Vụ thầy giáo “mọc râu xanh”: Bản án không đủ sức răn đe sẽ phản tác dụng!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bà Bùi Thị Tuyết Sương (SN 1979, ngụ thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu về việc bản án sơ thẩm của TAND huyện Đại Lộc (Quảng Nam) tuyên phạt bị cáo Trần Duy Phương (SN 1980, là giáo viên dạy Toán Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) mức án 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Hiếp dâm” là quá nhẹ, không đủ sức răn đe và trừng trị tội phạm. 

Nạn nhân trong vụ án là Nguyễn Hoàng Phương Tr (SN 1998, con gái bà Sương), là học trò của bị cáo Phương. 

Bà Sương trình bày nội dung vụ án như sau: Bị cáo Trần Duy Phương là thầy giáo dạy Toán lớp cháu Tr- con gái bà Sương đang theo học. Sáng 13/11/2015, Phương có nhờ Tr đến nhà chấm giúp bài kiểm tra và được Tr nhận lời đồng ý.

Đến 14h30 cùng ngày, Tr nhờ bạn trai của mình là Bùi Văn Hoàng (SN 1995, trú tại xã Đại Minh, huyện Đại Lộc) chở đến nhà thầy Phương. Khi đi Tr có nói rõ cho Hoàng biết thầy giáo nhờ mình đến nhà thầy chấm giúp bài kiểm tra và nói Hoàng cứ ra ngoài quán internet gần đó chơi game, một lát quay lại đón Tr về.

Khi Hoàng chở Tr đến nhà thầy Phương thì thấy cửa chính đã khóa. Vì đã đến nhà thầy giáo nhiều lần nên Tr biết rõ nhà thầy Phương còn có cửa bên hông nữa và thầy Phương đang ở trong nhà nên Tr vòng ra phía cửa hông để gọi thầy Phương. 

Nghe tiếng Tr đứng ngoài gọi cửa, Phương hỏi: “Sao em đến trễ thế?”. Cô học trò ngây thơ trả lời: “Dạ, do em ngủ quên”. Phương trách: “Em trễ hẹn với thầy đó nha”. Sau đó Phương mở cửa cho Tr vào nhà và đem tập bài kiểm tra ra chấm. Được ít phút thì Phương nói: “Thầy có mua bánh quế để trong phòng, em vào lấy ăn đi”.  

Tin tưởng lời thầy giáo, Tr đi vào phòng trong lấy bánh. Thấy thế Phương cũng đứng dậy đi theo sau và dùng tay đánh nhẹ vào vai Tr. Nghĩ là thầy giáo đùa nên Tr không có phản ứng gì. Bất ngờ Phương sấn đến ôm gọn Tr từ phía sau. Theo phản ứng, Tr đưa hai tay ôm ngực để tự vệ.

Sau đó Phương đẩy Tr nằm xuống giường và nằm đè lên người cô học trò để chuẩn bị thực hiện “chuyện người lớn”. Ý thức được chuyện nguy hiểm có thể đến với mình nên Tr cố sức đẩy gã thầy giáo ra và la khóc, vùng vẫy, đạp mạnh vào người Phương khiến Phương không thể thực hiện được hành vi…

Về phía Hoàng - bạn trai của Tr, sau nhiều lần nhắn tin cho Tr không thấy nhắn lại nên sốt ruột quay lại nhà Phương để tìm bạn gái. Khi đến nơi, Hoàng thấy Tr y phục xộc xệch, đang vừa kéo quần lên vừa khóc nên gặng hỏi: “Thầy làm chi rứa?”. Tr nghẹn ngào chỉ khóc, chưa biết nói sao thì đúng lúc Phương đi ra, hất hàm hỏi Hoàng: “Mi là ai?”. Hoàng trả lời: “Là ai thầy không cần biết”. Bức xúc trước thái độ của Phương nên Hoàng chạy ra sân tìm cây gậy định đem vào đánh Phương. Lập tức Phương lùi vào bếp lấy dao định tấn công. Hoàng vội kéo tay Tr chạy ra khỏi nhà Phương và đến Công an huyện Đại Lộc trình báo sự việc. 

Quá trình điều tra, Phương thừa nhận có hành vi như Tr tố cáo nhưng cho rằng “chưa làm được gì”. Xét thấy có đầy đủ chứng cứ, Công an huyện Đại Lộc đã khởi tố Trần Duy Phương về tội “Hiếp dâm”.

Gia đình bị hại bức xúc vì mức án quá nhẹ

Vừa qua, TAND huyện Đại Lộc đã xét xử sơ thẩm vụ án trên. Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: “Việc bị cáo Phương không thực hiện được hành vi giao cấu với bị hại là do bị hại kháng cự, đạp vào người bị cáo thì bị cáo mới dừng lại chứ bị cáo không tự chấm dứt hành vi của mình. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm vào sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của bị hại mà còn xâm phạm danh dự, nhân phẩm của bị hại. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến học trò của mình là đối tượng mà bị cáo có nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục, bảo vệ nên xét thấy hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm”.

Nhận định là thế, tuy nhiên sau đó HĐXX TAND huyện Đại Lộc chỉ tuyên phạt Trần Duy Phương 30 tháng tù treo vì tội “Hiếp dâm” khiến nhiều người bức xúc và đặt nghi vấn.

“Thầy dạy học mà đạo đức xuống cấp như vậy là không được. Trên giảng đường thì rao giảng đạo đức, triết lý, kiến thức, khi về nhà thì nhẫn tâm xâm hại cả học trò mình. Khi hay tin thầy Phương chỉ bị xử 30 tháng tù treo, chúng tôi khá bất ngờ. Liệu mức án này có đủ răn đe hay không?” – một người dân quan tâm đến vụ án bức xúc bày tỏ.

Được biết, hoàn cảnh của bị hại Nguyễn Hoàng Phương Tr khá éo le. Tr mồ côi cha từ nhỏ, được mẹ ruột là bà Bùi Thị Tuyết Sương nuôi dạy. Vượt lên hoàn cảnh, Tr khá xinh xắn và học giỏi, được thầy cô và bạn bè quý mến. Từ khi xảy ra chuyện “không may” như vậy, Tr rất buồn, lúc nào cũng sợ hãi và mặc cảm, sợ mọi người hiểu lầm, dị nghị và đánh giá không tốt về mình. Nhất là từ sau hôm TAND huyện Đại Lộc chỉ xử thầy Phương mức án treo khiến dư luận bức xúc, Tr cũng cảm thấy hoang mang. Tại sao thầy Phương lại được tòa “ưu ái” xử mức án quá nhẹ như vậy? 

Bà Bùi Thị Tuyết Sương buồn bã trình bày: “Do hoàn cảnh nhà một mẹ một con, thiếu hiểu biết nên dù rất bức xúc trước bản án xử thầy Phương quá nhẹ nhưng mẹ con tôi đã không biết để kháng cáo tăng nặng mức án trong thời hạn luật định. Hiện tôi đã làm đơn kháng cáo quá hạn để nhờ tòa cấp trên can thiệp, giải quyết. Đáng nói, dù đã được tòa ưu ái xử mức án tù treo nhưng Trần Duy Phương vẫn làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xuống nữa. Mẹ con tôi rất hoang mang và bức xúc”.

Bày tỏ quan điểm về vụ án này, một luật gia cho rằng: Một trong những tình tiết giảm nhẹ để bị cáo Phương được hưởng án treo là “phạm tội chưa đạt”, tuy nhiên trong vụ án này việc bị cáo Phương phạm tội chưa đạt là do bị hại chống cự chứ không phải do ý chí chủ quan của bị cáo. Chưa kể, “Hiếp dâm” là tội có cấu thành hình thức nên tôi cho rằng việc TAND huyện Đại Lộc chỉ tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù treo là quá nhẹ. Để pháp luật được thực thi nghiêm minh, thiết nghĩ trường hợp này cần phải kháng nghị bản án theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo”.

Điều 111 Bộ luật Hình sự quy định về tội “Hiếp dâm”

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.