Vụ án “Cướp đò trên sông Ka Long”: Bị hại là người hay là "ma"?

Bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho bị cáo biết bị hại "là người hay là ma"?
Bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho bị cáo biết bị hại "là người hay là ma"?
(PLVN) - Vừa bắt đầu ngày xét xử thứ 3, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đã xin HĐXX cho bị cáo biết người “bị hại Tống Ân Hoa là người hay là ma” mà lại có nhiều “ẩn số” đến như vậy.

Hôm nay (18/04/2019), ngày xét xử thứ 3 TAND TP Móng Cái xét xử vụ án cướp đò trên sông Ka Long. Khi chủ tọa vừa tuyên bố tiếp tục phiên xử, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đã nhanh chóng đề nghị HĐXX cho bị cáo biết người bị hại Tống Ân Hoa trong vụ án này là ai, người bị hại này là người hay là ma mà lại có đến 4 ông Tống Ân Hoa đến như vậy.

Theo bị cáo Giáp, qua nhiều phiên xử thì bị cáo được biết hồ sơ vụ án có đến 4 người bị hại tên Tống Ân Hoa chứ không phải một người theo như cáo trạng của VKSND TP Móng Cái. Trong đó, một người biết tiếng việt, một người biết tiếng Hoa (Trung Quốc), một người không biết chữ (điểm chỉ trong hồ sơ), một người ký vào biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Khi bị cáo đang đề nghị thì HĐXX ngắt lời và cho biết đến thời điểm hiện tại trình tự vụ án đang đến giai đoạn tranh tụng, giai đoạn này luật sư của bị cáo sẽ tranh tụng với quan điểm buộc tội của VKS sau đó bị cáo sẽ được tranh tụng với công tố viên. 

Luật sư Cường chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn và vô lý trong vụ án.
Luật sư Cường chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn và vô lý trong vụ án.

Trình bày tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, LS Đặng Văn Cường – Trưởng VP LS Chính Pháp cho biết, bản cáo trạng của VKSND TP Móng Cái không có điểm gì mới so với cáo trạng của lần xét xử sơ thẩm lần trước mà đã bị HĐXX cấp phúc thẩm TAND tỉnh Quảng Ninh hủy án.

Trong hồ sơ vụ án có đến 964 bút lục, trong đó có đến hơn 700 bút lục thể hiện các bị cáo bị oan và chỉ có một phần nhỏ trong vụ án này buộc tội bị cáo. Vậy mà không hiểu lý do, động cơ, mục đích nào mà vị đại diện VKSND TP Móng Cái lại đưa ra quan điểm buộc tội bị cáo Bùi Mạnh Giáp từ 7 đến 8 năm tù.

“Tính đến thời điểm hiện tại, vụ án này có đến 11 người đang bị VKSND TP Móng Cái buộc tội, và cả 11 người này đang một mực kêu oan. Có lẽ đây là một vụ án đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam khi có nhiều người kêu oan như vậy”, Luật sư Cường đưa ra quan điểm ngay tại tòa.

Hiện phiên tòa vẫn đang tiếp tục./.

Cáo trạng xác định vụ án xảy ra vào khoảng 2h ngày 16/12/2012, tại khu vực Cổ Ngỗng bờ sông biên giới thuộc khu 4, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Bùi Mạnh Giáp chỉ đạo Nguyễn Quốc Cường, Bùi Văn lâm, Lê Đình Đáng, Nguyễn Ngọc Tùng và Hồ Văn Trung mang theo ống tuýp sắt, kiếm đe dọa chiếm đoạt số hàng hóa điện tử, máy vi tính cũ trên đò chở hàng hóa của anh Tống Ân Hòa trị giá 3.500.000 đồng thì bị bắt quả tang. Do đó, có đủ căn cứ để xác định bị can Bùi Mạnh Giáp đã phạm tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.