Vì sao hoãn phiên xử vụ cựu TGĐ PVEP và đồng phạm nhận tiền từ OceanBank?

(PLVN) - Sau gần 1 ngày làm việc, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PVEP.
Chiều 6/5, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, nguyên TGĐ PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP), và Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, nguyên Phó TGĐ PVEP về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” tiếp tục với phần thẩm vấn.
Sau khi hỏi các bị cáo xong, HĐXX mời VKS tham gia thẩm vấn.Trước khi thẩm vấn, đại diện VKS đề nghị HĐXX triệu thêm 2 nhân chứng là ông Hoàng Ngọc Đang (tại thời điểm ra cáo trạng, ông Đang là Chủ tịch HĐTV PVEP) và Đinh Văn Đức (kế toán trưởng PVEP). Bởi theo nữ kiểm sát viên, trong phiên làm việc buổi sáng, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng có khai đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và Hoàng Ngọc Đang có sự chứng kiến của bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan và Đinh Văn Đức. 
Trước đề nghị trên, HĐXX đã vào hội ý, sau đó quyết định hoãn phiên tòa.
Theo HĐXX đề nghị của đại diện VKS là có cơ sở. Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng sự có mặt của chị Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) là cần thiết nhưng do chị Phương đang bệnh nặng và HĐXX cho rằng cần có thời giạn xác định tình trạng bệnh của chị Phương.
Bị cáo Đỗ Văn Khạnh tại tòa.
Bị cáo Đỗ Văn Khạnh tại tòa.

Trước đó, HĐXX thẩm vấn bị cáo Đỗ Văn Khạnh. Ông Khạnh khai rằng trong suốt 3 năm từ khi làm TGĐ có nhận từ bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng tổng số tiền 3 tỷ đồng và 50.000 USD. Nghe vậy, nữ chủ tọa hỏi vì sao bị cáo Hùng lại khai là hơn 8 tỷ đồng và 150.000 USD. Bị cáo Khạnh nói mình không biết vì sao bị cáo Hùng lại khai ra con số đó.

Theo lời ông Khạnh, khi nhận tiền, ông ta không hỏi về nguồn gốc tiền. Trong suy nghĩ của ông ta, Ban tài chính có nhiệm vụ giao dịch với ngân hàng, họ có khoản tiền đối ngoại họ đưa anh Hùng và anh Hùng đưa lại cho ông ta. 
“Tôi nhận và không tìm hiểu chi tiết về nuồn gốc số tiền này”, bị cáo Hùng nói đồng thời cho biết sau khi nhận tiền, ông ta không báo cáo cũng không đưa vào hạch toán mà chi cho các công việc cá nhân. 
Tiếp lời, ông ta cho rằng việc nhận tiền của cấp dưới là sai. Do đó, ông ta mong tòa xem xét cho mình. Ông Khạnh khẳng định bản thân không có tác động ngân hàng, không có chỉ đạo can thiệp để PVEP gửi tiền vào OcenBank. 
Đến lượt mình, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan bác bỏ lời khai của bị cáo Hùng về việc nói mình chỉ đạo. Lan khẳng định Nguyễn Tuấn Hùng chưa bao giờ báo cáo mình về các khoản lãi suất ngoài hợp đồng.
“Tôi cũng chưa bao giờ có sự chỉ đạo nào với anh ấy về vấn đề này và cũng chưa bao giờ nhận 1 đồng tiền nào từ anh Hùng”, nữ bị cáo nói. Tuy nhiên, chị ta thừa nhận có nhận từ Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) 200 triệu đồng. Lúc nhận tiền, Lan nghĩ đó là quà mang tính chất xã giao.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long. Những người này đã nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) và 1 số nhân viên khác. Trong đó, Nguyễn Tuấn Hùng nhận hơn 51,8 tỷ đồng.
Hùng đưa cho ông Đỗ Văn Khạnh hơn 4 tỷ đồng còn Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh 200 triệu đồng./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.