Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng kháng cáo kêu oan

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
(PLVN) - Sau khi bị cấp sơ thẩm tuyên mức án từ 12 năm đến 25 năm tù, 2 cựu chủ tịch TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ đã kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, 17 bị cáo khác trong vụ án cũng có đơn kháng cáo, gửi tới Tòa án. 

Cụ thể, Phan Văn Anh Vũ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại toàn bộ bản án một cách khách quan, toàn diện, trả lại sự công bằng cho mình. Ông Vũ cho rằng việc tuyên ông phạm tội “Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai với tư cách là đồng phạm với các bị cáo nguyên là lãnh đạo và cán bộ UBND TP Đà Nẵng là không có căn cứ, làm oan cho ông”.
Theo ông Vũ, VKSND Tối cao đã không có đủ cơ sở để buộc tội ông và HĐXX cấp sơ thẩm đã không đánh giá một cách toàn diện, khách quan, bản chất sự thật của vụ án và đưa ra phán quyết ông có tội, như vậy là gây oan sai cho ông.
Ông Vũ cho rằng nếu ông có tội thì phải chứng minh chứng cứ vật chất nào là chứng cứ buộc tội và khi không đủ chứng cứ thì phải áp dụng điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 tuyên ông không có tội.
Ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cũng kháng cáo kêu oan, cho rằng mình làm đúng theo chủ trương của thành phố. Trước đó, ông Minh bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa có đơn kháng cáo kêu oan một phần và đề nghị xem xét lại bối cảnh Đà Nẵng cách đây 15 năm cho mình.
Theo chia sẻ của Luật sư Trần Việt Hùng – luật sư bào chữa cho ông Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng), thân chủ của ông đã gửi đơn kháng cáo tới Tòa án. Trong đơn kháng cáo, ông Văn Hữu Chiến đề cập đến 5 nội dung, trong đó, ông Chiến kêu oan ở quy kết buộc tội ông tại Dự án 29ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước. 
Luật sư Trần Việt Hùng cho hay không riêng ông Chiến kêu oan ở nội dung này mà nhiều bị cáo liên quan khác cũng kêu oan nội dung này. Bởi theo lời luật sư, đất tại dự án trên không thể đấu giá được vì đây là tài sản của nhà đầu tư Hàn Quốc Daewon. Việc quy buộc đất trên phải đấu giá, không đấu giá là vi phạm quy định về quản lý đất đai là không đúng.
Đối với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015, ông Chiến cho rằng quy kết ông phạm tội danh này là không đúng vì hành vi vi phạm xảy ra trước năm 2015. Việc quy kết nêu trên trái với tinh thần Nghị quyết 41 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.
Tiếp lời, luật sư Hùng cho biết trong đơn kháng cáo, ông Chiến cho rằng trong số 19 căn nhà ông ký giảm giá trong thời kì làm Phó chủ tịch, ông chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch, Bí thư thành phố khi đó. Bản thân ông Chiến dù phụ trách về lĩnh vực tài nguyên môi trường nhưng không nhận trực tiếp một lá đơn đề nghị nào, ông cũng không có bút phê gì. Việc giảm giá 10% là chủ trương chung của TP Đà Nẵng đã được Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý, tập thể đồng ý.
Ngoài 3 bị cáo trên kêu oan, 17 bị cáo còn lại, một số kháng cáo kêu oan, một số kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên…
Ngoài 20 bị cáo kháng cáo, một số người, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo. Trong đó, vợ và em ruột bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng làm đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại phần tuyên trách nhiệm dân sự thu hồi tài sản liên quan trong vụ án./.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.