Vụ nhập khẩu 9300 hộp thuốc trị ung thư giả: Tổ “tò vò” ở đâu?

Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma trước vành móng ngựa
Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma trước vành móng ngựa
(PLO) - Ngày 25/8, TAND TP HCM đã tuyên án vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Bản án “nhẹ hều”. Dư luận rõ ràng không đồng tình, tuy chưa phải là phúc thẩm (bản án chưa có hiệu lực). HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao điều tra làm rõ hành vi sai phạm của hàng loạt cán bộ của Bộ Y tế. Điều này là đúng đắn. Dư luận đặt câu hỏi: Tổ “tò vò” ở đâu?

Liên quan tới vụ án, một luật sư cho rằng, xét về nội dung Kết luận giám định, Hội đồng giám định kết luận lô thuốc H-Capita là “thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người vì không đạt yêu cầu chất lượng 2/6 chỉ tiêu so với tiêu chuẩn cơ sở đã được Cục Quản lý Dược thẩm định và phê duyệt trong hồ sơ đơn hàng nhập khẩu”.

Theo ông, theo quy định đối với việc nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp hồ sơ để Cục Quản lý Dược Bộ Y tế xét duyệt, cấp giấy phép nhập khẩu. Căn cứ trên hồ sơ VN Pharma cung cấp, ngày 30/12/2013 Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã cấp Giấy phép nhập khẩu số 22113 cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita. Ngày 11/4/2014, VN Pharma đã nhập khẩu 9.300 hộp H-Capita.

Kết quả điều tra vụ án đã làm rõ được hồ sơ kỹ thuật thuốc do VN Pharma nộp cho Cục Quản lý Dược Bộ Y tế là hồ sơ giả nên Bộ Y tế đã cấp giấy phép nhập khẩu đồng ý cho Công ty VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita, trong đó đã có 9.300 hộp nhập vào Việt Nam. Số thuốc này về mặt pháp lý được xác định là nhập khẩu bằng con đường hợp pháp vào Việt Nam, nay xác định hồ sơ bị giả mạo, có phần trách nhiệm của Cục Quản lý Dược Bộ Y tế.

Nói tóm lại, chưa ai sờ được đến tổ “tò vò”.

Tham nhũng đã và đang làm băng hoại các giá trị đạo đức. Nhóm “lợi ích” đã và đang lũng đoạn kỷ cương, luật pháp. Vụ án thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP VN Pharma vừa được đưa ra xét xử cho thấy bóng dáng của “nhóm lợi ích” của những vấn đề lớn hơn sau vụ án. 

Vấn đề đặt ra sau vụ án là gì? Để triệt tiêu tham nhũng phải tạo ra được một thiết chế luật pháp tốt, phương cách thiết chế dân chủ nó trở thành dân chủ hóa xã hội ở mức cao, trên cơ sở một xã hội lành mạnh con người được sống trong môi trường lành mạnh mà có thể không cần tham nhũng vẫn sống tốt thì mới chống được. 

Thời gian qua, chúng ta bước đầu ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc quyết tâm, quyết liệt làm đến tận cùng và làm từ gốc.

Để gìn giữ đội ngũ cán bộ, chúng ta mất công, tốn tiền của đào tạo, gia tăng niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng không thể nào dung dưỡng tổ “tò vò” của vụ việc. Phải tấn công, truy đến cùng, loại bỏ gốc gác của ung nhọt.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.