Sắp xử phúc thẩm vụ thuốc ung thư giả tại công ty VN Pharma

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng- cựu CTHĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng- cựu CTHĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma
(PLVN) - Tại phiên xử phúc thẩm tới, tòa triệu tập gần 200 cá nhân, tổ chức tham gia. Tất cả 12 bị cáo trong vụ án dù có kháng cáo hay không cũng phải đến tòa.

Theo dự kiến, vào ngày 10/2 tới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (công ty VN Pharma).

Tại phiên xử phúc thẩm tới, tòa triệu tập gần 200 cá nhân, tổ chức tham gia. Tất cả 12 bị cáo trong vụ án dù có kháng cáo hay không cũng phải đến tòa.

Trước đó, hồi đầu tháng 10/2019, TAND TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên phạt HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma) 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng- cựu CTHĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng- cựu CTHĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma

10 bị cáo được xác định vai trò đồng phạm trong vụ án bị tuyên phạt các mức án từ 3 năm tù treo đến 12 năm tù giam.

Tòa sơ thẩm cũng kiến nghị cơ quan An ninh điều tra bộ Công an, VKSND Tối cao nhanh chóng điều tra các phần tách ra của vụ án; Kiến nghị truy tìm, điều tra đối tượng Raymundo (giám đốc công ty Helix Canada) cùng các hành vi liên quan, có đủ căn cứ thì khởi tố vụ án đề làm rõ.

HĐXX cũng kiến nghị bộ Y tế rà soát lại giá các loại thuốc, kể cả thuốc nhập khẩu. Kiến nghị khởi tố vụ án Làm lộ bí mật Nhà nước tại bộ Y tế để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sau bản án, cựu tổng giám đốc VN Pharama Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo. Bị cáo Võ Mạnh Cường cùng nhiều bị cáo khác có kháng cáo kêu oan, hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng quen biết Võ Mạnh Cường và được Cường môi giới đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix pharmaceuticals (Canada) để bán và cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Sau khi thống nhất được giá cả và nhà cung cấp thuốc, Hùng nhập về số lượng lớn thuốc tân dược, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cục Quản lý dược thẩm định, nên Hùng chỉ đạo 2 nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Sau khi trình cục Quản lý dược và được thông qua, tháng 4/2014, công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Khi số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình.

Ngày 8/8/2014, cục Quản lý dược có văn bản gửi các cơ quan điều tra để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên. Cơ quan điều tra xác định, Hùng và Cường đặt mua thuốc H-Capita 500mg của người có tên Raymundo ở philippines (không rõ lai lịch).

Ngoài hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, Hùng còn chỉ đạo Duy, Thông và các dược sĩ khác, chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, lấy tên công ty Helix Canada để công ty VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin giấy phép nhập khẩu tại cục Quản lý dược.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Theo kết quả giám định của bộ Y tế, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Trong một diễn biến khác, sau khi tòa sơ thẩm tuyên các án phạt tù với Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm, vào ngày 31/10, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đối với 7 bị can về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo quy định tại Điều 194, Bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan An ninh điều tra xác định các bị can có hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 ghi xuất xứ từ Canada xảy ra tại VN Pharma trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2014 nên khởi tố các bị can đề điều tra.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma; Nguyễn Trí Nhật, nguyên phó tổng giám đốc; Ngô Anh Quốc, nguyên phó tổng giám đốc; Phan Cẩm Loan, nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu; Lê Thị Vũ Phương; nguyên kế toán trưởng;

Ngoài ra, Võ Mạnh Cường, nguyên giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải Quốc tế H&C; Phạm Quỳnh Trang, nhân viên của công ty cũng bị khởi tố trong vụ án này.

Cựu chủ tịch VN Pharma  bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng giấy phép đăng ký lưu hành có sẵn của 4 loại thuốc do Công ty Health 2000 Canada sản xuất, được Cục Quản lý dược cấp cho Công ty Coduphar và Công ty Vimedimex, móc nối với Võ Mạnh Cường mua 4 loại thuốc kháng sinh là: Kafotax - 1000, Kaderox – 250, H2K Levfloxacin và H2K Coprofloxacin.

Hành vi của Cựu chủ tịch VN Pharma và đồng phạm được cơ quan điều tra đánh giá là gây hậu quả nghiêm trọng hơn, bởi 4 loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ VN Pharma nhập lậu về đã tiêu thụ hết.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.