Thủ đoạn “ngoạn mục” lừa bạc tỉ nhiều ngân hàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Anh Thắng (SN 1987, ở Hòa Bình) và Đào Hoàng Hải (SN 1987, ở Nghệ An) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách cho vay vốn mua ô tô của một số ngân hàng thương mại, trong khoảng thời gian từ tháng 3-6/2014, Thắng, Hải đã cùng Nguyễn Thị Mai Anh làm giả hồ sơ xin vay vốn để lừa đảo chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng ở Hà Nội.

Theo yêu cầu của Mai Anh, Thắng và Hải đã chụp ảnh đưa cho Mai Anh làm giả giấy CMND mang tên nhiều người khác, nhưng để ảnh của Thắng và Hải.

Đầu tháng 4/2014, Mai Anh gọi điện thoại cho nhân viên công ty cổ phần ô tô Âu Châu, chi nhánh phía Bắc (công ty Âu Châu) hỏi thủ tục mua chiếc ô tô BMW. Sau đó, Mai Anh chỉ đạo Thắng đến công ty này ký hợp đồng mua bán chiếc BMW X5, giá hơn 3,3 tỷ đồng và chiếc BMW 528i, giá hơn 2,5 tỷ đồng. Mỗi chiếc xe đều mới chỉ đặt cọc 20-30 triệu đồng. 

Việc đặt cọc mua ô tô đã giúp các đối tượng có được phiếu thu và mẫu dấu của công ty Âu Châu. Từ đó, Mai Anh cùng đồng bọn làm giả hồ sơ công ty này để mở tài khoản ngân hàng dưới tên Nguyễn Minh Quang (tên trong CMND giả), nhằm chuẩn bị cho việc rút tiền.

Khi các ngân hàng giải ngân tiền cho vay, chuyển tiền đến tài khoản của công ty Âu Châu giả, Mai Anh và đồng bọn bố trí cho Hải giả danh Nguyễn Minh Quang dùng séc giả, ủy nhiệm chi giả rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã cho nhiều ngân hàng khác sập bẫy lừa. Theo tài liệu truy tố có 5 ngân hàng bị chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng.

Sự việc bị phát giác từ chuyện sau khi giải ngân cho khách hàng có tên Đống Xuân Thành (tên trong CMND do Hải giả danh) vay 1,8 tỷ đồng và chuyển sang tài khoản của công ty Âu Châu giả, một cán bộ ngân hàng điện thoại cho công ty Âu Châu (thật).

Nhân viên công ty Âu Châu cho hay, khách hàng có tên Đống Xuân Thành mới đặt cọc 20 triệu đồng để mua ô tô, và công ty không hề mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, cũng như không nhận được khoản tiền 1,8 tỷ đồng từ ngân hàng giải ngân.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cán bộ ngân hàng này đã gọi điện cho khách hàng Đống Xuân Thành (do Hải giả danh), hẹn đến ngân hàng bổ sung hồ sơ, đồng thời gọi điện cho Công an phường Dịch Vọng Hậu đề nghị cử cán bộ đến hỗ trợ.

Ngày 4/6/2014, Hải cùng Thắng đến gặp nhân viên ngân hàng như đã hẹn thì bị Công an giữ lại xác minh. Khi công an đang làm việc với Hải và Thắng thì Mai Anh gọi điện cho Hải. Lúc này, công an yêu cầu Hải bảo Mai Anh đến đón. Mai Anh hẹn đón tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. 

Tại điểm hẹn đón, trong lúc chờ Mai Anh đến, bất ngờ xuất hiện chiếc ô tô Fortuner đi đến, lao thẳng vào nhóm người đang đợi. Lợi dụng lúc công an bị bất ngờ, Hải và Thắng mở cửa sau rồi lên xe tẩu thoát.

Cơ quan điều tra xác định, người lái chiếc ô tô "giải cứu" Thắng và Hải là Lê Văn Đông (tức Đông Timo, SN 1971, chồng của Mai Anh).

CQĐT đã nhiều lần triệu tập Đông nhưng anh ta không có mặt tại nơi cư trú nên CQĐT đã ra quyết định tách tài liệu về Đông để tiếp tục xác minh, đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Mai Anh, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan giám định pháp y tâm thần có kết luận: "... Trước, trong khi phạm tội, Mai Anh bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực... Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi...". Căn cứ kết quả giám định pháp y tâm thần, CQĐT đã có văn bản đề nghị ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Mai Anh. CQĐT cũng ra quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Mai Anh, khi nào có kết quả chữa bệnh bắt buộc, sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau./.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.