Vào tù vì tống tiền bệnh viện

Vào tù vì tống tiền bệnh viện
(PLO) - Đi scan làm giả giấy tờ, con dấu của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho nữ điều dưỡng viên xong, Thảo nảy sinh ý định “tống tiền” bệnh viện. Hậu hành vi này, Thảo phải trả giá bằng bản án 7 năm tù.

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Thị Thảo (SN 1974, ở Chiềng Lề, TP Sơn La, tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Thu Thủy (kỹ thuật viên xét nghiệm – Bệnh viện Xanh Pôn), Trần Thanh Vân (điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Xanh Pôn) và 2 bị cáo khác ra xét xử về tội Cưỡng đoạt tài sản, Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức. Bị hại trong vụ án là Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Bệnh viện Xanh Pôn). 

Từ sai phạm của nữ nhân viên y tế… 

Theo cáo trạng, trước khi về làm việc tại Bệnh viện Xanh Pôn, Nguyễn Thị Thu Thủy từng có thời gian thực tập tại Khoa Huyết học và truyền máu - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Quá trình thực tập ở đây, Thủy có mối quan hệ quen biết với một số nhân viên y tế. Sau khi đến Bệnh viện Xanh Pôn làm việc, Thủy vẫn giữ mối quan hệ trên. Để rồi khi được người quen nhờ vả, Thủy đã nhận lời bất chấp pháp luật.

Tài liệu điều tra thể hiện, cuối năm 2016, Thủy được nữ đồng nghiệp là Kỹ thuật viên Khoa huyết học truyền máu - Bệnh viện Bạch Mai nhờ làm thủ tục chuyển tuyến cho mẹ ruột và 10 trường hợp khác có bảo hiểm khám chữa bệnh tại Bệnh viện Xanh Pôn lên Bệnh viện Bạch Mai. Thủy đồng ý và thỏa thuận với người này mức phí từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người. Thực tế, tất cả các trường hợp chuyển bảo hiểm y tế đó đều chưa từng điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Sau khi nhận một số giấy tờ liên quan cùng 38 triệu đồng xong, Thủy đã trao đổi với Trần Thanh Vân là điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Xanh Pôn để làm giả các giấy tờ chuyển tuyến. Theo đó, Vân nhập dữ liệu của các trường hợp trên vào hệ thống bệnh viện và in các giấy chuyển tuyến. Do chỉ xin được chữ ký của 2 bác sỹ và 2 dấu vuông đóng trên giấy chuyển tuyến còn chữ ký của Giám đốc Bệnh viện và dấu tròn của Bệnh viện Xanh Pôn Vân không xin được nên đã hướng dẫn Thủy tìm chỗ làm con dấu giả rồi đóng vào. 

Thấy vậy, Thủy đã đưa các giấy chuyển tuyến nhờ Trần Thị Thảo tìm chỗ scan màu dấu tròn với giá 200.000 đồng/giấy chuyển tuyến. Vân đồng ý, sau đó gửi thêm 5 trường hợp bệnh nhân của Vân để nhờ Thủy làm luôn. Tổng số các trường hợp Thủy nhờ Thảo làm giả dấu tròn trong giấy chuyển tuyến là 20 trường hợp. Thủy đã trả chi phí cho Thảo là 4 triệu đồng.

Đến hành vi tống tiền bệnh viện

Khoảng đầu tháng 7/2017, Thảo quay lại cửa hàng photo – nơi cô ta làm scan các giấy tờ chuyển tuyến cho Thủy để bảo chủ cửa hàng làm lại giúp mình. Để tránh sự nghi ngờ của nữ chủ quán, Thảo nói các lần scan trước màu con dấu đậm, nhạt khác nhau không giống màu dấu thật của bệnh viện và hứa hẹn sẽ trả cho nữ chủ quán 1 triệu đồng. 

Khi thấy Thủy và Vân đã hoàn tất việc chuyển giấy tờ bảo hiểm y tế giả lên Bệnh viện Bạch Mai thì Thảo bắt đầu nảy sinh ý đồ “tống tiền” Bệnh viện Xanh Pôn. Trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch trên, Thảo còn nhờ luật sư tư vấn, bảo vệ mình. Sau đó, Trần Thị Thảo đã dùng các giấy tờ chuyển tuyến giả trên để đe dọa và yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn phải trả cho mình 150 triệu đồng.

Theo cáo trạng, ngày 14/7/2017, Cơ quan An ninh điều tra – Công an  TP Hà Nội nhận được tin báo của Bệnh viện Xanh Pôn với nội dung: Trần Thị Thảo đã đến bệnh viện và dùng các Giấy chuyển tuyến do Thảo và một số cán bộ của bệnh viện làm giả để yêu cầu bệnh viện phải trả cho Thảo 150 triệu đồng. Nếu bệnh viện không trả, Thảo sẽ làm đơn tố cáo việc làm trên của bệnh viện tới các cơ quan chức năng. 

Sau thông tin trên, Cơ quan điều tra đã phối hợp với bệnh viện bắt quả tang Trần Thị Thảo đang nhận 150 triệu đồng của ông Uông Thanh Tùng (đại diện của Bệnh viện Xanh Pôn) tại phòng 111, tầng 1, nhà B3 của bệnh viện cùng 9 giấy chuyển tuyến giả và các tài liệu có liên quan.

Liên quan tới hành vi chiếm đoạt của Thảo, Nguyễn Thu Thủy còn khai bản thân nhiều lần bị Thảo đe dọa, tống tiền. Nếu không đưa tiền, Thủy sẽ bị Thảo tố cáo với lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn. Sợ hãi, Thủy phải đưa cho Thảo 2 lần tổng số tiền 70 triệu đồng. Trước lời khai này, Cơ quan điều tra đã cho Thảo đối chất với Thủy. Thảo khai không đe dọa và đòi tiền của Thủy cũng như không có việc nhận tiền. Ngoài lời khai của Thủy, không có tài liệu nào khác, do đó không đủ căn cứ kết luận Thảo cưỡng đoạt tiền của Thủy như Thủy khai.

Với hành vi trên, Thảo bị truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản, Thủy và 3 bị cáo khác bị truy tố về tội Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức. Ngày 20/4, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã phạm vào những tội danh bị tố nên tuyên Trần Thị Thảo 7 năm tù; Nguyễn Thị Thu Thủy, Trần Thanh Vân và các đồng phạm còn lại lĩnh từ 15 tháng đến 24 tháng tù về tội Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.