Tự nhận là kiểm định viên để lừa đảo, chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng

Bị cáo Ngọ Thị Hoa tại tòa
Bị cáo Ngọ Thị Hoa tại tòa
(PLVN) - Ngày 26/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Ngọ Thị Hoa (SN 1974, ở Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hoa là người lừa đảo, chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của 11 người. Họ gồm Trần Thị Hải Thu, Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Khắc Hưng… 

Trước đó, cơ quan chức năng nhận thấy hành vi của những người này có dấu hiệu tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng xét thấy những người này bị Hoa lừa dối, bản thân họ vì mục đích giúp đỡ người nhà, người thân, không có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác… nên được xác định là bị hại.

Theo cáo trạng, Ngọ Thị Hoa sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, từng 2 lần ly hôn chồng. Hoa không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại tự giới thiệu với nhiều người ở địa phương bản thân là Kiểm định viên, Phó Phòng hành chính tổng hợp, Trung tâm đảm bảo chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội, là Chủ nhiệm lớp Đào tạo Kiểm định viên Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh đó, Hoa còn nói với nhiều người bản thân có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người, có thể xin việc làm, xin học, nâng điểm thi cho ai có nhu cầu đi làm, đi học trong các trường quân đội, công an. Tin tưởng Hoa, 11 người đã đưa tiền, nhờ chị ta xin việc, xin học cho 167 trường hợp vào các ngành Công an, Quân đội với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng.

Trong số 11 bị hại, có chị Trần Thị Hải Thu (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua anh Đinh Tiên Ph. công tác tại Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) giới thiệu, chị Thu quen biết với Ngọ Thị Hoa. Sau đó, chị Thu trực tiếp giao dịch với Hoa từ tháng 9 đến tháng 10/2014. Chị Thu đã nhận của 4 người tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng để nhờ Hoa xin cho 34 trường hợp vào các trường công an, quân đội.

Theo lời khai của Ngọ Thị Hoa, sau khi nhận tiền của chị Thu, chị ta đã rút toàn bộ tiền rồi chuyển cho anh Minh ở Nha Trang – là bạn của anh Nguyễn Anh Dũng (nguyên Phó khoa Giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân). Tuy nhiên, quá trình điều tra, anh Nguyễn Anh Dũng nói không biết ai tên Minh ở Nha Trang và không giới thiệu Minh cho Ngọ Thị Hoa.

Không chỉ nhờ Hoa xin cho 34 trường hợp vào các trường công an, quân đội, chị Thu còn giới thiệu chị Nguyễn Thị Thu Hằng (ở Biên Hòa, Đồng Nai) làm quen với Hoa. Sau khi quen biết nhau, chị Hằng đã trực tiếp giao dịch, nhờ Hoa xin việc, xin học cho 59 trường hợp với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hoa đã không xin việc được cho trường hợp nào. Theo lời khai của Hoa, sau khi nhận tiền, chị ta đã chuyển cho anh Trung ở Nha Trang là bạn của anh Nguyễn Anh Dũng. Anh Dũng tiếp tục phủ nhận lời khai của Hoa.

Cũng theo cáo trạng, từ chị Hằng, anh Nguyễn Khắc Hưng (ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) quen biết Ngọ Thị Hoa. Quá trình quen biết nhau, anh Hưng được Hoa cho biết bản thân chị ta có khả năng xin đi học vào các trường trong ngành Công an, Quân đội. Do tin tưởng Hoa, từ cuối tháng 6/2015 đến trung tuần tháng 10/2015, anh Hưng đã nhận 3,61 tỷ đồng của 4 người rồi chuyển cho Hoa tổng số 3,48 tỷ đồng để nhờ xin cho 14 trường hợp đi học và làm việc trong ngành Công an, Quân đội với chi phí từ 180 triệu đồng đến 210 triệu đồng. Thế nhưng khi gặp, Hoa lại xưng tên và viết giấy biên nhận là Nguyễn Thị Hạnh. 

Như các trường hợp khác, Hoa không nhận hồ sơ mà chỉ nắm thông tin nhận tiền và bảo anh Hưng chuyển hồ sơ cho nhiều người, trong đó có em trai Hoa và anh Hà Quang Đông (Thanh tra viên Thanh tra Chính phủ - bạn Hoa). Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, quá trình điều tra không có căn cứ để xác định anh Nguyễn Anh Dũng, Hà Quang Đông… có liên quán đến hành vi phạm tội của Ngọ Thị Hoa nên không xem xét xử lý. 

Quá trình xét hỏi, HĐXX  nhận thấy cần xem xét vai trò, trách nhiệm hình sự của một số người được xác định là bị hại trong vụ án này nên đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung sau khi hội ý.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.