Trả giá của doanh nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Cùng đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt 22 tỷ đồng của ngân hàng, doanh nhân phải trả giá bằng 18 năm tù.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng 26/6, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với bị cáo Thạch Tuấn Anh (SN 1972, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân). Tòa tuyên Tuấn Anh 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 3 đồng phạm còn lại của Tuấn Anh bị tuyên mức án từ 6 – 10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Xuân (Công ty Vĩnh Xuân) không còn khả năng để hoàn trả các khoản nợ vay và duy trì hoạt động kinh doanh của công ty. 

Để được PGBank chi nhánh Thăng Long tiếp tục cấp hạn mức và giải ngân tiền vay theo các hợp đồng, Thạch Tuấn Anh đã chỉ đạo Bành Đức Thắng (SN 1982, nhân viên dưới quyền) lập các báo cáo tài chính từ năm 2008 – 2011, phương án kinh doanh để thể hiện công ty làm ăn có lãi, nhờ người đại diện theo pháp luật của các Công ty Vĩnh Bảo, A&A… để ký 21 hợp đồng khống, xuất 23 hóa đơn giá trị gia tăng bán khống cho Công ty Vĩnh Xuân 866.165 kg thép không gỉ các loại.

Sau đó, Thạch Tuấn Anh đã dùng hợp đồng khống lập hồ sơ vay vốn và được phía ngân hàng giải ngân cho vay hơn 52 tỷ đồng. Số tiền này, Tuấn Anh đã sử dụng để trả cho các khoản vay của mình, trả nợ cho ngân hàng SHB, Navibank, chi phí cho một số hoạt động của công ty.

Đến hạn trả nợ, Tuấn Anh mới trả được hơn 13 tỷ đồng và PGBank chi nhánh Thăng Long đã tổ chức bán tài sản thế chấp của Công ty Vĩnh Xuân, thu được số tiền hơn 16 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 22 tỷ đồng, Tuấn Anh đã chiếm đoạt của PGBank chi nhánh Thăng Long.

Cơ quan chức năng xác định trong vụ án này, Bành Đức Thắng đã tham gia lập hồ sơ vay vốn khống, lập khống 23 Biên bản kiểm kê hàng gửi kho và đến các công ty để nhận hợp đồng, hóa đơn giá trị gia tăng không để hoàn thiện hồ sơ gửi xin giải ngân của phía ngân hàng. Thắng giúp sức tích cực cho Thạch Tuấn Anh chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Lê Anh Quang (Giám đốc Công ty A&A) có hành vi ký 2 hợp đồng mua bán thép khống và xuất 2 hóa đơn giá trị gia tăng ghi bán khống cho Công ty Vĩnh Xuân 110.295 kg thép không gỉ, giúp sức để Tuấn Anh hợp thức hồ sơ đề nghị PGBank chi nhánh Thăng Long giải ngân, chiếm đoạt 7,5 tỷ đồng.

Nguyễn Mạnh Hải (Tổng giám đốc Công ty 24/7) đã ký khống 23 Biên bản kiểm kê hành gửi kho giúp Tuấn Anh hoàn thiện hồ sơ xin vay vốn để được ngân hàng giải ngân, giúp sức tích cực cho Thạch Tuấn Anh chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên. Bởi theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đúng đắn của các tổ chức tín dụng. Trong vụ án, bị cáo Thạch Tuấn Anh là người giữ vai trò chính, khởi xướng, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm giúp sức./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.