Xử giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa: Liều mạng làm giấy tờ cho Phó Chánh Văn phòng “rởm” xuất cảnh

Trâm và nữ nhân viên kế toán cấp dưới tại tòa.
Trâm và nữ nhân viên kế toán cấp dưới tại tòa.
(PLVN) - TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa mở phiên xử Nguyễn Quốc Trâm (SN 1968, nguyên GĐ Sở Ngoại vụ) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Giả mạo trong công tác”. Trong vụ án này, Nguyễn Thụy Phương Thảo (SN 1988, cấp dưới của Trâm, ngụ đường Nguyễn Trãi, TP Nha Trang) cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Thủ đoạn tinh vi, kín kẽ

Theo cáo trạng, Trâm được bổ nhiệm giữ chức vụ GĐ Sở Ngoại vụ. Đây là cơ quan Nhà nước chuyên môn có tài khoản và con dấu riêng trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác ngoại vụ của tỉnh Khánh Hòa, có nguồn kinh phí hoạt động từ NSNN cấp hàng năm và được giao chỉ tiêu hợp đồng lao động.

GĐ Sở là chủ tài khoản tiền NSNN của Sở mở tại Kho bạc Nhà nước, có trách nhiệm quản lý và có thẩm quyền quyết định sử dụng nguồn kinh phí được cấp; quyết định việc tuyển dụng lao động tại Sở theo số lượng biên chế được UBND tỉnh phê duyệt; có quyền quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp phòng tại Sở.

Từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, Trâm đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các tài liệu để Trâm ký với chức danh Giám đốc Sở Ngoại vụ như sau: Chỉ đạo Lê Thị Bích Phượng (nhân viên văn phòng) soạn Quyết định bổ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Thảo giữ chức vụ Phó chánh văn phòng (CVP) Sở.

Chỉ đạo Nguyễn Thụy Phương Thảo (kế toán từ tháng 9/2015) lập khống bảng lương nhân viên của Sở có tên Ngọc Thảo từ tháng 7-12/2015; chỉ đạo Phan Thị Mai Thanh (nhân viên văn phòng) dịch thuật sang tiếng Anh các tài liệu trên; chỉ đạo Nguyễn Hồng Ân (văn thư) ghi chèn số 24A/QĐ-SNgV ngày 24/7/2014 của Quyết định và đóng hình dấu Sở Ngoại vụ lên các tài liệu làm giả trên.

Mục đích của các việc này nhằm làm giả hồ sơ cho Ngọc Thảo giả mạo là người thuộc Sở Ngoại vụ để được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ. 

Để hoàn thiện hồ sơ giả đề nghị Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM cấp thị thực nhập cảnh cho Ngọc Thảo, Trâm cung cấp cho Phượng thông tin lý lịch, sổ hộ khẩu của chủ hộ Nguyễn Văn Hai (số 96C Cù Lao Trung, Vĩnh Thọ, Nha Trang) nơi đăng ký thường trú của Thảo để Phượng hoàn thiện hồ sơ đăng ký visa; soạn thảo thư mời giả của Tập đoàn Trần Group gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đề ngày 8/12/2015 với nội dung mời Trâm và Ngọc Thảo “Phó CVP Sở” đến Mỹ.

Trâm cũng giao Mai Thanh chỉnh sửa bản dịch Công hàm ngoại giao (do Phượng soạn bản tiếng Việt, tiếng Anh) gửi đến Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ: Quyết định 24A/QĐ-SNgV ngày 24/7/2014, sổ hộ khẩu số 22099, đăng ký mẫu DS160 đăng ký lịch phỏng vấn và nộp lệ phí phỏng vấn xin thị thực cho Thảo nhập cảnh vào Mỹ. 

Sau khi Trâm thực hiện chỉ đạo làm giả và ký các giấy tờ, thủ tục nêu trên, Thảo đã được xuất cảnh khỏi Việt Nam với chức danh là Phó CVP Sở Ngoại vụ Khánh Hòa.

“Trò mèo” lập quỹ 

Quá trình điều tra. Cơ quan ANĐT Công an Khánh Hòa xác định trong thời gian giữ chức vụ GĐ từ tháng 12/2015-8/2017, Trâm đã chỉ đạo nhân viên kế toán nhiều lần lập khống hồ sơ, chứng từ chi thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho một số người nhằm lấy tiền nhập quỹ thu, chi phục vụ cho các hoạt động của Sở, gây thiệt hại cho NSNN gần 171 triệu đồng. 

Cụ thể: từ tháng 12/2015 và từ tháng 1/2017, Trâm đề nghị hai nhân viên lái xe là Nguyễn Công Minh và Đinh Duy Tùng làm thêm công việc bảo vệ tại Sở để có thêm thu nhập, nhưng phải nộp mỗi người 1 bộ hồ sơ xin việc và tài khoản ngân hàng của người khác để được trả lương bảo vệ. 

Minh, Tùng đồng ý và cung cấp cho Thảo để nộp cho Trâm hồ sơ xin việc của Trị (bạn của Minh) và Cường (em Tùng). Trên cơ sở đó, Trâm cung cấp cho Thảo hợp đồng lao động ký kết giữa Trị, Cường với Sở, đồng thời chỉ đạo Thảo lập khống hồ sơ chứng từ thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp để trả lương vào tài khoản ngân hàng cho Trị và Cường, nhưng thực chất Trị và Cường không làm công việc bảo vệ tại Sở, mà hàng ngày Minh và Tùng thay nhau làm bảo vệ. Trâm đã thỏa thuận với Minh và Tùng chỉ được giữ tiền công bảo vệ tại Sở 1 triệu đồng/tháng, số còn lại phải nộp vào quỹ hoạt động của Sở.

Trâm đã chỉ đạo nhân viên kế toán lập khống các chứng từ để thanh toán tiền lương, thưởng và phụ cấp vào tài khoản lương tại ngân hàng cho Trị từ giữa tháng 8/2015 đến tháng 8/2017 (tổng cộng 24,5 tháng) với số tiền hơn 56 triệu đồng. Trong đó, Minh đã thực nhận 21,9 triệu, nộp lại cho thủ quỹ 19 triệu. Tương tự cho Cường từ tháng 10/2016 đến 8/2017 với 29,5 triệu đồng, trong đó Tùng đã thực nhận 9 triệu, nộp lại cho kế toán 20,5 triệu. 

Trâm còn chỉ đạo Thảo lập khống các chứng từ thanh toán tiền lương, thưởng và phụ cấp tháng 11 và tháng 12/2016 với số tiền 8,3 triệu vào tài khoản lương cho Tùng sai quy định, sau đó yêu cầu Tùng nộp lại số tiền trên cho thủ quỹ. 

Sở Ngoại vụ còn ký hợp đồng lao động với Toàn làm nhân viên từ 1/8/2015 đến 31/7/2016 và Khánh từ 1/2/2015 đến 31/1/2016, nhưng Toàn và Khánh đều nghỉ việc từ 3/12/2015. Tuy nhiên, với lý do Toàn và Khánh sau khi nghỉ việc vẫn tiếp tục công tác, hỗ trợ giải quyết công việc tại Sở, nên Trâm đã chỉ đạo Thảo nhiều lần lập khống các chứng từ thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho Toàn và Khánh từ tháng 1/2016 - 6/2017 để chuyển tiền cho Toàn và Khánh. 

Quá trình điều tra, xác định toàn bộ số tiền do Minh, Tùng, Toàn, Khánh đã nộp thông qua Thảo và thủ quỹ Nguyễn Quý Nguyệt Hồng Uyên được đưa vào quỹ thu, chi ngoài NSNN của Sở sử dụng chi tiêu cho các hoạt động như tiếp khách, liên hoan, tặng quà dịp tết… Tuy nhiên, CQĐT không thu được sổ theo dõi thu, chi quỹ trên của Sở, nên không đủ căn cứ xác định cụ thể các khoản chi từ quỹ này.

Tại phiên xử vừa qua, HĐXX đã hoãn tòa vì vắng mặt hầu hết các nhân chứng và luật sư của bị cáo.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.