Út “trọc” và Phùng Danh Thắm được đề nghị giảm án

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa.
(PLO) - Kháng cáo toàn bộ bản án song  bị cáo Đinh Ngọc Hệ được đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị xem xét, giảm nhẹ hình phạt ở cả hai tội danh. Trong khi đó, ông Phùng Danh Thắm được đề nghị chuyển sang hình phạt khác nhẹ hơn.

Sáng 31/10, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn), Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ Tổng công ty Thái Sơn) và Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ điều hành Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn) tiếp tục với phần tranh luận. Trong phần này, đại diện Viện kiểm sát quân sự Trung ương (VKS) đã phát biểu quan điểm luận tội với các bị cáo.

Theo đó, cơ quan giữ quyền công tố đề nghị HĐXX Tòa án quân sự Trung ương xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ ở cả hai tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức; chuyển sang hình phạt khác nhẹ hơn với bị cáo Phùng Danh Thắm; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Lâm.

Bởi theo đại diện VKS, việc truy tố, xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ về cả hai tội là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. “Kháng cáo của bị cáo là không có cơ sở”, đại diện VKS nói.

Đi vào từng vấn đề bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã trình bày trước đó, đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng đối với hành vi hợp thức hóa nguồn xăng dầu kém chất lượng, bị cáo Hệ đã liên hệ với Bùi Văn Tiệp, Lê Thanh Cung để hợp thức hóa số xăng dầu kém chất lượng. Tại tòa, bị cáo Hệ cho rằng không đủ chứng cứ kết tội bị cáo việc làm trên, bị cáo không biết và không chỉ đạo nhưng qua lời khai của Lê Thanh Cung, Lê Đức Tuấn, Đinh Ngọc Hệ chính là người tổ chức lập hợp đồng giả gửi giữ xăng kém chất lượng, tránh việc xử phạt, gây thất thoát cho nhà nước hơn 1 tỉ đồng. 

Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Đối với hành vi sử dụng văn bằng giả và giấy tờ để kê khai hồ sơ đảng viên, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm, đại diện VKS cho rằng bị cáo nói không cố ý sử dụng nhưng tại tòa phúc thẩm đã chứng minh bị cáo sử dụng bằng giả là có chủ đích. Bởi bị cáo Hệ không thi, không học, chỉ bỏ ra 2,5 triệu để mua bằng rõ ràng là vi phạm pháp luật. 

Liên quan tới hành vi này, kiểm sát viên cũng cho biết có lỗi của cơ quan chức năng, điều này cũng đã được tòa sơ thẩm đã có kiến nghị nhằm tránh sự việc đáng tiếc như trên xảy ra.

Sau một hồi phân tích, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hệ. Theo kiểm sát viên, Đinh Ngọc Hệ có giấy khen, bằng khen chưa được áp dụng nên vị này đề nghị HĐXX chấp nhận, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì có cơ sở. Trước đó, đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng cần phải áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo cả 2 tội danh.

Đối Phùng Danh Thắm, đại diện VKS cho rằng bị cáo Thắm với chức vụ lớn tại Tổng công ty Thái Sơn nhưng đã không làm hết trách nhiệm được giao, đã buông lỏng quản lý để Đinh Ngọc Hệ cho thuê xe, thế chấp xe… Hành vi nêu trên của bị cáo Thắm đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, bị cáo Thắm phạm tội lần đầu, công ty bị cáo làm chủ tịch có nhiều đóng góp trong nhiều năm, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… nên đề nghị tòa xem xét quyết định hình phạt khác nhẹ hơn cho bị cáo Thắm.

Riêng bị cáo Trần Văn Lâm, đại diện VKS đề nghị tòa không chấp nhận kháng cáo vì không có cơ sở. Bởi trong vụ náy này, bị cáo Lâm là người thực hiện hầu hết các công việc dưới sự chỉ đạo của bị cáo Hệ; là người thực hành chứ không phải người có vai trò thứ yếu. Hơn nữa, cấp sơ thẩm đã xem xét, chiếu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo rồi.

Đối với ông Cung Đình Minh (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn), người này không liên quan đến phần kháng cáo nhưng là người đại diện vốn cổ phần của Tổng Công ty Thái Sơn tại Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, quản lý 30% vốn cùng Đinh Ngọc Hệ. Tuy nhiên, trong biên bản họp ĐH cổ đông tháng 8/2014, ông Minh cùng Hệ và một số người khác đồng ý thế chấp 4 xe ô tô. Do vậy đề nghị HĐXX xem xét, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý Cung Đình Minh cũng như cá nhân khác có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo vụ án được nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.