Tổ chức mang thai hộ, hai người đàn ông Trung Quốc lĩnh án

Hai bị cáo tại tòa
Hai bị cáo tại tòa
(PLVN) - Sang Việt Nam tìm phụ nữ để mang thai hộ, 2 người đàn ông Trung Quốc đã phải trả giá.
Ngày 26/2, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Cai GuoLin (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc) 36 tháng tù, Cai GuoFang (SN 1965, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo ngoại quốc.
Sau bục khai báo, bị cáo Cai GuoLin giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ. Người đàn ông này đề nghị tòa xem xét cho mình. GuoLin khẳng định mình không phải chủ mưu. Đến lượt mình, GuoFang cũng mong tòa xem xét, cho mình được giảm nhẹ.
Theo hồ sơ vụ án, Cai GuoLin làm việc ở bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm tại Trung Quốc. Bệnh viện này do GuoYong làm chủ đầu tư. Trước khi làm tại bệnh viện tư của GuoYong, GuoLin từng có thời gian làm việc khoảng 4 năm tại một phòng khám đa khoa ở Trần Duy Hưng (Hà Nội).
Đầu tháng 9/2018, GuoYong giao nhiệm vụ cho Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ. Để công việc được thuận lợi, Guo Yong đã thông qua một người bạn bác sỹ (chưa xác định được danh tính) tìm giúp người phiên dịch. Được giới thiệu gặp Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, ở Kim Động, Hưng Yên) là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám Thiên Hòa (ở Trần Duy Hưng, Hà Nội), Guo Lin đã đến gặp Trang.
Gặp nhau, Cai GuoLin nói cho Trang biết về mục đích sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ cho người Trung Quốc hiếm muộn bằng cách cấy phôi thai từ trinh trùng và trứng của người khác vào tử cung của người mang thai hộ. GuoLin nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch. Tài liệu điều tra thể hiện, Trang đã dẫn GuoLin đến cổng Bệnh viện phụ sản Trung Ương hỏi những người bán nước chè ở vỉa hè về việc tìm người mang thai hộ. 
Tại đây, Trang được giới thiệu với Triệu Thị Hằng (SN 1978, ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa) làm nghề bán báo, đánh giày trước cổng viện. Sau đó, GuoLin đã hỏa thuận với Hằng về giá mang thai hộ là 300 triệu đồng nếu thành công. Hằng phải đi cùng người mang thai hộ. Tiền sẽ thanh toán theo từng đợt cho đến khi người mang thai hộ sinh con. Ngược lại, Hằng vẫn nhận được 15 triệu tiền công môi giới còn người mang thai hộ nhận được 10 triệu đồng. 
Hằng đồng ý, sau đó đi tìm người có nhu cầu kiếm tiền thông qua việc mang thai hộ. Theo cáo trạng, Hằng đã tìm và giới thiệu Ninh Thị Thơm (SN 1988, ở quận Long Biên, Hà Nội) cho nhóm người trên. Khi Thơm mang thai hộ thành công, Cai GuoFang sang Việt Nam đón Ninh Thị Thơm về Trung Quốc dưỡng thai. Quá trình tổ chức cho chị Thơm mang thai hộ, Hằng được Cai GuoLin đưa tổng cộng 100 triệu đồng song chỉ đưa chị Thơm 50 triệu đồng. Trang không được Cai GuoLin trả tiền công nhưng được cho đi Campuchia du lịch, tặng quà.
Sau vụ việc trên, đầu tháng 11/2018, Hằng tiếp tục giới thiệu cho Trang thêm nhiều người phụ nữ khác nhận lời mang thai hộ nhóm người trên. Ngày 11/12/2018, Trang cùng GuoLin và những người phụ nữ nhận lời mang thai hộ bay vào TP.HCM để đi Campuchia cấy phôi. Trong số những người phụ nữ nhận lời mang thai hộ cho nhóm của GuoLin, có chị Nguyễn Thùy Dương. Lo sợ bị nhóm của GuoLin lừa bán, ngày 13/12/2018, chị Dương đã gọi điện báo về gia đình nhờ trình báo cơ quan công an. Từ lời nhờ vả trên, nữ y tá cùng đồng bọn tổ chức mang thai hộ “sa lưới”. 
Với hành vi trên, Cai GuoLin bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 36 tháng tù, Cai GuoFang 30 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”. Liên quan tới vụ án, tòa cũng tuyên Triệu Thị Hằng, Hoàng Thị Thu Trang và Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, ở Tiên Du, Bắc Ninh) mức án từ 15 – 20 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 người đàn ông Trung Quốc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nhận thấy mức án mà cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo quá cao, HĐXX TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Theo đó, Tòa phúc thẩm giảm án cho Cai GuoLin xuống còn 24 tháng tù, Cai GuoFang 20 tháng tù về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.