Phúc thẩm vụ lợi dụng chức vụ ở Ba Vì: Nguyên Phó phòng TN&MT xuất trình chứng cứ mới

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Trong phần thủ tục, nguyên Phó phòng TN&MT đã xuất trình tài liệu, chứng cứ mới để minh oan cho bản thân mình. 

Ngày 6/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Thúy Nga (SN 1956, nguyên Phó phòng TN&MT, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì), Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Bài, Ba Vì) và Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, Ba Vì) ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Phiên tòa được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo Nga và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Kiên và Giúp. Trong bản lập luận tự bào chữa mang theo đến tòa, bà Nga khẳng định mình không có hành vi làm trái công vụ; không vụ lợi, lợi ích nhóm hay lợi dụng chức vụ của mình. Bản thân bà Nga cũng không mua 15 thửa đất như quy kết và không gây thiệt hại cho nhà nước.

Trong phần thủ tục, HĐXX cho biết bị cáo Kiên có đơn xin hoãn phiên tòa do bị cáo đang bị sốt, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Trước thông tin trên, khi được hỏi, bị cáo Nga cũng đề nghị hoãn phiên tòa. Bởi theo bà Nga, bị cáo Kiên vì Kiên có nhiều lời khai mâu thuẫn. Ngoài ra, bà Nga còn xuất trình tài liệu, chứng cứ mới để chứng minh bản thân bị oan.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nga cũng đề nghị hoãn phiên xử vì sự vắng mặt của bị cáo Kiên, những người liên quan ảnh hưởng tới việc xét xử một cách khách quan. Ngoài ra, luật sư và bà Nga cùng đề nghị HĐXX triệu tập ông Bạch Công Tiến (hiện là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì).

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết để đảm bảo việc xét xử vụ án được khách quan, HĐXX quyết dịnh hoãn phiên tòa hôm nay, chuyển sang ngày 19/8. Trong trường hợp nếu các bị cáo còn vằng mặt thì sẽ xử theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau gần chục ngày xét xử và nghỉ nghị án, sáng 19/7/2019, TAND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tuyên bị cáo Bùi Thúy Nga 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Giúp 30 tháng tù và Nguyễn Bá Kiên 36 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bởi theo nhận định của HĐXX, các bị cáo đã làm thiệt hại cho nhà nước hơn 600 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Theo luật sư Nguyễn Hải Nam – người bào chữa cho bị cáo Nga, cấp sơ thẩm nhận định sự việc không khách quan, không đánh giá đúng bản chất sự việc, đánh giá toàn bộ quá trình tranh tụng tại tòa. Khi tuyên án, gần như đã bê nguyên cáo trạng mà không có đánh giá, phân tích, dẫn chứng các quy định của pháp luật để buộc tội bị cáo mà chỉ  nói chung chung. Tòa cũng không phân tích, không viện dẫn, đưa ra chứng cứ, căn cứ pháp lý để bác bỏ quan điểm của luật sư.

Bản án sơ thẩm quy kết, cuối năm 2007, đầu 2008, bà Nga nhờ Nguyễn Hữu Đạt (SN 1962, ở Vân Hòa, Ba Vì), Phùng Văn Hải (SN 1964, Thanh Mỹ, Sơn Tây, Hà Nội) và Nguyễn Văn Huân (SN 1970, ở Yên Bài) mua gom đất của các hộ dân tự khai hoang tại Yên Bài cho mình.

Sau khi mua được đất của 49 hộ dân ở khu vực Chằm Ủm, Đồi Cờ, bà Nga nhờ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tây đo vẽ bản đồ khu đất mua được ở khu Chằm Ủm, lấy tên “Bản đồ địa chính hiện trạng khu du lịch sinh thái văn hóa biệt thự nhà vườn địa điểm tại thôn Quýt – xã Yên Bài”. Khi có được bản đồ, Nga đưa tờ bản đồ trên và các trích lục từng thửa đất tại khu Đồi Cờ, mẫu hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ cho Hải và hướng dẫn Hải thiết lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Hoàn thiện xong các hồ sơ, Hải đưa lại cho Nga. Nga mang các hồ sơ này đến nhà Nguyễn Bá Kiên, phòng làm việc của Nguyễn Xuân Giúp nhờ ký xác nhận vào hồ sơ.

Khi các hồ sơ có xác nhận của UBND xã Yên Bài, Nga cầm 25 bộ hồ sơ này về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giao cho cấp dưới ký thẩm định hồ sơ, rồi Nga ký duyệt vào các hồ sơ này, đồng thời ký 2 tờ trình của Phòng tài nguyên môi trường đề nghị UBND huyện Ba Vì cấp giấy CNQSD đất. Sau đó, UBND huyện Ba Vì đã cấp 25 GCNQSDĐ. Theo cơ quan chức năng, việc này gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.