, người đàn bà xinh đẹp, hát hay đã vướng vòng lao lý.
(PLO) -Mộng làm giàu, Nguyễn Thị Hoa (SN 1959, ngụ khối 3, TT.Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) huy động tiền của bạn bè với số lượng lớn để nuôi tôm. Nào ngờ, mộng vỡ, các chủ nợ xúm lại khiến Hoa phải bỏ trốn khỏi địa phương.
 

Giấc mộng làm “bà chủ lớn”

11 năm về trước, Nguyễn Thị Hoa là người phụ nữ khá nổi tiếng ở thị trấn Núi Thành. Là phụ nữ đã có 2 con nhưng Hoa vẫn giữ nguyên nét xinh đẹp thời thiếu nữ.

Lúc bấy giờ, Hoa đang công tác tại một công ty xăng dầu trên địa bàn huyện Núi Thành, giữ vị trí thủ quỹ. Vốn xuất thân từ một gia đình công chức ở Nghệ An, bản thân đã phục vụ trong quân ngũ từ năm 1977-1981, chồng cũng là quân nhân nên Hoa rất có uy tín với mọi người.

Thời gian này, nghề nuôi tôm đang rộ lên ở huyện Núi Thành, nhất là các xã ven biển. Rất nhiều gia đình phất lên từ nghề này, bởi nếu “trúng”, tiền họ thu về là con số hàng trăm triệu đồng, một con số rất lớn thời điểm lúc bấy giờ.

Thấy nhiều người giàu lên nhờ nghề nuôi tôm, Hoa cũng khao khát được trở thành tỉ phú và nảy sinh ý định nuôi tôm mặc dù bản thân không hề biết chút gì về kỹ thuật nuôi. Biết chuyện, nhiều người ủng hộ nhưng cũng nhiều người khuyên Hoa cẩn thận, bởi nếu thất bại là trắng tay. Tuy nhiên, với cá tính táo bạo, cộng thêm khát khao làm giàu khiến cô ta quyết định thực hiện ý định này.

Tuy gia đình thuộc dạng ăn no, mặc ấm nhưng để nuôi tôm, phải có một nguồn vốn lớn. Thế là Hoa thực hiện chiến dịch huy động vốn bằng cách giở thủ đoạn gian dối. Hoa nói với mọi người, cửa hàng xăng dầu nơi cô công tác đang cần tiền để kinh doanh nên mượn tiền khắp nơi. Hoa tự ý lấy con dấu của cửa hàng đóng vào các giấy vay mượn khiến các chủ nợ rất tin tưởng.

Đối với những người có quen biết với cán bộ cửa hàng xăng dầu thì Hoa nói rằng mình vay tiền để mua tàu đánh cá. Với kịch bản hoàn hảo và danh tiếng tốt của gia đình, Hoa đã vay mượn 24 người và một ngân hàng số tiền lên tới hơn 1,1 tỷ đồng.

Số tiền vay của mọi người, Hoa đầu tư vào nuôi tôm và tiêu xài cá nhân. Tiền tiêu xài cá nhân thì không thu được lãi, tiền nuôi tôm cũng thất bại. Hơn 1 tỉ đồng đã ra đi để lại con số không tròn trĩnh cho người đàn bà đẹp, hát hay.

Trốn truy nã, trốn giang hồ

Cuối năm 2003, sau thời gian dài cho Hoa mượn nhưng không lấy được cả tiền gốc lẫn tiền lãi, các chủ nợ bắt đầu kéo đến nhà Hoa để đòi nợ. Hết lần này đến lần khác, Hoa khất nợ khiến mọi người nghi ngờ Hoa lừa gạt họ. Hỏi ra, mọi người mới vỡ lẽ, công ty của Hoa không có chủ trương vay tiền để kinh doanh, gia đình Hoa cũng không mua tàu đánh bắt cá.

Dù Hoa có trình bày với mọi người việc mình vay tiền để nuôi tôm và do thất bại nên mất khả năng chi trả nhưng các chủ nợ vẫn ngày đêm đến nhà, gọi điện để đòi nợ. Đòi không được, có người thuê giang hồ “dằn mặt”. Có người còn viết tờ rơi bỏ vào nhà Hoa hăm dọa nếu không trả nợ sẽ nhận hậu quả khôn lường. Một số chủ nợ chín chắn hơn thì làm đơn gửi cơ quan công an.

Những ngày đó, Hoa trốn kỹ trong nhà không dám ra đường. Lúc này, cơ quan công an đã nhận được đơn của công dân tố cáo Hoa nên lập hồ sơ thụ lý. Trước tình cảnh giang hồ đòi tiền, công an vào cuộc điều tra, người đàn bà xinh đẹp ngày đêm lo sợ vì phải đối mặt với tù tội và xã hội đen.

Thay vì tìm cách khắc phục hậu quả và nhận trách nhiệm trước pháp luật thì Hoa lại tìm cách lẩn trốn. Trong một đêm tối như mực, Hoa đã âm thầm mang túi ra khỏi nhà mà không một ai hay biết. Sau khi xác định Hoa đã rời khỏi địa phương, ngày 24/3/2005, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Hoa.

Chuyện Hoa vỡ nợ và bỏ trốn đã gây chấn động thị trấn Núi Thành và ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình lẫn cha mẹ cô ta ở Nghệ An. Những ngày đó, mọi người trong gia đình Hoa không dám ra đường vì xấu hổ.

Cậu con trai cũng vì chuyện này mà đã 2 lần đòi tự vẫn. Lần thứ nhất, cậu bé tính treo cổ thì may được cha phát hiện. Lần thứ hai, cậu bé định lao vào tàu hỏa thì được mọi người can ngăn. Nhờ người thân theo dõi và tích cực động viên, sau đó cậu bé đã vượt qua cú sốc và chuyên tâm học hành.

Về phần Hoa, sau khi rời địa phương, người phụ nữ này lên tỉnh Đắc Nông xin làm thuê bằng nghề chăm sóc cà phê, tiêu. Đây là công việc khá vất vả với một cô thủ quỹ chuyên ngồi mát, nhưng vì trốn lệnh truy nã, Hoa phải gồng mình lao động nơi núi đồi heo hắt và tránh tiếp xúc với người lạ.

Được một thời gian ngắn, Hoa rời Đắc Nông đến tỉnh Trà Vinh và xin nấu cơm từ thiện cho một bệnh viện ở địa phương này. Làm việc ở đây gần 3 năm, mặc dù công việc rất thuận lợi nhưng Hoa đành phải nghỉ để tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Rời Trà Vinh, Hoa ngược lên TP. Hồ Chí Minh và lang thang khắp nơi để bán vé số kiếm sống. 1 năm sau, Hoa lại xuống Bình Dương làm nghề tách vỏ hạt điều...

Cứ như vậy, suốt 11 năm trời Hoa sống chui lủi, lang bạt khắp nơi. Từ người đàn bà đẹp, nhà cao cửa rộng, chồng hiền con ngoan, Hoa đã trở thành người phụ nữ lam lũ, vất vả, sống nay đây mai đó và lúc nào cũng cô đơn, trống vắng, lo sợ. Ngay cả ngày con gái kết hôn, Hoa cũng không dám về, bởi sợ chủ nợ và công an phát hiện chân tướng của mình.

Một trinh sát kể cho chúng tôi nghe câu chuyện rất xót xa. Ngày mẹ Hoa sắp qua đời, bà bảo các con tìm Hoa về cho bà gặp mặt. Lúc này, Hoa như “chim trời cá nước” nên không ai tìm được. Nhiều người còn nghĩ, Hoa đã bị xã hội đen thủ tiêu bởi món nợ mất khả năng chi trả. Trước khi nhắm mắt, người mẹ cứ gọi mãi tên người con gái bà yêu thương nhất, rồi bà ra đi mà mắt vẫn không nhắm. Sau đó, nhiều lần các con vuốt, mắt bà mới nhắm lại trước khi được an táng.

Sau khi xác lập chuyên án mang bí số 59-LĐ, phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an Quảng Nam đã đi đến từng bị hại xác định lại hành vi của Hoa, dựng lại các mối hệ của người đàn bà này và ra Bắc vào Nam để truy tìm. Hầu như tỉnh nào các anh cũng đặt chân đến và thường xuyên giữ thông tin với công an tất cả các địa phương trong nước để sớm phát hiện Hoa.

Nguyễn Thị Hoa trở về sau 11 năm sống chui lủi.
Nguyễn Thị Hoa trở về sau 11 năm sống chui lủi.

Đến tháng 5/2016, các trinh sát đã tìm ra manh mối về Hoa ở Bình Dương. Một mặt, các trinh sát tấn công nhiều nơi để đối tượng truy nã thấy rằng, mình có trốn cũng không thoát. Mặt khác, các trinh sát vận động gia đình kêu gọi Hoa ra đầu thú. Một trinh sát cho biết, việc Hoa đầu thú là một nỗ lực lớn của gia đình. Dù vẫn yêu thương Hoa nhưng tất cả mọi người đều mong Hoa ra đầu thú để trả nợ pháp luật. Sau khi được gia đình vận động, ngày 5/6/2016, Hoa đã trở về Quảng Nam trình diện.

Phóng viên báo Câu chuyện Pháp luật đã gặp Hoa trong ngày Hoa đến Công an Quảng Nam đầu thú. Người phụ nữ đẹp năm nào vẫn giữ dáng vẻ tươm tất, gọn gàng, ăn nói dịu dàng, duyên dáng. Tuy nhiên, trên khuôn mặt bà ta đã hằn nhiều nếp nhăn.

Hoa tâm sự, vì sĩ diện không muốn bị công an bắt, không muốn bị chủ nợ đánh đập, trong khi không có tiền để khắc phục hậu quả nên Hoa bỏ trốn, hòng mong mọi việc sẽ vào quên lãng. 11 năm qua, bà ta đã sống trong đau khổ, dằn vặt và hối hận cho hành vi của mình./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.