Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm tuyên Tạp chí Giáo dục phải xin lỗi, gỡ bài về Vinamilk

Toàn cảnh khi Tòa tuyên án.
Toàn cảnh khi Tòa tuyên án.
Sau 2 ngày nghị án, chiều 30/9/2020, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã tuyên bản án xét xử dân sự giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và bị đơn là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam (trước đây là báo Giáo dục Việt Nam).

Trước đó, ngày 28/9/2020, sau 1 lần hoãn phiên tòa theo đề nghị của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã đưa ra xét xử vụ án dân sự giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và bị đơn là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net).

Được biết, trong đơn khởi kiện, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam đã đề nghị Tòa án buộc Tạp chí Giáo dục Việt Nam phải cải chính, xin lỗi công khai với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam do đăng loạt 5 bài sai sự thật, gỡ bỏ các bài viết này nhưng phải lưu trên hệ thống để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra; trao đổi và đề nghị các tờ báo, tạp chí, trang thông tin có liên kết, hợp tác với Tạp chí để gỡ bỏ loạt bài trên. Đồng thời, đăng công khai trên một số tờ báo về việc xin lỗi nói trên.

Quá trình xét xử cho thấy, tháng 4/2019, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết gồm 5 bài báo về sản phẩm sữa Vinamilk trúng thầu Chương trình Sữa học đường Hà Nội. Sau khi báo đăng tải, Công ty đã làm việc với Báo Giáo dục Việt Nam, có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, làm rõ và xử lý theo qui định nhưng không nhận được kết luận. Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, Công ty Công ty cổ phần sữa Việt Nam đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm.

Quá trình xem xét hồ sơ, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có đơn phản tố với 3 nội dung: Yêu cầu Tòa buộc Công ty cổ phần sữa Việt Nam phải xin lỗi công khai trên 10 tờ báo, đăng công khai xin lỗi tại website của Công ty cổ phần sữa Việt Nam vì các văn bản gửi đến các cơ quan chức năng làm mất uy tín danh dự của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam; Đền bù thiệt hại 10 tháng lương đối với 2 cán bộ của Tạp chí…

Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm xác định: Tại Tòa án, các đương sự đều xác nhận, trong toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc chưa nhận được các thông báo, kết luận giải quyết của các cơ quan chức năng khác. Nguyên đơn nêu rõ, chỉ yêu cầu Tòa án giải quyết vụ kiện. Trong quá trình thụ lý hồ sơ, xem xét vụ án, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã có văn bản hỏi gửi đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ thời gian nhưng đến nay không nhận được trả lời. Đến thời điểm diễn ra, vụ kiện đã kéo dài trên 10 tháng. Việc Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm thụ lý vụ kiện là đúng qui định pháp luật và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp cũng cùng quan điểm.

Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm cũng xác định, về mặt nội dung, đề nghị của nguyên đơn tại đơn khởi kiện là có văn cứ, được Tòa án nhân dân thụ lý. Căn cứ các qui định pháp luật, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty cổ phần sữa Việt Nam; không chấp nhận các nội dung phản tố của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam; buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải xin lỗi công khai đối với Công ty cổ phần sữa Việt Nam; gỡ loạt 5 bài của tác giả Hồng Thủy nhưng lưu trữ trên hệ thống để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm thông báo với các báo, Tạp chí, trang thông tin có hợp tác để gỡ bỏ loạt bài nói trên. Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải chịu án phí theo qui định

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.