Trả hồ sơ vụ 2 đối tượng người nước ngoài “hô biến” thẻ chơi game thành thẻ ATM

Bị cáo Joel David Richards và Rudy Manoel Daas.
Bị cáo Joel David Richards và Rudy Manoel Daas.
(PLO) - Sáng 11/11, sau một ngày xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên trả hồ sơ vụ 2 đối tượng người nước ngoài là Joel David Richards (SN 1990, quốc tịch Anh) kỹ thuật viên (thợ máy) tại Anh và Rudy Manoel Dass (SN 1982, ) an ninh sân bay tại Hà Lan bị truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ tháng 2/2013, Joel David Richards đã nhiều lần xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam và thường xuyên lưu trú tại TP Đà Nẵng. Khoảng tháng 8/2015, Joel David Richards được nhóm 3 người mang quốc tịch Bulgari tên là Georgi, Stanislav, Mavror (không xác định được lai lịch) móc nối và dự định sẽ cùng thực hiện hành vi sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền chiếm đoạt tài sản, nhưng hành vi này chưa thực hiện được thì nhóm đối tượng Bulgari đã bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ và trục xuất. Sau khi bị xử lý, Georgi tiếp tục liên lạc và giới thiệu cho Joel David Richards một đối tượng tên Hristov Iavor Hristov, quốc tịch Bulgari, sẽ đến Việt Nam để thực hiện hành vi lấy cắp thông tin làm thẻ ATM giả để rút tiền nhằm chiếm đoạt số tiền đã rút được.

Ngày 8/9/2015, Hristov Iavor Hristov đến Đà Nẵng mang theo nhiều phôi thẻ ATM, 7 thiết bị Skimming dùng để lấy cắp dữ liệu thông tin chủ tài khoản, 2 camera ngụy trang lấy cắp mật khẩu của chủ tài khoản, 1 máy tính xách tay hiệu Asus và các thiết bị lưu trữ nhằm mục đích đánh cắp thông tin tài khoản thẻ ngân hàng của người khác, làm thẻ ATM giả để rút tiền chiếm đoạt tài sản.

Iavor đã hướng dẫn cụ thể công dụng của từng thiết bị dùng để lấy cắp dữ liệu thông tin cho Joel biết. Sau đó, cả hai đến thành phố Hội An, Quảng Nam, Joel dẫn đường để Iavor đi khảo sát, lắp đặt thiết bị Skimming, camera tại các trụ ATM để đánh cắp thông tin, dữ liệu tài khoản và mã PIN của các chủ thẻ. Cả hai đã thực hiện việc gắn thiết bị đánh cắp dữ liệu 3 lần .

Thông tin tài khoản khách hàng bị lấy cắp bao gồm cả password (mã PIN) được Iavor xử lý bằng cách kết nối các thiết bị điện tử Skimming, camera, thiết bị truy xuất và ghi dữ liệu lên băng từ thẻ (mã số MSR605) vào máy tính xách tay Asus để chuyển dữ liệu thông tin tài khoản bị lấy cắp vào phôi thẻ là các thẻ chơi game do Joel mua tại Trung tâm giải trí Hello Center Đà Nẵng.

Bằng các thủ đoạn kết hợp các thiết bị điện tử cùng máy tính với các thông tin tài khoản đánh cắp được, Iavor đã tạo các thẻ nhựa chơi game thành 49 thẻ ATM giả chứa dữ liệu thông tin tài khoản của chủ thẻ để rút tiền chiếm đoạt tài sản.

Sau khi làm ra các thẻ giả, Iavor cùng với Joel trực tiếp rút tiền tại các trụ ATM trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Những lần Joel đi rút tiền đều có Iavor đi cùng để kiểm soát số tiền Joel rút được. Theo thỏa thuận, toàn bộ số tiền Joel rút được bằng các thẻ ATM giả sẽ đưa hết cho Iavor và Iavor sẽ chia lại cho Joel 50%.

Do lo sợ việc dùng thẻ ATM giả rút tiền nhiều lần tại Đà Nẵng có thể bị phát hiện nên Iavor bàn với Joel đi đến thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế để tiếp tục thực hiện việc rút tiền. Khi đến thành phố Huế, Joel dẫn bạn gái là Ngụy Trường Như Ý cùng đi theo. Đến ngày 7/12/2015 Iavor đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.

 Căn cứ kết quả tra soát, đối chiếu danh sách lịch sử giao dịch với hình ảnh camera ghi nhận tại thời điểm các đối tượng thực hiện hành vi rút trộm tiền, tài liệu và hình ảnh do ngân hàng BIDV, ngân hàng Seabank cung cấp cùng lời khai nhận của Joel các định từ ngày 25/11/2015 đến ngày 6/12/2015, Joel đã trực tiếp sử dụng thẻ ATM giả rút được tổng số tiền gần 310 triệu đồng.

Ngày 24/11/2015, Rudy đã nhận của Joel 8 thẻ ATM giả. Rudy đã trực tiếp sử dụng số thẻ ATM giả rút được 14.000.000 VNĐ tại các trụ ATM ở Đà Nẵng và được hưởng số tiền 7.000.000 VNĐ, còn lại 7.000.000 VNĐ giao cho Joel. 

Đến ngày 5/12/2015, Rudy cùng với Joel vào thành phố Nha Trang, Khánh Hòa tiếp tục sử dụng các thẻ ATM giả để rút tiền. Trong 2 ngày 5/12/2015 và 6/12/2015, Joel và Rudy đã nhiều lần dùng các thẻ ATM giả rút tiền tại các trụ ATM thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Khánh Hòa thì bị phát hiện. Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Joel và Rudy thu giữ nhiều thẻ ATM giả cùng nhiều thiết bị liên quan đến việc lấy trộm dữ liệu, thông tin tài khoản của các chủ thẻ.

Đối với Hristov Iavor Hristov, Georgi,  Stanislav, Mavror hiện không có mặt tại Việt Nam, chưa có cơ sở để xử lý hình sự. Khi nào có đủ các tại liệu, chứng cứ sẽ xử lý sau. Đối với Ngụy Trường Như Ý (chưa đủ 16 tuổi) là bạn gái của Joel David Richards nhưng không tham gia vào việc phạm tội nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.