Tài xế dùng container vận chuyển hơn 4 tạ pháo

Với hành vi “Buôn bán hàng cấm” Huỳnh Kim Toàn nhận mức án 10 năm tù
Với hành vi “Buôn bán hàng cấm” Huỳnh Kim Toàn nhận mức án 10 năm tù
(PLVN) - Ngày 18/1, TAND TP Vinh (Nghệ An) mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Huỳnh Kim Toàn (SN 1973, ngụ quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để xét xử về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Không biết pháo là hàng cấm?

 Phiên tòa lưu động xét xử tại trụ sở UBND phường Vinh Tân (TP Vinh) thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhiều người dân. Toàn là lái xe cho một công ty có trụ sở ở Đà Nẵng chuyên chở hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại. Quá trình làm việc, Toàn đã tìm mua pháo, giấu trên xe container để đưa về Việt Nam bán kiếm lời. 

Ngày 27/11/2018, Toàn điều khiển xe container sang Trung Quốc để chở hoa quả về Việt Nam cho công ty. Trong lúc chờ xe bốc hàng, Toàn ra khu vực chợ gần cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gặp một người đàn ông Trung Quốc hỏi mua 145 hộp pháo nổ loại 36 quả và 56 hộp loại 100 quả (tổng khối lượng 426 kg) với số tiền 32 triệu đồng. Ngày 6/12, khi Toàn lái xe đi đến khu vực đường tránh TP Vinh thì bị cơ quan công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật. Kết luận giám định các mẫu vật thu giữ từ Huỳnh Kim Toàn của cơ quan chức năng xác định đó là pháo nổ. 

 “Bố bị cáo mới mất hơn 1 năm, đó là nỗi đau không gì bù đắp với mẹ bị cáo. Hơn nữa, mẹ bị cáo đã già yếu nên bị cáo có ý định sẽ đánh “cú chót” kiếm ít tiền rồi nghỉ việc, về quê phụng dưỡng mẹ. Bị cáo nghĩ buôn pháo chỉ vi phạm quy định hàng lậu, chứ không phải hàng cấm. Do vậy, xin tòa giảm nhẹ để bị cáo sớm trở về quê phụng dưỡng mẹ già”. Đó là những lời khai của Huỳnh Kim Toàn trong phiên tòa lưu động xét xử vụ buôn bán hơn 4 tạ pháo.

Tại tòa, bị cáo Toàn thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu. Khai về số tiền dùng để mua pháo, bị cáo trình bày: “Đó là tiền mà bị cáo tích góp được từ nghề lái xe đường dài”. Bị cáo trình bày số tiền 10 triệu đồng mỗi tháng là mức lương khá cao, nhưng do đặc thù công việc vất vả, thường xuyên phải đi đường dài, mất ngủ, xa gia đình nên đã nhiều lần bị cáo có ý định nghỉ làm, để tìm công việc mới. 

Tòa hỏi: tại sao bị cáo lại dùng tiền lương của mình để buôn bán hàng cấm? Toàn trả lời: “Bị cáo trình độ nhận thức kém, bị cáo cứ nghĩ buôn pháo nếu bị bắt chỉ bị tịch thu vì hàng lậu, chứ không biết đó là buôn bán hàng cấm. Hơn nữa, bị cáo thấy bên Trung Quốc buôn bán pháo công khai nên cứ nghĩ ở Việt Nam cũng vậy. Giờ thì bị cáo biết mình sai rồi, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt”.

Trước câu hỏi vì sao bị cáo vận chuyển khối lượng pháo lớn, nhưng lại qua mắt được cơ quan chức năng suốt hành trình dài từ cửa khẩu Tân Thanh đến Nghệ An, bị cáo Toàn khai: “Do bị cáo xếp các thùng các tông chứa pháo ở phía trong xe rồi mới để hoa quả phía ngoài nên không bị phát hiện”.

Nước mắt mẹ già

Tại tòa, Huỳnh Kim Toàn trình bày, mẹ bị cáo đã già, bố bị cáo mới mất cách đây hơn một năm. Đó là nỗi đau không gì bù đắp được với mẹ bị cáo. Bị cáo rất thương mẹ nên có ý định lái xe xong chuyến xe này sẽ nghỉ việc về quê xin một công việc gần nhà để tiện chăm sóc mẹ. Để thực hiện dự định đó, bị cáo bỏ ra 32 triệu đồng để buôn pháo đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Toàn khai, với hơn 4 tạ pháo trên sau khi đưa về nước trót lọt sẽ đưa vào các tỉnh miền Tây bán với số tiền 64 triệu đồng. Tuy nhiên, dự định của Huỳnh Kim Toàn đã bị cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ.

“Bị cáo biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ để bị cáo sớm trở về quê phụng dưỡng mẹ già, chăm sóc con trai, làm lại cuộc đời”, bị cáo nói lời cuối cùng trước khi HĐXX vào nghị án. 

Trong thời gian chờ tòa nghị án, bị cáo quay sang hướng mẹ già và con trai đang ngồi nói lời xin lỗi. Đồng thời, căn dặn người thân một số điều. Được gặp con trai chốn công đường, người mẹ 75 tuổi, mái tóc muối tiêu đã không cầm được lòng mình. Hai tay nắm chặt thành ghế, bà khóc rưng rức.

Để tham dự phiên tòa này, bà cùng đứa cháu nội (con trai của bị cáo) bắt xe khách từ Đà Nẵng ra Nghệ An từ tối hôm trước. Trong khán phòng xét xử lưu động, hai bà cháu ngồi lặng lẽ nhìn Toàn từ phía sau. Bà cho biết, sau khi ly dị vợ, cha con Toàn chuyển về chung sống cùng bà. Cuộc sống không đến nỗi vất vả, nhưng vì Toàn thường xuyên đi xa khiến nhà bà trống trải. Do vậy, có đôi lần bà khuyên con trai tìm công việc khác gần nhà để mẹ con có cơ hội gần nhau. “Thương mẹ, nó hứa đi chuyến này sẽ nghỉ việc, tìm công việc mới, tuy nhiên giờ thì nó đã bị bắt, vào tù”, mẹ bị cáo nghẹn ngào. Chứng kiến những giọt nước mắt của người mẹ già, Toàn tỏ ra hối hận, đồng thời hứa sẽ cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng. HĐXX nhận định, hành vi bị cáo là nguy hiểm cho xã hội cần xử lí nghiêm minh, đúng pháp luật nên đã tuyên phạt Huỳnh Kim Toàn 10 năm tù về tội “Buôn bán hàng cấm”./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.