100 giờ truy bắt gã đàn ông yêu đến mất nhân tính

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Dù có mối quan hệ họ hàng, nhưng Tân vẫn đem lòng yêu mến Ngân. Khi bị từ chối tình cảm, Tân hận thù rồi theo dõi nạn nhân nhiều ngày trước khi ra tay sát hại dã man…

Ngày 27/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Võ Thành Tân (38 tuổi, ngụ thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nghi can trong vụ án mạng khiến nữ sinh Đặng Thị Kim Ngân (18 tuổi, ngụ cùng thôn) tử vong.

Vây núi tìm hung thủ

Khoảng 21h ngày 17/6, Ngân chở 2 em đi ăn kem. Trên đường đi, cả 3 bị Tân đuổi theo và chặn lại. Ngân tránh được, sau đó bỏ chạy về nhà. Đến khoảng 22h, ba mẹ Ngân cùng các em qua nhà ông bà nội (cách đó khoảng 50m) để chơi thì bất ngờ nghe tiếng kêu cứu của Ngân. Khi mọi người về đến nơi, Ngân đã tử vong. Thời điểm này, nhân chứng phát hiện có một bóng người bỏ chạy về phía mỏ đá.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45, Công an TP.Đà Nẵng) nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Xác định đây là vụ án mạng nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, hung thủ sau khi dùng dao giết người đã bỏ trốn, công an thành phố chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét. Tiến hành rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, ban chuyên án thấy nổi lên nghi can Tân.

Theo lời người thân của nạn nhân, Tân có tình cảm đơn phương với Ngân, song vì giữa hai người có quan hệ họ hàng nên bị gia đình Ngân ngăn cản. Vì lý do này, Tân đã có hành động nhắn tin hăm dọa và từng trực tiếp gây thương tích cho Ngân, đặc biệt trong tối gây án đã chặn đường chị em nạn nhân.

Song song tiếp cận nhà nghi can, ban chuyên án phát hiện một túi tư trang đã chuẩn bị sẵn còn Tân bỏ đi đâu không rõ. Đối chiếu đôi giày da hung thủ để lại hiện trường, người thân của Tân xác định đúng là đôi giày Tân thường sử dụng thời gian gần đây.

Đôi giày dính máu của nghi phạm bỏ lại gần hiện trường.
Đôi giày dính máu của nghi phạm bỏ lại gần hiện trường.

Tân sinh ra và lớn lên tại thôn Phước Thuận, mới học hết lớp 3. Tân lập gia đình và sinh được 2 con nhỏ, hằng ngày mưu sinh bằng nghề nông và khai thác đá cho các mỏ trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng. Tân có sức khỏe và tay nghề khai thác đá giỏi nên có thu nhập cũng khá.

Tuy nhiên, Tân không lo cho con cái mà thường xuyên cờ bạc, lại hay ngược đãi vợ con nên gia đình ly tán. Năm 2014, vợ chồng Tân đưa nhau ra tòa ly hôn, mỗi người nhận nuôi một đứa con. Mang tiếng nuôi con lớn nhưng Tân lại phó thác cho chị ruột của mình. Bị gia đình, người thân từ bỏ, Tân sống thui thủi một mình trong ngôi nhà cũ của cha mẹ để lại, tự cô lập với mọi người xung quanh.

Gian nan theo dấu đối tượng

Nhận định nghi can sau khi gây án đã bỏ trốn lên núi, ngay trong đêm 17/6, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng tổ chức chốt chặn các ngả đường ra vào thôn Phước Thuận, quyết không để cho nghi can chạy thoát. Ngoài việc truy nóng thủ phạm, Ban chuyên án còn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh toàn bộ các mối quan hệ thân thích của Tân.

Thời gian trôi qua, đến sáng 20/6, ban chuyên án nắm được thông tin, nghi can xuất hiện tại khu vực núi Đồng Môn thuộc thôn Phước Thuận. Lập tức, Đại tá Trần Mưu, trưởng ban chuyên án huy động tổng lực tham gia phá án tiến hành truy xét.

Do địa hình đồi núi hiểm trở, cây cối rậm rạp, đi lại khó khăn, từ 8h ngày 20/6, hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an cùng người dân địa phương tiến lên núi, sử dụng loa công suất lớn kêu gọi Tân ra đầu thú. Tuy nhiên, mọi nỗ lực, cố gắng chưa đạt kết quả như mong muốn.

Lực lượng chức năng vây bắt nghi can trốn trong rừng sâu. Ảnh ST
Lực lượng chức năng vây bắt nghi can trốn trong rừng sâu. Ảnh ST

Đại tá Mưu thông tin thêm, có thời điểm, tổ công tác chỉ còn cách Tân khoảng 15 m nhưng đối tượng vẫn thoát được. Sau nhiều giờ nỗ lực tuần tra trên núi Đồng Môn truy tìm Tân không đạt kết quả, ban chuyên án họp khẩn và ra đối sách thích hợp.

Qua phân tích, tổng hợp các nguồn tin trinh sát thu thập được, ban chuyên án nhận định, hung thủ vẫn còn ở trên núi, chưa ra khỏi địa bàn xã Hòa Nhơn. Qua 3 ngày bị vây ráp, hung thủ hiện đang trong tình trạng đói, khát và tâm lý bất ổn.

Thêm nữa, khu vực nơi Tân ẩn náu thường xuyên có nổ mìn khai thác đá mỗi ngày 2 lần vào buổi trưa và chiều. Nếu tiếp tục truy tìm sẽ nguy hiểm cho cả lực lượng chức năng lẫn hung thủ. Bằng mọi giá, ban chuyên án quyết phải bắt sống Tân để đối tượng phải trả giá cho những lỗi lầm đã gây ra…

Từ nhận định này, ban chuyên án quyết định nới lỏng vòng vây, dụ hung thủ xuống núi để bắt giữ. Với tình thế trên, hung thủ chắc chắn sẽ liên lạc với người thân quen để xin ăn và tìm đường bỏ trốn. Theo đó, các trinh sát bí mật giám sát các mối quan hệ của Tân, từ đây bố trí phương án bắt giữ.

Ngoài ra, ban chuyên án còn bố trí lực lượng mật phục các điểm nghi vấn Tân sẽ đến như nơi có nguồn nước ngọt và trái cây. Hầu hết các tuyến xe ben chở đất đá ra vào các mỏ khai thác trên địa bàn thôn Phước Thuận đều được lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang kiểm tra chặt chẽ, đề phòng hung thủ lợi dụng bỏ trốn. Ở vòng ngoài, các Trạm CSGT cửa ô ra vào TP Đà Nẵng cũng trong tư thế sẵn sàng khi có yêu cầu.

Đúng như nhận định, chiều 20/6, sau cuộc vây ráp trên núi Đồng Môn, Ban chuyên án nghi binh, lần lượt rút quân ở các điểm chốt chặn và bí mật giám sát từ xa. Đến rạng sáng 21/6, Tân xuống núi và bắt liên lạc với một số người thân nhờ giúp đỡ để bỏ trốn.

Thông tin này nhanh chóng được ban chuyên án cập nhật và phương án bắt giữ tuyệt đối an toàn được vạch ra. Sau khi xuống núi, Tân vào Quảng Nam rồi bắt ô tô khách đường dài di chuyển vào các tỉnh phía Nam để lẩn trốn. Khi đã yên vị trên xe, Tân thở phào nhẹ nhõm vì nghĩ rằng giờ này lực lượng Công an TP Đà Nẵng vẫn còn đang loay hoay tổ chức vây bắt y trên núi Đồng Môn.

Nhưng điều Tân không thể ngờ, toàn bộ lộ trình di chuyển của đối tượng đều nằm trong kế hoạch. Đúng 9h ngày 22/6, Tân xuống xe, đi bộ đến cây xăng số 9 (thuộc địa bàn phường Xuân An, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) để tìm cách bắt liên lạc với một người bạn.

Tại đây, một tổ công tác phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đang đợi sẵn. Khi Tân vừa xuất hiện, các trinh sát bí mật tiếp cận bắt giữ, không để đối tượng có cơ hội phản kháng. 23h30 ngày 23/6, Tân được di lý về đến Đà Nẵng, kết thúc hơn 100 giờ chạy trốn.

Kế hoạch tàn độc

Tại CQĐT, Tân thừa nhận đã gây án cái chết cho Ngân. Tân nói, nguyên nhân xuất phát từ việc, Tân có tình cảm với Ngân nhưng bị gia đình ngăn cấm.

“Trước khi gây án, em nhiều lần nhắn tin cho Ngân, tin nhắn gần nhất vào ngày 16/6 với nội dung vừa đe dọa, vừa để “níu kéo” tình cảm: “Ngân, ta đã vì mi mà cuộc sống chịu quá nhiều đau khổ. Có lẽ ta đã thương mi quá nhiều, mà mi lại nhẫn tâm chà đạp lên nỗi đau của ta. Những lời hứa của mi làm ta quá đau”. Tuy nhiên, Ngân “không thèm trả lời”. Thậm chí, tối 17/6, em chặn xe Ngân lại để nói chuyện, nhưng Ngân cự tuyệt và chửi bới”, Tân khai.

“Từ khi tình cảm của vợ chồng đổ vỡ, em đã bắt đầu yêu Ngân”, Tân chia sẻ thêm với cán bộ điều tra. Đến khi biết chuyện tình cảm không có kết quả, Tân cảm thấy uất hận và quyết lấy mạng cô gái.

Tâm cho hay, cách đây ba tháng, Tân đã mua sẵn con dao và luôn thủ trong người với ý định sẽ dùng để giết Ngân. Suốt nhiều ngày liền, Tân chạy xe máy theo dõi Ngân để chờ cơ hội ra tay. Ngân ra khỏi nhà đi học, Tân lại bám theo. Trước khi gây án, đối tượng cũng nhắn tin thông báo cho gia đình nạn nhân biết.

Đối tượng Tân
Đối tượng Tân

Một ngày trước khi xảy ra vụ án mạng, ngoài con dao, Tân còn thủ thêm bốn vỉ thuốc ngủ và một lọ thuốc sâu với ý định giết Ngân xong sẽ tự tử. Lúc bỏ chạy vào núi, Tân lấy thuốc ngủ ra uống bốn vỉ nhưng không chết. Tân khai, có thể do mua phải thuốc dỏm mà không chết. Quá trình bỏ chạy, Tân đánh rơi lọ thuốc sâu. Tân khẳng định, mình biết công an đang truy lùng ráo riết nhưng lợi dụng lúc nửa đêm, Tân vẫn quay lại tìm lọ thuốc trừ sâu để tự vẫn nhưng không thấy.

Nói về quá trình trốn chạy, Tân thuật lại, đêm 17/6, sau khi gây án xong, Tân vứt con dao và giày dép ở một ngôi nhà hoang gần hiện trường rồi men theo đường mòn của cánh thợ săn để di chuyển vào núi Phước Thuận. Từ khu vực này, Tân di chuyển tiếp qua núi Đại La, Phước Tường (đều thuộc huyện Hòa Vang)... để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Ban ngày, Tân ẩn nấp và hái trái cây để ăn, đến khi đêm xuống mới mò ra chân núi tìm hồ nước uống.

Lợi dụng vùng rừng núi rậm rạp, cây bụi gai khó di chuyển nhưng bản thân lại thông thuộc địa bàn, nên Tân đã lẩn trốn tại đây suốt bốn đêm (từ đêm 17 đến 20/6). Đến khuya 20/6, Tân phát hiện được công an rút nên men theo đường rừng, xuống gần khu vực đám tang của nạn nhân. Tân ngồi xem đám tang khoảng 30 phút rồi lần dò ra cầu vượt Hòa Cầm để đón xe vào các tỉnh phía Nam.

Tân đi tới Thăng Bình (Quảng Nam) tìm chỗ lẩn trốn. Nhưng sau đó lại đổi ý tiếp tục bắt xe về mỏ đá Chu Lai (xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam), nơi Tân từng làm thuê trước đây để xin việc làm. Tân được chủ mỏ đá đồng ý nhưng do lo sợ bị công an lần ra dấu vết, Tân không làm và bắt xe đi tiếp đến Phan Thiết, lần theo địa chỉ 1 người bạn từng quen với ý định trốn tại đây.

Theo Đại tá Trần Mưu, tại trụ sở CQĐT, Tân tỏ ra khá bình tĩnh, trả lời rành rọt cả lúc gây án. Tân cho biết, đêm 17/6, trên đường đi mua mì ăn liền, Tân phát hiện Ngân chở em đi mua kem nên chặn đường gây chuyện. Khi về nhà, trong đầu Tân nảy sinh ý định giết người tàn độc.

Chỉ với 2 gói mì tôm và 4 quả chuối rừng trộm được tại chòi hoang, Tân cầm cự được 4 ngày và chạy trốn như đã nêu trên.

UBND thành phố thưởng nóng lực lượng phá án
UBND thành phố thưởng nóng lực lượng phá án
Nhằm động viên lực lượng phá án, ngày 24/6, UBND TP Đà Nẵng đã thưởng “nóng” cho Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45, Công an TP Đà Nẵng) và Công an huyện Hòa Vang. Số tiền thưởng 15 triệu đồng được trích ra quỹ Phòng chống tội phạm của TP.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.