Vụ án giết người ở Thái Bình: Còn nhiều uẩn khúc?

(PLO) - “HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án sơ thẩm 8 năm tù đối với Đặng Văn Khớm là chưa tương xứng với tội giết người, khi trong vụ án còn nhiều chứng cứ, tình tiết chưa được làm rõ và có nhiều dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm”, bà Hoàng Thị Lý (đại diện hợp pháp của người bị hại - trú huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) phản ánh đến Báo PLVN.

Giết người do va chạm giao thông?

Theo hồ sơ, khoảng 17 giờ ngày 15/12/2015, Đặng Văn Khớm (trú tại thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) điều khiển xe máy BKS 17B8 - 068.18 đi theo hướng từ phía UBND xã Đông Xuyên về xã Đông Trà (huyện Tiền Hải). Khi đi đến ngã ba lối rẽ về xã Đông Trà thì đâm vào xe mô tô BKS 17M8 - 2608 của ông Đào Ngọc Thuần (SN 1962, trú tại thôn Quý Đức, xã Đông Quý, huyện Tiền Hải, Thái Bình) khiến xe ông Thuần bị đổ.

Ông Thuần dựng xe, mở cốp lấy một gậy sắt loại 3 khúc, khi rút ra dài khoảng 70cm vụt nhiều nhát về phía Khớm nhưng không trúng. Bị ông Thuần tấn công, Khớm lùi tránh gần đến xe của mình và lấy một con dao gấp có sẵn trong túi quần, dài 21,5cm đâm một nhát trúng vào ngực khiến ông Thuần lảo đảo lao về phía Khớm làm con dao trên tay Khớm đâm vào phần hõm nách bên trái của ông Thuần. Sau khi bị đâm, ông Thuần bỏ chạy được một đoạn thì gục ngã, nạn nhân sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Qua quá trình điều tra, ngày 20/12/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Khớm về tội “Giết người”. Ngày 4/5/2016, VKSND tỉnh Thái Bình có Cáo trạng truy tố Khớm ra trước tòa về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS. Ngày 20/9/2016, TAND tỉnh Thái Bình xét xử và tuyên phạt Khớm 8 năm tù, buộc phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại hơn 102 triệu đồng.

Không đồng tình bà Hoàng Thị Lý đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm xét xử bỏ lọt tội phạm và tuyên mức án dành cho Khớm quá nhẹ.

Ngày 30/6/2017, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm và quyết định: không chấp nhận kháng cáo của bà Lý là đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, xử phạt Khớm 8 năm tù về tội giết người.

Còn nhiều uẩn khúc

Bản án phúc thẩm khiến gia đình nạn nhân bất bình cho rằng, việc HĐXX phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm là chưa tương ứng với hành vi phạm tội của Khớm. Trong vụ án này còn nhiều chứng cứ, tình tiết chưa được làm rõ, có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm. 

Theo bà Lý, trước khi vụ án xảy ra, giữa Khớm và ông Thuần đã từng xảy ra xích mích và có lần Khớm đã đe dọa sẽ giết chết ông Thuần, việc Khớm đâm vào xe ông Thuần là chủ động chứ không phải là va chạm giao thông đơn thuần.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội - người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại) cho biết: Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng quy trình tố tụng khi tiến hành điều tra, truy tố, như: Không tiến hành thực nghiệm điều tra; không cho đối chất giữa những nhân chứng với bị cáo, mặc dù các lời khai của Khớm có nhiều mâu thuẫn với lời khai của các nhân chứng.

Đồng thời có nhiều dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm, khi lời khai của Khớm từ khi bị bắt ngày 15/12/2014 đến tháng 4/2015 khai đâm ông Thuần một nhát vào vùng ngực, nhưng cơ quan điều tra đã không làm rõ việc Khớm đâm vào ngực trái hay ngực phải? Sau đó Khớm lại thay đổi lời khai do ông Thuần vẫn lao vào khi Khớm đâm nhát thứ nhất, nên mũi dao đã đâm nhát thứ hai vào hố nách ông Thuần, việc này có dấu hiệu để loại trừ nhát đâm của người khác đối với ông Thuần. 

Theo lời khai của một người làm chứng, tại chỗ ông Thuần nằm có thanh sắt dạng tuốc nơ vít, cán màu đen dài 10cm, đường kính 0,5cm và dài 30cm, đầu thanh sắt có dính máu. Lúc đó Khớm đã hỏi thanh sắt đâu và Khớm cúi xuống nhặt thanh sắt đó. Tuy nhiên, vật chứng lại không phải là tuốc nơ vít giống như nhân chứng đã tả mà lại là đoạn thép dạng ống ba đoạn rút, không dính máu. Như vậy, vật chứng có thể đã bị đánh tráo?

 Theo nhân chứng này, có một thanh niên mặc quần bò áo khoác dạng phao màu xanh cầm quả dưa ném về phía ông Thuần và tại biên bản làm việc của Công an xã Đông Xuyên ngày 25/12/2015; báo cáo hiện trường cũng thể hiện có những mảnh dưa hấu vỡ nát trên đường. Tuy nhiên, người thanh niên chưa được làm rõ là ai, trong khi nhân chứng này chỉ đứng cách người thanh niên 2m. Liệu đây có phải người liên quan đến vết thương thứ 2 trên người ông Thuần và chiếc tuốc nơ vít hay không? Trong vụ án này, người thanh niên “bí ẩn” có thể là hung thủ đã gây ra vết thương ở ngực trái ông Thuần bằng tuốc nơ vít?

Được biết, không đồng tình với phán quyết của hai cấp tòa án, bà Lý đã có đơn gửi VKSND Tối cao, TAND Tối cao đề nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.