Quay clip sai phạm tống tiền cảnh sát giao thông, tài xế bị vào tù

Bị cáo Chu Hữu Thắng
Bị cáo Chu Hữu Thắng
(PLO) - Bị cảnh sát giao thông xử lý vi phạm nhiều lần, Chu Hữu Thắng (SN 1975, ở phường Văn Chương, quận Đống Đa) nảy sinh ý định đặt camera quay lén hình ảnh tiêu cực của cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ rồi thực hiện việc đe dọa, tống tiền.

Hôm qua (27/9), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Thắng về tội  “Cưỡng đoạt tài sản” mà bị hại của vụ án là anh Tạ Quang Hùng và Nguyễn Quang Hiểu- hai cán bộ thuộc Đội 3, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, Thắng làm nghề lái xe từ năm 2001. Quá trình hành nghề, anh ta nhiều lần bị lực lượng CSGT xử lý vi phạm nên trong lòng rất bức xúc. Đầu tháng 12/2015, Thắng nảy sinh ý định mua camera ghi hình các cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ để phát hiện tiêu cực nhằm cưỡng đoạt tài sản của họ.

Để thực hiện việc này, Thắng đã tìm hiểu và đặt mua trên mạng Internet một chiếc camera có gắn thẻ nhớ với giá 1,1 triệu đồng. Đến giữa tháng 12/2015, Thắng đến bốt CSGT Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) đặt máy camera để quay lén. 

Sau khi có được hình ảnh thể hiện sai phạm của hai cán bộ CSGT, Thắng sao hình ảnh ra 2 thẻ nhớ rồi viết thư kèm số điện thoại gửi đến Đội CSGT số 3 cho hai người bị ghi hình. Trong thư, Thắng yêu cầu trong thời hạn hai ngày, CSGT phải gọi điện liên lạc với anh ta, nếu không sẽ gửi các clip hình ảnh sai phạm về đơn vị hoặc tung lên mạng Internet.

Nhận được thẻ nhớ chứa clip trên, lo sợ hình ảnh sai phạm được gửi cho lãnh đạo hoặc phát tán trên mạng, anh Hùng, anh Hiểu đã liên hệ với Thắng qua số điện thoại trong thư. Nhận được điện thoại của họ, Thắng yêu cầu anh Hùng phải đưa cho mình 30 triệu đồng, anh Hiểu 10 triệu đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản trung gian mang tên Dương Minh Sơn. Tài khoản này do Thắng mới mở từ một chứng minh thư nhặt được trước đó.

Khi chưa nhận được tiền theo yêu cầu, Thắng thường xuyên gọi điện, nhắn tin đe dọa hai nạn nhân. Sau đó, anh Hiểu đã chuyển cho Thắng 10 triệu đồng theo yêu cầu. Đến ngày 22/1 anh Hùng và anh Hiểu đến cơ quan công an tố cáo hành vi phạm tội của Thắng.

Căn cứ vào trình báo của 2 nạn nhân, Cơ quan điều tra đã phong tỏa, theo dõi số thẻ tín dụng của Thắng. Ngày 17/2, Thắng mang thẻ ra ATM để rút tiền thì bị bắt quả tang.

Tại phiên tòa, Thắng thừa nhận diễn biến vụ việc đã khai tại CQĐT là đúng sự thật nhưng cho rằng số tiền nhận được của anh Hiểu là do được người này biếu để đi uống bia. Trước lời khai này, HĐXX liền hỏi Thắng: “Bị cáo đã giúp gì cho anh Hiểu mà được biếu 10 triệu đồng”. Thắng tiếp tục biện minh: “Bị cáo không hề có lời nào yêu cầu anh Hùng, anh Hiểu phải đưa cho mình số tiền như thế ạ”.

Trước những lời khai của Thắng, anh Hùng khẳng định 4 năm công tác chưa bao giờ gặp Thắng và khẳng định: “Tôi không biết bị cáo là ai. Anh ta hỏi tôi xem xong clip chưa rồi đòi tôi chuyển tiền”.

Giải thích về lý do chuyển 10 triệu cho Thắng, anh Hùng cho biết: “Cán bộ chiến sỹ có hiện tượng đơn từ gì là bị đình chỉ công tác, điều tra xác minh. Đây là điều không ai mong muốn. Tôi cũng sợ là anh ấy gửi lên phòng, cục. Trước mắt tôi sẽ bị đình chỉ công tác nên chấp nhận chuyển tiền”.

Nói lời sau cùng, Thắng tỏ ra thành khẩn và nói mong HĐXX xem xét, cho mình sớm được trở về với xã hội, gia đình. Kết thúc phiên tòa, Thắng bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên án 2 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.